Xem bản thử nghiệm

MXH Lotus có cơ chế chống lại tin giả riêng, hạn chế nội dung xấu, đặt mục tiêu đầu tiên là 4 triệu người dùng hàng ngày

Bình Minh , Theo Trí Thức Trẻ

Tổng Giám đốc VCCORP, ông Nguyễn Thế Tân đã có buổi gặp gỡ và chia sẻ với báo giới về mục tiêu và định hướng hoạt động của Lotus trong thời gian tới.

Vào ngày 20/8 vừa qua, Công ty cổ phần VCCorp đã chính thức công bố Lotus - mạng xã hội do người Việt phát triển và làm chủ, lấy nội dung và trải nghiệm người dùng làm trọng tâm. Trước những bê bối gần đây của Facebook về dữ liệu người dùng và nạn tin giả, cộng thêm sự bùng nổ của nhiều mạng xã hội Việt trong thời gian qua, rất nhiều người đã có những thắc mắc xung quanh Lotus. 

Để giải đáp những thắc mắc này, vào cùng ngày 20/8, Tổng Giám Đốc VCCorp là ông Nguyễn Thế Tân đã có buổi gặp gỡ với báo chí để chia sẻ thêm về mục tiêu và định hướng hoạt động của Lotus trong thời gian tới.

VCCorp cam kết sẽ không bán dữ liệu người dùng

Dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng đang trở thành một vấn đề nóng, đặc biệt sau bê bối của nhiều công ty công nghệ và mạng xã hội sử dụng trái phép người dùng, thậm chí là bán cho một bên thứ ba. Vì vậy, đây là một trong những câu hỏi đầu tiên được báo giới đặt ra cho Lotus của VCCorp.

Về vấn đề này, ông Tân khẳng định: "Thông tin người dùng sẽ được đảm bảo theo luật pháp của Việt Nam. Chắc chắn VCCorp sẽ không lấy dữ liệu người dùng đi bán."

"Content is King" - Nội dung là vua

VCCorp gọi Lotus là "mạng xã hội xoay quanh nội dung". Cụ thể hơn, Lotus là mạng xã hội đầu tiên tại Việt Nam khuyến khích người dùng và content creator đăng tải những nội dung có ích và mang tính chuyên sâu cao - những nội dung mà hiện nay "rất khó tồn tại trên MXH" theo lời ông Tân. Song song với đó, Lotus cũng hạn chế những nội dung nông cạn và xử lý nghiêm khắc những nội dung sai phạm để đảm bảo trải nghiệm của người dùng.

MXH Lotus có cơ chế chống lại tin giả riêng, hạn chế nội dung xấu, đặt mục tiêu đầu tiên là 4 triệu người dùng hàng ngày - Ảnh 1.

Hiện nay, VCCorp đã và đang làm việc với hàng trăm đơn vị sản xuất nội dung khác nhau, trong đó bao gồm báo chí, truyền hình, các đơn vị sản xuất nội dung giải trí, các ngôi sao... truyền hình để có một lượng nội dung nhất định. 

MXH Lotus có cơ chế chống lại tin giả riêng, hạn chế nội dung xấu, đặt mục tiêu đầu tiên là 4 triệu người dùng hàng ngày - Ảnh 2.

Đối với những thông tin sai phạm rõ ràng (ví dụ như khiêu dâm, bạo lực, hàng giả/hàng nhái...) sẽ có hệ thống chọn lọc với engine riêng. Ông Tân khẳng định tỷ lệ phát hiện sẽ không thể đạt được mức 100%, nhưng sẽ cố gắng hết sức để tăng độ chính xác lên tối đa.

Đối với những nội dung nhảm nhí, nông cạn nhưng không vi phạm rõ ràng, Lotus giữ quan điểm trung lập và không quyết định cái nào đúng. Nhưng, quan điểm của Lotus là "chỉ hỗ trợ tối đa những nội dung tốt" và sẽ hạn chế những nội dung xấu.

Token - trải nghiệm hoàn toàn mới của Lotus so với các MXH khác

Một điểm khác biệt của Lotus so với các MXH khác là hệ thống tích điểm Token. Người dùng chỉ cần tham gia MXH là đã có thể bắt đầu tích điểm, bao gồm cả người đọc, người chia sẻ lẫn người sản xuất. Hoạt động của người dùng có giá trị càng cao thì tích điểm càng nhiều. Sau đó sẽ có rất nhiều kịch bản có thể tạo ra để người dùng sử dụng token đó. Ông Tân từ chối chia sẻ chi tiết vì muốn dành lại sự bất ngờ cho buổi ra mắt chính thức.

MXH Lotus có cơ chế chống lại tin giả riêng, hạn chế nội dung xấu, đặt mục tiêu đầu tiên là 4 triệu người dùng hàng ngày - Ảnh 3.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thế Tân khẳng định token của Lotus không phải là một dạng tiền ảo và không thể quy đổi ra tiền, cũng như mua bằng tiền. 

Sẽ có biện pháp để định danh tài khoản

Để có thể phân biệt được một cá nhân/tổ chức là thật hay giả, Lotus chắc chắn sẽ có biện pháp nhận diện tương tự như "tích xanh" của Facebook. 

"Dấu tích xanh" của một cá nhân/tổ chức trên Lotus sẽ được định đoạt bằng cả công nghệ lẫn con người. Ông Tân lấy ví dụ về tài khoản của một hãng máy bay, cho rằng để xác minh tài khoản như vậy không thể dựa trên lượng follower đơn thuần mà sẽ cần chứng nhận từ chủ sở hữu của thương hiệu đó thông qua một văn bản có dấu.

Chưa đưa ra mục tiêu cụ thể, nhưng coi 4 triệu user là bước đầu tiên

Một mạng xã hội mới ra mắt khác của Việt Nam là GAPO đặt mục tiêu đạt 50 triệu người dùng từ nay đến hết năm 2021. Với Lotus, ông Tân nói "chưa đưa ra con số cụ thể về mục tiêu người dùng". 

Tuy nhiên, mốc quan trọng đầu tiên mà Lotus hướng tới là 4 triệu người sử dụng hàng ngày (Daily Active User - DAU). Theo lời ông Tân, nếu như Lotus đạt được mức này thì coi thể coi là một "thành công nho nhỏ" với VCCorp, và nó cho thấy sản phẩm của mình có mức thu hút nhất định, cũng như chứng tỏ giải pháp kỹ thuật đủ tốt. 

Hệ sinh thái Internet Việt Nam chào đón thành viên mới nhất: Mạng xã hội Lotus do công ty cổ phần VCCorp đầu tư và triển khai, với nguồn vốn từ các doanh nghiệp và cá nhân trong nước. VCCorp đã ấp ủ ước mơ suốt một năm qua, mong muốn xây dựng một mạng xã hội khác biệt, sử dụng nội dung hay để lan truyền thông điệp tới mọi người dân Việt Nam.

Đây không chỉ đơn giản là nền tảng đăng nội dung lên để người khác đọc, Lotus cung cấp một công cụ tương tác thú vị, tăng tính liên kết giữa người sản xuất nội dung và người đánh giá cao những gì họ đang tiếp nhận: đó là token.

Người dùng mạng xã hội Lotus sẽ được nhận token khi sử dụng, tiêu token vào những mục đích khác nhau, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, những nội dung họ cho là hay và bổ ích tới từ những nhà sản xuất nội dung họ theo dõi.

Công sức thiết kế nên Lotus thuộc về hơn 200 kỹ sư công nghệ của VCCorp, những cá nhân sáng giá của lĩnh vực ứng dụng di động, AI, Big Data, điện toán đám mây, … Tính tới nay, dự án đã huy động được hơn 700 tỷ VNĐ từ VCCorp và một số nhà đầu tư trong nước. Dự kiến, trong giai đoạn đầu đi vào hoạt động, VCCorp sẽ tiếp tục kêu gọi thêm 500 tỷ VNĐ nữa để sẵn sàng lực lượng, tiến bước trên con đường phát triển lâu dài.

Dự kiến, ngày 16/9 tới, Lotus - Mạng xã hội của nội dung sẽ chính thức ra mắt bản beta.

Website truy cập mạng xã hội Lotus: https://lotus.vn/

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ