Quyết vượt biển lớn, Sony muốn trở lại đường đua của các anh “già gân”

    Yến Thanh,  

    Mới đây, Sony vừa công bố một kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng hướng tới mục tiêu lợi nhuận 4,3 tỷ USD trong năm 2018 nhằm đưa hãng về với đúng vị trí của 1 ông lớn của làng công nghệ thế giới.

    Nếu thực hiện thành công kế hoạch này, đây sẽ là 1 bước nhảy lớn của Sony khi lợi nhuận của hãng chỉ đạt khoảng 167 triệu USD trong năm tài chính vừa qua. Tuy nhiên, trước mắt nhà sản xuất Nhật Bản vẫn còn khoảng 3 năm để phấn đâu, và Sony vẫn còn rất nhiều điều phải làm để vực dậy bộ máy đã “hết lửa”.

    Ít nhưng chất

    Tương tự như những nhà sản xuất Android, Sony cũng vướng phải những cuộc chạy đua số lượng thiết bị với vô số các smartphone được tung ra trong cùng 1 năm. Đồng ý rằng, nếu cách đây khoảng 5 năm, càng nhiều sản phẩm sẽ càng đem lại lợi nhuận lớn, nhưng đó lại là câu chuyện của những Nokia hay BlackBerry “thời tiền sử”.

    Ngày nay, với môi trường cạnh tranh cao, cùng sự góp mặt của vô số các nhà sản xuất thì việc tung ra nhiều sản phẩm nhưng lại chẳng thể chăm lo cẩn thận cho chúng lại có thể khiến các ông lớn rơi vào vực thẳm. Như với smartphone, trong khi phân khúc cao cấp của Sony bị đè nén bởi Samsung và Apple thì phân khúc giá rẻ lại là sở trường của Xiaomi hay Asus.

    Do đó, Sony đã quyết định tung ra ít sản phẩm hơn trong năm 2015 và cả những năm sau đó, tuy nhiên, họ sẽ tập hơn cho những đứa con cưng của mình. Cụ thể, hãng có thể chấp nhận từ bỏ một vài thị trường nếu cảm thấy không thể cạnh tranh tại đó. Và như đã đề cập trước đây, nhà sản xuất Nhật Bản sẽ chỉ hướng tới giải trí phim ảnh, video và cảm biến camera.

    Ba hướng giáp công mới

    Theo đó, trong thời gian tới đây, người dùng sẽ có cơ hội chứng kiến thêm nhiều những chiếc máy nghe nhạc cao cấp mang thương hiệu Walkman được ra đời, tương tự như chiếc Sony Walkman ZX2 hay những chiếc máy quay độc đáo từ Nhật Bản. Còn dựa vào những công bố mới đây, chắc chắn, Sony sẽ chỉ tập trung vào 3 mảng kinh doanh chính thay vì đầu tư tràn lan như trước:

    - Sony Pictures Entertainment: việc đầu tư hiệu quả vào những bộ phim ăn khách đã cho thấy Sony bén duyên với phim ảnh.

    - PlayStation: từ trước tới nay, các thiết bị chơi game vẫn được coi là thế mạnh của Sony, dù cách đây không lâu, hãng đã phải bán đi mảng game online của mình. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa PlayStation đã không còn đất diễn và minh chứng là sự thành công ban đầu của thế hệ máy chơi game PlayStation 4.

    - Bán cảm biến camera cho Apple: không thể phủ nhận, những cảm biến camera trên iPhone do Sony sản xuất có chất lượng rất tốt. Không chỉ Apple mà hàng loạt các ông lớn đã chọn Sony để gia công cảm biến máy ảnh. Tất nhiên, trong tương lai không xa, có thể Sony sẽ tiến tới trở thành một nhà sản xuất linh kiện hàng đầu.

    Giải thích cho những hướng đi mới, đại diện của Sony cho rằng, hãng đã luôn làm tốt công việc của một tập đoàn điện tử hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, thời thế luôn thay đổi, dù những chiếc Xperia Z của hãng có tốt đến mấy thì người dùng luôn có những sự lựa chọn khác như Samsung hay LG.

    Trong khi mảng smartphone hay TV không còn ưu thế, hãng sẽ nhanh chóng tập trung vào các hướng đi mới thay vì đi vào vết xe đổ của Nokia hay BlackBerry. Dù biết rằng, việc thay đổi vào thời điểm này là quá muộn nhưng Sony luôn hy vọng người dùng sẽ ủng hộ cũng như đóng góp cho hãng trên con đường tìm lại chính mình bởi "muộn còn hơn không có".

    Mục tiêu mới liệu có xa vời?

    Không thể phủ nhận tất cả những hứa hẹn cũng như những mục tiêu của Sony trong năm mới sẽ rất khó nhận được sự đồng tình của người dùng bởi vị thế của hãng đã không còn là thế chân kiềng như cách đây vài năm. Hãng đã bán đi mảng máy tính, game online và sắp tới có thể là mảng smartphone hoặc TV nếu tình hình không khả quan hơn.

    Trước đó, Sony được cho là đang tiến hành kế hoạch cắt giảm hơn 1000 nhân sự của mảng di động. Theo đó, đợt cắt giảm này sẽ được tập trung chủ yếu ở các chi nhánh thuộc khu vực Châu Âu và tại thị trường Trung Quốc, ngoài ra, đây cũng là đợt cắt giảm nhân sự lón thứ 2 sau cuộc "thanh lọc" nội bộ diễn ra vào tháng 10 năm ngoái - khoảng 1000 nhân sự.

    Lý giải cho động thái này chính là tình hình kinh doanh thua lỗ gần đây. Sony cho biết smartphone của hãng đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt đến từ các đối thủ khác trên thế giới, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc khi mà các nhà sản xuất nội địa đang "nổi lên" mạnh mẽ. Bên cạnh đó, đồng Yên suy yếu so với USD cũng là một phần nguyên nhân chính dẫn tới những con số "ảm đạm" của hãng.

    Bên cạnh đó, hãng này cũng phải đóng cửa toàn bộ các cửa hàng bán lẻ thuộc biên giới Canada trong 1 tháng tới. Như vậy, khoảng 15 cửa hàng của Sony sẽ chính thức ngừng hoạt động. Do đó, tình cảnh mà hãng đang gặp phải là hết sức khó khăn. Hy vọng, sau những chiến lược kinh doanh mới, Sony sẽ sớm thoát khỏi tin đồn "bán mình" trước đó!

    >> Sony nặng gánh, chờ đợi gì ở Samsung và LG trong sự kiện MWC 2015

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ