Apple đang "mị dân" vì lo sợ Android?

    PV, Phuonghanu 

    Bạn có cho rằng Apple đang "run sợ" trước sức mạnh của Android không? Bạn có biết lí do vì sao Apple luôn đem so sánh sản phẩm của họ với đối thủ?

    Bạn có biết đối với Apple, để tổ chức thành công 1 buổi họp báo thì họ cần có những gì không? Steve Jobs hoặc là 1 tấm bia bất kỳ để người đại diện của Apple “chĩa súng vào”, và chắc hẳn bạn cũng đã biết tấm bia ở đây là gì, đó chính là hệ điều hành Android. 
     
    Hiện tại, Apple dường như hơi thiếu kiểm soát trong việc bàn luận về mọi thứ về đối thủ Android ngay khi có cơ hội xuất hiện trước công chúng. Thực tế thì cựu CEO của Google là Eric Schmidt cũng đã phải rời khỏi chiếc ghế trong ban lãnh đạo khi xảy ra sự việc “chiến tranh giữa các vị thần” tương tự.  
     
     
    Khi đề cập đến thế mạnh của mình, Steve Jobs luôn luôn nhắc nhở mọi người rằng chợ Apple App Store đã có thêm nhiều ứng dụng mới hơn Android Market. Đồng thời, CEO của Apple cũng nói rằng họ chính là người tiên phong trong việc thay đổi ngành công nghiệp smartphone, tất cả những người khác chỉ là “kẻ bắt chước”.
      
    Vừa qua, Apple đã giới thiệu iPad 2 tại sự kiện của hãng vào tuần trước đúng như những gì mọi người mong đợi. Trong bài thuyết trình thì Steve Jobs trình chiếu tất cả logo của những đối thủ cạnh tranh đã hoặc đang có kế hoạch ra mắt máy tính bảng.
     
    Motorola với XOOM chạy Android 3.0 Honeycomb, Samsung với các phiên bản Galaxy Tab cũng chạy Android. Tuy nhiên không hiểu sao BlackBerry và HP lại phải chịu chung số phận và bị gọi là kẻ bắt chước khi xuất hiện trên màn hình của Apple.
     
    Motorola Xoom với Honeycomb.
     
    Chung quy lại thì Apple cũng chỉ muốn nói đến Android của Google, bởi vì đây mới chính là đối thủ lớn duy nhất sở hữu hệ điều hành riêng cho tablet tính tới thời điểm này. “Quả táo cắn dở” đã rất không công bằng khi đem ra so sánh số lượng các ứng dụng trong Apps Store với Android Market: 65.000 và 100. Lý do? Bởi vì Apps Store đã có 1 năm tuổi, còn Honeycomb là hệ điều hành mới ra, chỉ dành riêng cho tablet nên không thể yêu cầu nó có thể sánh ngang số lượng ứng dụng với iOS của Apple được.
     
     
    Đây quả thực là một sự thật khá phũ phãng và nó làm chúng ta liên tưởng tới khoảng thời gian mà T-Mobile G1, HTC Dream và Android Dev Phone 1 là những sản phẩm chạy Android duy nhất trên thị trường và nó đã nhận được sự "lạnh nhạt" và coi thường từ thị trường cũng như các hãng sản xuất phần cứng như thế nào. Và giờ đây kết quả ra sao? Các thiết bị chạy Android ngày càng tăng vọt một cách chóng mặt.
     
    Vậy phải chăng Apple đang đưa ra những luận chứng của mình để làm "mê hoặc" người dùng để họ tránh xa Android cũng như các thiết bị sử dụng hệ điều hành khác để tìm đến iPhone, iPad và iOS của hãng?
     
    Tuy nhiên, lịch sử luôn có xu hướng lặp lại chính nó. Chúng ta hoàn toàn có thể mong đợi 1 điều đã xảy ra trên smartphone sẽ lại diễn ra trên tablet. Cũng như với những thiết bị di động, Google đang xúc tiến việc tạo ra một hệ sinh thái được dẫn động bởi các nhà phát triển. Sự khác biệt sẽ tạo ra cạnh tranh. Cụ thể điều này ra sao?
      
    Android không phải độc quyền bởi Google hay bất kỳ cá nhân và tổ chức nào, khác với iOS của Apple. Do đó, không chỉ phải ganh đua với Apple, các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) còn phải cạnh tranh lẫn nhau. Sẽ có ít nhất chiếc máy tính bảng Honeycomb trong quý 2/2011 ra mắt thị trường từ các nhà sản xuất này. Đó là chúng ta còn chưa nhắc tới những tablet chạy hệ điều hành khác như BlackBerry OS và webOS. Trên thực tế, những cuộc chiến sẽ làm cho giá thành sản phẩm hạ xuống, đồng thời kích thích sự sáng tạo trong thiết kế.
     
     
    Giá bán khởi điểm 499 USD của iPad 2 là thực sự hấp dẫn và tại thời điểm có một nhà sản xuất nào đó chịu đặt cho thiết bị của mình con số tương tự, những hãng khác cũng đồng thời phải giảm giá (Samsung có thể sẽ sớm mở đầu làn sóng đó khi hãng này đang xem xét lại chiến lược giá cả cho dòng Galaxy Tab).
     
    Apple có lẽ biết rõ hơn ai khác về điều này. Trong khi Quả táo cắn dở đang lên kế hoạch xuất xưởng 10 đến 12 triệu chiếc iPad 2 trong quý 2 năm nay, tình hình có thể sẽ kết thúc đúng như kịch bản của iPhone: khởi đầu thần tốc, nhưng sẽ sớm bị đuổi kịp và có thể bị qua mặt. Nếu như điều này trở thành sự thật, thì sẽ thật khó để Apple lấy lại vị trí độc tôn trên thị trường máy tính bảng của mình.
     
    Máy tính bảng chạy trên nền Android được kỳ vọng là sẽ chiễm lĩnh thị trưởng trước năm 2014, và nên nhớ trong khi vẫn còn 3 năm, Android mới chỉ vượt qua được cột mốc 2 năm kể từ khi những thiết bị hiếm hoi sử dụng hệ điều hành này ra mắt lần đầu tiên.
     
     
    Steve Jobs có lý do để lo lắng bởi mô hình kinh doanh của Apple khác hẳn so với đối thủ Google. Hãng này dựa vào nguồn lợi nhuận khổng lồ thu được từ sản phẩm cũng như từ việc bán các ứng dụng trên App Store. Sở hữu trí tuệ cũng quan trọng như phân chia thị trường và lợi nhuận, và có vẻ như Apple sắp sửa “trượt chân” khỏi 2 trong 3 yếu tố đó.
     
    Người dùng cần thận trọng khi không được quên rằng chiếc tablet chạy Android đầu tiên với Honeycomb chỉ mới xuất hiện được gần 3 tuần. Trong khi đó, iPad đã bắt đầu được 1 năm và iPad 2 vừa mới ra mắt và không có nhiều đột phá so với người tiền nhiệm (vẫn dùng hệ điều hành iOS). Điều quan trọng không phải ở việc bạn khởi đầu nhanh như thế nào, mà là cách bạn kết thúc nó, điều đó sẽ quyết định tất cả.
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ