Một nhân viên hợp đồng Facebook bị sa thải vì nhận hối lộ nghìn đô để mở lại các tài khoản quảng cáo đã khóa

    Tấn Minh,  

    Đây là hành vi hoàn toàn bị nghiêm cấm theo các chính sách của Facebook.

    Mới đây, trong quá trình điều tra, trang tin BuzzFeed News phát hiện ra rằng một nhân viên hợp đồng củaFacebook đã nhận hàng nghìn đô-la tiền hối lộ bởi một công ty tiếp thị liên kết mờ ám để tái kích hoạt các tài khoản quảng cáo từng bị khóa vì vi phạm chính sách.

    Một người phát ngôn của công ty xác nhận rằng nhân viên giấu tên kia đã bị sa thải sau khi cuộc điều tra của BuzzFeed News dẫn đến một cuộc điều tra nội bộ trong công ty. Người nhân viên được nhắc đến ở đây làm việc tại văn phòng Facebook ở Austin.

    "Hành vi này hoàn toàn bị nghiêm cấm theo các chính sách của chúng tôi, và cá nhân này hiện không còn làm việc với Facebook nữa" - một người phát ngôn của Facebook nói trong email. "Chúng tôi đang tiếp tục điều tra các cáo buộc và sẽ thực hiện bất kỳ hành động cần thiết nào khác".

    Người nhân viên kia đã được trả tiền để tái kích hoạt các tài khoản quảng cáo có liên hệ với Ads Inc., một công ty marketing trụ sở tại San Diego trước đây từng bị BuzzFeed News vạch trần đứng đằng sau một vụ lừa đảo tinh vi trên Facebook, cụ thể là đã đăng các quảng cáo trị giá hơn 50 triệu USD nhằm phát tán thông tin sai sự thật về người nổi tiếng. Các quảng cáo này là một phần trong mưu đồ đánh lừa người tiêu dùng đăng ký vào một gói cước hàng tháng khá đắt đỏ của một sản phẩm vốn được quảng cáo là cho dùng thử. Ads Inc. từng công bố sẽ ngừng hoạt động vào tháng 10 năm nay sau khi bị BuzzFeed News tố giác.

    Thượng nghị sỹ Mark Warner của bang Virginia nói với BuzzFeed News rằng việc phanh phui nhân viên Facebook bị hối lộ để tái kích hoạt các quảng cáo lừa đảo là bằng chứng tiếp theo cho thấy sự vô trách nhiệm của các nền tảng và sự suy đồi của các thị trường quảng cáo số.

    Một nhân viên hợp đồng Facebook bị sa thải vì nhận hối lộ nghìn đô để mở lại các tài khoản quảng cáo đã khóa - Ảnh 1.

    "Thị trường quảng cáo dựa trên hành vi đầy rẫy gian lận"

    "Trong hơn 4 năm trời, tôi đã bày tỏ những quan ngại với Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) rằng các thị trường quảng cáo dựa trên hành vi đầy rẫy gian lận - không chỉ dưới hình thức lừa đảo bấm vào quảng cáo, mà còn khai thác quy mô của các nền tảng lớn vào các mưu đồ lừa đảo và phạm pháp nhằm trực tiếp lợi dụng người tiêu dùng Hoa Kỳ" - Mark Warner nói. "Bởi Điều 230, cả nạn nhân của các âm mưu này lẫn các luật sư nói chung không thể quy kết trách nhiệm cho các nền tảng rằng họ liên tục dung túng cho các hành vi lừa đảo kia được".

    Warner nói rằng FTC cần xem xét các vụ việc như thế này như "những dấu hiệu của nhiều vấn đề lớn hơn trong thị trường quảng cáo dựa trên hành vi vốn mập mờ, đông đúc, và phần đông chưa được giám sát".

    Các đoạn hội thoại thu thập bởi BuzzFeed News, cũng như thông tin từ các cựu nhân viên của Ads Inc., cho thấy cựu CEO Ads Inc. là Asher Burke và người nhân viên Facebook đã thông đồng để tái kích hoạt các tài khoản quảng cáo bị cấm ra sao, từ đó đặt người dùng Facebook trước nguy cơ bị lừa đảo khi quảng bá cho các sản phẩm đáng ngờ.

    Vào mùa hè năm 2018, một nhân viên Facebook với nick chat là "Ryan" đã thỏa thuận với Burke rằng với khoản phí ban đầu 5.000 USD và khoản duy trì hàng tháng 3.000 USD, người này sẽ tái kích hoạt các tài khoản quảng cáo đã bị ngừng hoạt động vì vi phạm chính sách.

    Một cựu nhân viên Ads Inc. tiết lộ với BuzzFeed rằng công ty có nhiều hơn một "tay trong" ở Facebook với khả năng tái kích hoạt các quảng cáo với một khoản phí nhất định.

    "Thành thật mà nói, có một vài người có thể bật quảng cáo trở lại" - họ nói với BuzzFeed News như vậy. Họ cho biết những "con chuột" trong Facebook kia sẽ không nhận được tiền nếu các quảng cáo đã tái kích hoạt không hiện ra trong ít nhất 2 ngày.

    Facebook từ chối bình luận liệu họ có nghi ngờ thêm nhân viên nào khác đã giúp tái kích hoạt các quảng cáo hay không, nhưng cho biết cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn.

    Trong một tin nhắn, Burke đã chuyển cho Ryan hai ID tài khoản quảng cáo để tái kích hoạt. Burke nói rằng anh ta cảm thấy một vài quảng cáo "sắp được chấp nhận" và hi vọng có thể đảm bảo việc tái kích hoạt này sau một đợt đánh giá thứ hai. Đại đa số các quảng cáo của Ads Inc. mà BuzzFeed News xem được đều xoay quanh các thông tin sai sự thật về người nổi tiếng, nhưng chưa rõ cụ thể Burke đang nhắc đến quảng cáo nào trong tin nhắn trên, và tại sao anh ta lại nghĩ chúng sẽ được chấp nhận.

    Ryan đã đánh giá các quảng cáo nói trên và nói với Burke rằng chúng rõ ràng đã vi phạm các chính sách của công ty. "Tôi đã tự mình xem qua các quảng cáo và không phải hệ thống báo nhầm đâu", người này phản hồi. Sau đó, Ryan đề nghị giúp Burke tái kích hoạt các quảng cáo - tất nhiên với một khoản phí.

    Một nhân viên hợp đồng Facebook bị sa thải vì nhận hối lộ nghìn đô để mở lại các tài khoản quảng cáo đã khóa - Ảnh 2.

    "Tôi sẽ 'giả ngu' và vờ như đã tái kích hoạt chúng vì 'nhầm lẫn'"

    Ryan nói với Burke rằng anh có thể sử dụng "một công cụ đặc biệt mà ít người có thể dùng được" nhằm tái kích hoạt số lượng lớn tất cả các tài khoản quảng cáo đã liên kết với một tài khoản "quản lý kinh doanh Facebook" cụ thể. Những tài khoản này cho phép các nhà quảng cáo quản lý nhiều trang và nhiều tài khoản quảng cáo khách nhau từ một trung tâm duy nhất. Ryan nói rằng nếu mọi thứ đúng kế hoạch, anh có thể tái kích hoạt toàn bộ 59 tài khoản quảng cáo liên kết với tài khoản quản lý kinh doanh mà Burke đang yêu cầu.

    Ryan nói rằng anh sẽ vờ như không biết vấn đề gì nếu có ai đó hỏi tại sao lại tái kích hoạt một tài khoản quản lý kinh doanh đã bị ngừng hoạt động vì vi phạm chính sách.

    "Tôi sẽ 'giả ngu' và vờ như đã tái kích hoạt chúng vì 'nhầm lẫn'" - người này nói. Sau đó, anh ta tiếp tục thảo luận về vấn đề tiền bạc với Burke.

    "Về việc thanh toán, tôi đề nghị 3k/tháng nếu hợp tác trong tối thiểu 3 tháng. Hoặc một khoản phí 5k để thử giải quyết vấn đề này cho anh và hỗ trợ anh trong 1 tháng..." - Ryan viết như vậy, nhấn mạnh thêm rằng "những tài khoản đó khi kích hoạt có thể chi ra hàng triệu đô-la", tranh thủ đề cao giá trị của sự giúp đỡ của mình.

    Burke đồng ý trả cho Ryan 5.000 USD ngay lập tức và chuyển sang trả phí tháng miễn là các tài khoản đã tái kích hoạt có thể duy trì được trong vài tuần.

    "Thật tốt khi trở lại công việc" - Burke viết.

    "Yes sir, một cuộc chơi mới đã bắt đầu" - Ryan đáp.

    Những tin nhắn đó cho thấy trước đây, cả hai từng có một vụ dàn xếp khác, khi Ryan còn làm nhiệm vụ đánh giá các quảng cáo trong nhóm chính sách của Facebook, trước khi chuyển sang một công việc mới mà anh miêu tả là nhóm "nguy cơ".

    Burke nói với một đối tác kinh doanh trong một đoạn hội thoại riêng rằng "mọi bản kháng cáo đối với chính sách đều suôn sẻ tại văn phòng Austin nơi gã này làm việc", và rằng Ryan "từng chỉ đạo văn phòng đó". Burke nói rằng dù Ryan không còn điều hành nhóm chính sách nữa, anh ta vẫn có thể "thuê ai đó cho chúng ta" để giúp tái kích hoạt quảng cáo.

    Một khi thỏa thuận với Ryan đã xong, Burke thông báo với đối tác về tin tốt.

    "V*i lol" - đối tác đó nói.

    "Ya" - Burke đáp, kết thúc tin nhắn bằng emoji hình túi tiền!

    Tham khảo: BuzzFeedNews

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ