Một cuộc chiến vô cực sắp diễn ra: Netflix chuẩn bị đối đầu với Disney và Apple

    PTA, Theo Trí Thức Trẻ 

    Từng một thời đi oanh liệt "phá huỷ" ngành chiếu phim truyền thống, Netflix của năm 2019 lại đang phải chứng kiến cảnh các ông lớn Disney, Apple lần lượt bước chân vào lãnh địa streaming của mình.

    Ngày 16/4, Netflix vừa công bố kết quả kinh doanh mới nhất: thêm gần 10 triệu người dùng mới trong quý I năm 2019. Đây là con số ấn tượng nhất từ trước đến nay, nâng tổng số người dùng trả phí lên 150 triệu trên toàn cầu. Áp đảo các dịch vụ chiếu phim trực tuyến khác về lượng người dùng, thời lượng xem phim và số lượng phim, Netflix vẫn đang là kẻ dẫn đầu trong thị trường này.

    Tuy nhiên, sự dẫn đầu đó chỉ được đảm bảo ở thì-hiện-tại. Trong bối cảnh những gã khổng lồ Apple, Disney lần lượt bước chân vào thị trường đầu năm 2019, câu hỏi đặt ra là Netflix sẽ “giữ mình" ở vị thế số 1 được bao lâu nữa?

    Disney sắp “búng tay" úm ba la ra thêm Disney

    Chỉ ít hơn 1 tuần trước báo cáo của Netflix, Disney vừa tiết lộ về ứng dụng Disney (Disney Plus) và dịch vụ chiếu phim trực tuyến cùng tên. Dự kiện Disney Plus sẽ tung ra ở Mỹ vào 12/11 tới đây với giá 6.99$/tháng, rẻ hơn mức phí của Netflix.

    Lẽ dĩ nhiên, Disney sẽ “cắt đứt mối quan hệ" với Netflix, tức rút hết những phim của hãng khỏi hệ thống Netflix trong năm 2019.

    Một cuộc chiến vô cực sắp diễn ra: Netflix chuẩn bị đối đầu với Disney và Apple - Ảnh 1.

    Disney mà ra tay thì “công lực" khác gì cái búng tay của Thanos. Theo New York Times, khoảng chừng 500 phim từ kho phim của Disney và 7500 phim từ những show truyền hình cũ mang thương hiệu Disney như "Hannah Montana" sẽ là nền tảng quan trọng cho Disney Plus. Phim của những hãng phim thuộc sở hữu của Disney như Marvel, Pixar, Lucasfilm sẽ có mặt trên Disney sớm nhất có thể.

    “Sự tự tin của chúng tôi vào sự thành công bền vững của Disney đến từ nhận diện thương hiệu vô song, nội dung độc quyền và hệ sinh thái có một không hai trong thị trường này”, một phát biểu của hãng được đăng tải trên tờ New York Times.

    Apple kêu gọi nguyên dàn sao bự về làm phim

    Trước Disney, vào ngày 25/3 năm nay, một gã khổng lồ khác là Apple cũng đã công bố về dịch vụ truyền hình trực tuyến Apple TV , sẽ chính thức xuất hiện vào mùa thu này. Apple TV được nhà táo gọi là “ngôi nhà mới cho những nghệ sĩ sáng tạo đáng được vinh danh nhất".

    “Dịch vụ đăng ký video của App trong ứng dụng Apple sẽ cho phép người dùng tiếp cận với những show truyền hình, phim điện ảnh và phim tài liệu độc quyền" thông báo của Apple ghi.

    Một cuộc chiến vô cực sắp diễn ra: Netflix chuẩn bị đối đầu với Disney và Apple - Ảnh 2.

    Theo Hollywood Reporter, hãng này đã công bố việc sản xuất các tác phẩm độc quyền với sự góp mặt của nhiều ngôi sao nổi tiếng. Những cái tên hạng A như Oprah Winfrey, Steven Spielberg, Steve Carrell, Reese Witherspoon, Jason Momoa, J.J. Abrams… sẽ “xuất hiện trong màn bạc của Steve Jobs", đóng góp những nội dung thu hút nhất cho Apple.

    Một cuộc chiến vô cực sắp diễn ra: Netflix chuẩn bị đối đầu với Disney và Apple - Ảnh 3.

    Netflix hãy coi chừng - Apple sắp chiếu phim mới nhất của Steven Spielberg rồi đấy!

    Amazon và Hulu vẫn còn ở đây này

    Trước lúc Disney và Apple “nhập cuộc", dịch vụ chiếu phim trực tuyến từ Amazon và Hulu được xem là những đối thủ đáng kể nhất của Netflix. Hai cái tên này đã tự sản xuất và chiếu phim trên nền tảng trực tuyến từ vài năm nay và còn giành được những thành quả nhất định.

    Prime Video của Amazon ra đời vào năm 2006, đến nay đã có mặt rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tháng 1/2019, The Guardian cho hay tại Anh, khi lượng người đăng ký Netflix là 10 triệu thì con số đó của Prime Video là 4,9 triệu.

    Dịch vụ chiếu phim trực tuyến của Amazon được “gói" cùng trong gói thành viên Prime, cùng với dịch vụ giao hàng ngay và Amazon Music của Amazon. Về việc sản xuất phim, hãng cũng có nguyên studio là Amazon Studios đứng sau để tự sản xuất phim riêng. Năm 2018, phim Cold War sản xuất bởi hãng gây tiếng vang lớn ở Cannes và Oscar.

    Một cuộc chiến vô cực sắp diễn ra: Netflix chuẩn bị đối đầu với Disney và Apple - Ảnh 4.

    Năm 2018, Netflix có Roma thì Amazon có Cold War

    Trong khi đó, Hulu được thành lập nên 2007, được báo cáo có 25 triệu lượt đăng ký vào cuối năm 2018. Con số này quá nhỏ bé so với gần 150 triệu người dùng của Netflix, nhưng Hulu lại được tờ New York Times đánh giá là có khả năng cạnh tranh với Netflix cao nhất, căn cứ vào dịch vụ thu phí quảng cáo và tiềm năng tăng trưởng của hãng.

    Hulu cũng sở hữu những thành tựu nhất định trong việc tự sản xuất phim. Hulu từng chiến thắng Netflix tại giải Emmy 2017 khi phim truyền hình The Handmaid’s Tale (Chuyện người hầu gái) do chính hãng sản xuất thắng áp đảo tại giải này, giành giải phim truyền hình xuất sắc nhất năm.

    Một cuộc chiến vô cực sắp diễn ra: Netflix chuẩn bị đối đầu với Disney và Apple - Ảnh 5.

    Điều quan trọng, Disney là một trong những người chủ đứng đứng sau Hulu, và hệ thống chiếu phim trực tuyến chỉ 25 triệu thành viên này, với nguồn lực từ Disney, không lý gì không thể tăng trưởng thần tốc trong tương lai. Theo The Guardian, Disney có kế hoạch riêng rẽ cho Disney và Hulu, rất có thể một bên sẽ tập trung vào đối tượng khán giả nhí còn một bên thì tập trung vào khán giả trưởng thành.

    Địch vây tứ phía, Netflix nói gì?

    Như vậy, ngoài Netflix, thị trường chiếu phim trực tuyến hiện nay có những cái tên đáng kể gồm: Amazon, Disney, Apple và Hulu. Với sự gia nhập của những ông lớn trong những tháng đầu năm, mảnh đất streaming chắc chắn sẽ ngày càng khốc liệt trong tương lai.

    Thực tế, trong lần công bố tuần này, dù con số 10 triệu người dùng mới rất ấn tượng nhưng Netflix vẫn rất “rón rén" dự đoán mục tiêu cho quý sau: chỉ 5 triệu người dùng mới. Hãng cũng nhắc đến những đối thủ cạnh tranh của mình trong thông báo:

    “Gần đây, Apple và Disney, từng bên đã công khai về dịch vụ cho phép người dùng đăng kí xem video trực tuyến một cách trực tiếp - không thông qua bên thứ 3. Cả hai công ty đều là những thương hiệu hàng đầu thế giới, và chúng tôi rất háo hức để cạnh tranh. Lợi ích rõ ràng nhất sẽ thuộc về những người làm nội dung và người dùng".

    Một cuộc chiến vô cực sắp diễn ra: Netflix chuẩn bị đối đầu với Disney và Apple - Ảnh 6.

    Netflix nhấn mạnh sự cạnh tranh sẽ mang lại trải nghiệm xem phim tuyệt vời cho khán giả. Và hãng vẫn cứng cỏi cho rằng, vì lượng người dùng chuyển từ xem phim truyền thống sang xem trực tuyến là rất lớn, những tân binh trên sẽ không thực sự đe doạ sự tăng trưởng của hãng.

    Tuy nhiên, trước mắt, đã có một mối nguy lớn với Netflix rằng khi những hãng phim như Disney tung dịch vụ chiếu phim trực tuyến của riêng mình, kho nội dung mua bản quyền trên Netflix sẽ bị lung lay và lẽ dĩ nhiên, những gì cung cấp cho người dùng sẽ không còn phong phú và hấp dẫn như trước.

    Vả lại, với các đối thủ có tiềm lực mạnh mẽ và xuất thân phong phú: từ gã khổng lồ trong ngành công nghiệp giải trí như Disney cho đến các ông trùm công nghệ như Apple và Amazon, về lâu về dài Netflix liệu còn giữ lại cho mình thế mạnh độc tôn nào đây?

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ