Samsung đang đi vào vết xe đổ của 2 năm trước: giảm, giảm và giảm

    Yến Thanh,  

    Có vẻ như sự thành công của bộ đôi smartphone siêu phẩm Galaxy S6 và S6 edge trong năm 2015 này cũng chẳng thể cứu rỗi được Samsung.

    Vào Q2/2015 vừa qua, báo cáo tài chính của Samsung ghi nhận doanh thu 42,5 tỷ USD, với lợi nhuận 6,1 tỷ USD, khởi sắc so với Q1 trước đó. Lẽ ra, nhà sản xuất Hàn Quốc phải ăn mừng vì điều này, nhưng trên thực tế, so với cùng kì năm ngoái, đây lại là một bước thụt lùi, 6,1 tỷ USD trong Q2/2015 so với 6,25 tỷ USD trong Q2/2014.

    Đáng buồn hơn, đây lại là quý thứ 7 liên tiếp doanh thu của Samsung lâm vào tình trạng sụt giảm. Điểm sáng của hãng trong Q2 này chính là mảng chip bán dẫn đang cho thấy dấu hiệu tăng trưởng ổn định. Còn mảng di động lại trở thành vấn đề nan giải của nhà sản xuất Hàn Quốc, đặc biệt là khi Samsung vẫn đang nắm giữ ngôi vương trong làng di động hiện nay.

    demolition building collapsing skyscraper

    Trong năm 2015 này, Samsung sở hữu hẳn 2 chiếc smartphone cao cấp là Galaxy S6 và S6 edge. Tuy nhiên, trên thực tế, chỉ có chiếc Galaxy S6 edge là sản phẩm tỏ ra hoàn toàn khác biệt so với các siêu phẩm Android cùng thời, nhưng lại bị cạnh tranh quyết liệt từ đối thủ iPhone 6. Trong khi đó, dòng smartphone giá rẻ của hãng lại đang chết dần bởi sự trùng lặp và thiếu ý tưởng.

    Giảm, giảm và giảm

    Dựa vào những con số kể trên, so với cùng kì năm ngoái, lợi nhuận hoạt động của hãng giảm 4%, doanh thu cũng từ đó giảm 8,4%. Tương tự như vậy, mảng di động vốn là thế mạnh của Samsung với bộ đôi Galaxy S6 và Galaxy S6 edge trong năm 2015, lại tỏ ra chẳng mấy lạc quan, khi liên tục có những báo cáo cho rằng, doanh thu của những smartphone siêu phẩm đang có dấu hiệu chững lại.

    Được biết, lý do khiến cho các flagship của Samsung không đạt được chỉ tiêu doanh số đã đặt ra, là bởi hãng sản xuất Hàn Quốc đã đánh giá sai nhu cầu của người dùng. Trước đó, hãng này ước tính sẽ tung ra số model Galaxy S6 và S6 edge với tỷ lệ 4:1. Thế nhưng, con số này gần đây đã là 1:1, dù những chiếc Galaxy S6 edge có giá thành cao hơn.

    Điều này đã khiến cho Samsung lâm vào tình trạng cung không đủ cầu. Từ đó, tâm lý người dùng dễ trở nên chán nản, việc chuyển sang các thương hiệu khác là điều không thể tránh khỏi.

    Chuyên gia Ben Thompson chia sẻ trên trang Business Insider:

    "Cái thua của Samsung trong năm nay đó là họ không thể nắm bắt được tâm lý khách hàng. Với những thiết bị được gọi là siêu phẩm, người dùng sẽ chỉ quan tâm đâu là chiếc smartphone đắt giá nhất. Chiếc S6 edge đã làm rất tốt công việc của mình, do đó, chênh lệch một vài trăm USD không phải là vấn đề. Vấn đề là Samsung đang bán smartphone cao cấp với tư tưởng của một ông lớn tầm trung."

    Vết xe đổ 2 năm trước

    Công bằng mà nói, Samsung đã và đang phải chịu cái nhìn tiêu cực của số đông người dùng hiện nay. Bằng chứng là nếu đối thủ lớn nhất của hãng là Apple đang lâm vào tình trạng thiếu hàng, rất nhiều người sẽ ngợi ca rằng, các sản phẩm của Apple tốt tới nỗi chẳng có hàng mà bán. Trong khi đó, với Samsung, người ta sẽ gọi đó là "sự sai lầm".

    A hostess displays the new Samsung Galaxy S6 Edge smartphone during the Mobile World Congress in Barcelona March 2, 2015. REUTERS/Gustau Nacarino

    Cho tới tận năm ngoái, Samsung vẫn duy trì được những lợi thế của mình, chính là những sản phẩm có màn hình lớn, tính năng hữu ích và thiết kế khác biệt. Và trong năm nay, chiếc Galaxy S6 edge đã hoàn thành rất tốt những tiêu chí này với màn hình cong độc đáo, thiết kế đẹp mắt, cấu hình tiên tiến... Thậm chí, nhiều người dùng đã phải thốt lên rằng: "Đây là một siêu phẩm mà tôi cần."

    Tuy nhiên, đáp trả lại sự ủng hộ của người dùng, có vẻ chiếc Galaxy S6 edge lại đang đi lên vết xe đổ cách đây 2 năm của Samsung, khi mà chiếc Galaxy S4 cũng không có đủ hàng để bán. Với nhà sản xuất Hàn Quốc, công ty này có thể lấy làm vui khi giờ đây người ta đã yêu mến hơn dòng Galaxy S cao cấp. Nhưng liệu nụ cười này có còn khi người dùng đã chờ quá lâu và chuyển sang ủng hộ iPhone?

    Cần thêm sự khác biệt

    Cứ cho là Samsung có thể nhanh chóng khắc phục tình trạng khan hàng hiện nay, cung cấp đủ cho nhu cầu của người dùng. Vậy vào năm sau, năm sau nữa, khi thiết kế của Galaxy S6 edge đã lỗi thời, công ty này sẽ làm gì để trở nên thực sự cuốn hút người dùng trong làng smartphone Android nhiều như "nấm mọc sau mưa"?

    Có thể ngày hôm nay, chiếc S6 edge là độc nhất, nhưng ngay sau đó, hàng loạt các hãng smartphone giá rẻ khác sẽ cho ra những sản phẩm tương tự. Trong những năm gần đây, Samsung luôn tập trung vào 2 kịch bản khá quen thuộc: sự cao cấp và màn hình lớn. Tuy nhiên, vào năm ngoái, sự ra đời của iPhone 6 và iPhone 6 Plus từ Apple đã khiến nhà sản xuất Hàn Quốc mất đi lợi thế này.

    Minh chứng là bộ đôi iPhone siêu phẩm của Apple đã nhanh chóng trở thành sản phẩm bán chạy nhất năm. Do đó, đây không còn là câu chuyện về thiết kế, mà là hệ sinh thái Android. Google đem tới cho các thiết bị Android khả năng tùy biến tốt hơn iOS, nhưng chính bởi việc dùng chung mã nguồn mở lại khiến Samsung khó trở nên thực sự khác biệt so với các smartphone Android còn lại.

    Đối thủ của Samsung liệu chỉ có Apple

    Có thể khẳng định rằng, Apple không phải đối thủ duy nhất mà Samsung phải đối mặt ở thời điểm hiện tại. Việc Samsung sở hữu thị phần smartphone lớn hơn Apple cũng như nền tảng iOS là điều dễ hiểu, tuy nhiên, một thực tế đáng buồn là "miếng bánh" của hãng đang dần được chuyển sang các nhà sản xuất smartphone Android khác.

    gartner smartphone market share q1 2014 2015

    Báo cáo từ Gartner trong tháng 5 vừa qua cho thấy, thị trường smartphone thế giới đã nở rộ trong năm 2015, tăng từ 281,6 triệu thiết bị trong năm ngoái lên thành 336 triệu thiết bị trong năm nay. Thế nhưng, thị phần của Samsung lại liên tiếp sụt giảm từ 30,4% trong năm 2014, xuống còn 24,2% trong năm 2015.

    Tại phân khúc cao cấp, việc nhà sản xuất Hàn Quốc lụi bại có thể "đổ lỗi" cho iPhone của Apple. Tuy nhiên, ở phân khúc tầm trung và giá rẻ, Samsung lại đang bị cạnh tranh khốc liệt bởi những ông lớn tới từ Trung Quốc như Xiaomi, Huawei hay Lenovo.

    china smartphones prSG25614115_1_256156

    Còn nếu tính riêng tại một thị trường màu mỡ như Trung Quốc, rõ ràng, Samsung cũng đang lép vế với hầu hết các đối thủ của mình. Nếu như trong năm 2014, nhà sản xuất Hàn Quốc tung ra tới hơn 20 triệu thiết bị tại quốc gia đông dân nhất thế giới, thì trong năm nay, con số này giảm chưa tới một nửa. Trong khi đó, Apple lại nhanh chóng nhân đôi con số của mình, lần lượt sau đó là XIaomi, Huawei rồi mới tới Samsung.

    Tạm kết

    Ngay ở thời điểm hiện tại, rất khó để nói rằng, Samsung đã thất bị, bởi trên thực tế, việc làm ăn của hãng vẫn tiếp tục sinh lời, duy chỉ có con số là sụt giảm. Có thể những chiếc S6 và S6 edge sẽ khó đạt được doanh số kì vọng, nhưng sự thật là nhà sản xuất Hàn Quốc đã làm tốt phần nào nhiệm vụ của mình trong năm nay. Và biết đâu, trong Q3 và Q4 tới, khi điều kì diệu xảy ra, chúng ta sẽ bất ngờ nhận được tin vui từ Samsung?

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ