CEO John Chen: Tôi sẽ nói cho bạn biết, điều gì quan trọng nhất với BlackBerry hiện nay

    Yến Thanh,  

    Bản thân vị chiến lược gia 60 tuổi cũng hiểu rằng BlackBerry đang ở cửa dưới với "công ty trái cây khác"

    Sau bộ đôi smartphone BlackBerry Leap và BlackBerry Passport Silver trong năm nay, gần như chắc chắn công ty Canada sẽ tung ra chiếc điện thoại BlackBerry Venice vào những ngày sắp tới. Trong đó, điểm nhấn của chiếc Venice chính là việc có thể chạy song song cả 2 nền tảng là BlackBerry OS và Android.

    Về phía CEO John Chen, nguồn tin thân cận với BlackBerry cho biết, ông này vẫn đang "cân nhắc" đưa Android lên các thiết bị phần cứng của mình. Tuy nhiên, nếu nhìn lại các sản phẩm trước đây của Dâu Đen như loạt ứng dụng chạy trên BlackBerry 10 được phát triển cho Android, đây cũng không phải thông tin quá bất ngờ.

    Bởi rõ ràng, việc tiếp tục trung thành cùng BlackBerry 10 trên các thiết bị phần cứng chưa hẳn là một bước đi khôn ngoan với CEO John Chen ở thời điểm hiện tại. Trong khi đó, việc chạy trên nền tảng Android lại có thể mở ra cho Dâu Đen những lối đi mới, cũng như mở rộng lượng khách hàng tiềm năng cho thương hiệu này.

     Ý tưởng BlackBerry Venice trong con mắt của giới thiết kế

    Ý tưởng BlackBerry Venice trong con mắt của giới thiết kế

    Cũng tại Hội nghị Thượng đỉnh Waterloo Innovation mới đây, chính vị CEO 60 tuổi của BlackBerry đã chia sẻ về tầm nhìn của công ty trong thời gian tới. Đồng thời,"phù thủy áo đen" John Chen cũng trả lời câu hỏi mà hầu hết người dùng, lẫn giới chuyên gia đều thắc mắc:

    Điều gì quan trọng nhất với BlackBerry hiện nay?

    "Trong tâm trí của tôi, có lẽ điều quan trọng nhất với BlackBerry ở thời điểm hiện tại là việc đảm bảo rằng mọi khách hàng đều cảm thấy an toàn với các dịch vụ, thiết bị mà chúng tôi đã cung cấp. Bạn biết đấy, BlackBerry đã tham gia và phát triển rất sâu trong lĩnh vực bảo mật. Đó là hướng đi mà tôi và các đồng nghiệp đã thống nhất.

    Chính vì vậy, câu hỏi mà chúng tôi luôn tự nhủ mỗi ngày, đó là làm sao giúp người dùng luôn cảm thấy thoải mái trong công việc của mình, như đầu tư, kinh doanh mà không cần lo lắng tới các nguy cơ bảo mật đang tăng cao. Về cơ bản, đây là yếu tố mà bất kỳ doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều quan tâm. Có thể việc kinh doanh của bạn đang tốt hoặc không tốt, nhưng nếu bảo mật kém, bạn sẽ chẳng thể hoàn thành được bất kỳ công việc này.

    Do đó, trong tương lai gần, đây vẫn là mục tiêu mà chúng tôi hướng tới, bảo mật cho các doanh nghiệp, tổ chức và cả người dùng cá nhân. Thực tế đã chứng minh, đây là một chiến lược đúng đắn, bởi ít nhất, ở thời điểm hiện tại, tình hình tài chính của BlackBerry đã đi vào ổn định. Tôi còn nhớ rằng, ngay khi nhận vị trí chèo lái con thuyền BlackBerry, trước mắt tôi là những công việc bề bộn và một loạt những báo cáo tài chính cắm đầu đi xuống.

     Trái với nhiều người, khó khăn là những gì mà CEO John Chen luôn mong muốn

    Trái với nhiều người, khó khăn là những gì mà CEO John Chen luôn mong muốn

    Rất nhiều người nói rằng, tôi và cả BlackBerry sẽ chìm tàu, khi công ty chỉ biết theo đuổi những sáng kiến vô vọng. Tuy nhiên, cá nhân tôi cảm thấy, đây là một khởi đầu tốt. Bởi chỉ có sự khó khăn mới tôi luyện được tập thể BlackBerry trước những cơn sóng lớn.

    Giờ đây, khi mọi chuyện đã trở nên tốt hơn, các khách hàng đã có cái nhìn khác về BlackBerry, đặc biệt là những khách hàng doanh nghiệp, tổ chức trung thành. Tất nhiên, phải khẳng định rằng, vị thế của Dâu đen đã không còn như trước, việc thuyết phụ khách hàng/các nhà đầu tư gắn bó với mục tiêu chung của BlackBerry đã trở nên khó khăn hơn.

    Cũng trong thời gian đối mặt với những cuộc chiến sống còn này, tôi đã nhận ra một xu hướng từ hầu hết các nhà sản xuất hàng đầu hiện nay: họ hoạt động giống như một công ty thời trang hơn là công nghệ. Ngày hôm nay, rất nhiều người đã thôi nghĩ về những "trái Dâu đen", họ khao khát một công ty trái cây khác.

    Tâm lí của người dùng đã thay đổi, họ thích sự quyến rũ, những thiết bị mỏng, nhẹ hơn là những chiếc điện thoại mạnh mẽ, nam tính. Xin khẳng định, tôi không hề quảng cáo miễn phí cho "công ty hoa quả này", bởi đây là đối thủ của chúng tôi.

     Bản thân vị chiến lược gia 60 tuổi cũng hiểu rằng BlackBerry đang ở cửa dưới với công ty trái cây khác

    Bản thân vị chiến lược gia 60 tuổi cũng hiểu rằng BlackBerry đang ở cửa dưới với "công ty trái cây khác"

    Nhiều người hỏi tôi rằng, tôi và các cộng sự có nhớ nhung thời điểm năm 2007 không, thời điểm mà hầu hết người dùng yêu thích thiết bị cầm tay chỉ biết tới thương hiệu BlackBerry? Thành thật mà nói, chúng tôi luôn hướng về mục tiêu này. Tin tôi đi, thương hiệu BlackBerry vẫn rất giá trị, chỉ là không được như thời vàng son trước đây mà thôi.

    Và nếu được dùng một câu để nói về tình cảnh của BlackBerry hiện nay, tôi cho rằng,BlackBerry đã mất đi sự quyến rũ cần có."

    Vậy câu hỏi đặt ra, làm thế nào để Dâu đen trở lại với những ánh hào quang từng có?

    Thứ nhất, với John Chen, ông đã không hề đả động tới chiếc BlackBerry Venice đang được đồn đoán. Nhưng rõ ràng, đây là một sản phẩm nằm trong chiến lược vực dậy mảng di động bấy lâu của công ty. Nếu nhìn vào những tin đồn trước đó, BlackBerry Venice với bàn phím trượt, phím QWERTY vật lý, hệ điều hành Android hay màn hình cong mềm mại đều là những yếu tố cấu thành nên một thiết bị thuộc hàng siêu phẩm.

    Thứ hai, về mặt nhân sự của BlackBerry, CEO John đã kịp thời bổ sung những chuyên gia hàng đầu cho công ty sau khi hợp tác cùng JP Morgan Securities và RBC Capital Markets nhằm giúp rà soát các chiến lược ngắn và dài hạn. Bởi rõ ràng, BlackBerry và Android chưa bao giờ là những bộ đôi thực sự ăn ý. Và dù có hay không, cảm giác sở hữu một chiếc điện thoại chạy nền tảng BlackBerry 10 với độ bảo mật cao vẫn an tâm hơn hẳn một chiếc smartphone chạy hệ điều hành Android!

    Tham khảo: Crackberry

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ