Black Friday VN: Hàng công nghệ ế ẩm, hàng thời trang hết bay

    Tuấn Anh,  

    Mặt hàng công nghệ tuy đã giảm giá nhưng vẫn chưa thực sự thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

    Ngày hôm nay, người dân Mỹ đang háo hức với Black Friday cùng rất nhiều mặt hàng giảm giá nhằm kích cầu mua sắm dịp cuối năm. Lịch sử hình thành của Black Friday bắt nguồn từ một vụ tắc đường sau lễ tạ ơn năm 1965 ở Philadelphia do hàng trăm nghìn người đổ xô ra đường, chen lấn để đi mua sắm cho dịp Lễ Giáng sinh. Cũng nhân cơ hội này rất nhiều nhà bán lẻ lớn nhỏ đã tung ra hàng loạt chương trình giảm giá để thu hút người mua.

    Tại Việt Nam, năm nay nhiều doanh nghiệp cũng tổ chức giảm giá sản phẩm với các mặt hàng từ công nghệ cho tới tiêu dùng hàng ngày. Điểm qua một số website Thương Mại Điện Tử (TMĐT) chúng tôi nhận thấy mức giảm giá phổ biến là 10%/sản phẩm, với các mặt hàng kén người mua và có doanh số bán thấp, thậm chí doanh nghiệp còn đưa ra mức giảm lên tới 70% giá trị.

    Phần lớn sản phẩm giảm giá trên website TMĐT là máy ảnh, smartphone và tablet. Một chiếc máy ảnh Canon 600D kèm lens 18-55 có giá bán gốc khoảng hơn 14 triệu đồng, theo chương trình khuyến mại, người mua có thể sở hữu với giá hơn 11 triệu đồng và tặng kèm ổ cứng WD dung lượng 500GB. Ngoài ra một số sản phẩm "hot" như iPhone 6 chính hãng cũng có mức giá giảm nhẹ, từ 17.790.000 đồng xuống còn 17.190.000 đồng.

    Trái ngược với đa số website TMĐT, chúng tôi nhận được nhiều phản hồi từ người tiêu dùng cho biết họ nhận thấy sau khi giảm giá theo chương trình Black Friday, sản phẩm bán tại một số siêu thị điện máy vẫn có giá cao hơn hoặc ngang bằng thời điểm trước đây.

    Chương trình Black Friday của một cửa hàng thời trang

    Chương trình Black Friday của một cửa hàng thời trang

    Bạn Ngọc Minh (Kim Liên, Hà Nội) cho biết: "Tôi thấy Black Friday nhưng không khác các chương trình giảm giá khuyến mại trước đó của siêu thị, tôi đi mua TV nhưng tính cả giá sau khi giảm cũng chỉ ngang bằng với giá mua ở ngoài. Sau khi thấy như vậy tôi cũng không đi xem những sản phẩm khác nữa vì không phải lúc nào cũng có thời gian để so sánh giá ở nhiều chỗ như vậy".

    Trong khi nhiều siêu điện máy thị tạo tâm lý không yên tâm và tin tưởng với người dùng thì rất nhiều cửa hàng, website bán hàng thời trang lại thu hút sự quan tâm lớn. Một số thương hiệu thời trang có tiếng tại Việt Nam như Karen Millen, Coast, Topshop Topman, Warehouse, Oasis, Charles & Keith, Pedro, Accessorize, Bebe, Havaianas và Isla Moda đã tung ra chương trình khuyến mại lớn với nhiều mặt hàng giảm giá tại các chuỗi cửa hàng cũng như website online.

    Người dân chen chúc nhau mua đồ tại một cửa hàng thời trang (ảnh: Teddy Nguyễn)

    Người dân chen chúc nhau mua đồ tại một cửa hàng thời trang (ảnh: Teddy Nguyễn)

    Theo ghi nhận của PV, do nhu cầu mua sắm mặt hàng thời trang luôn tăng cao nên khi biết thông tin về ngày Black Friday, nhiều người dân đã tập trung từ 10 giờ sáng trước các cửa hàng để chọn cho mình món đồ ưng ý.

    Một nguồn tin chia sẻ cho biết tuy số lượng sản phẩm công nghệ bán ra trong ngày Black Friday có tăng nhưng không đáng kể, thông tin giảm giá không được công bố rộng rãi, ít người biết tới nên không đáp ứng được kỳ vọng đặt ra khi họ áp dụng chương trình khuyến mại này.

    Nhằm kích cầu mua sắm và tạo thói quen mua hàng trực tuyến với người dùng, Cục TMĐT - CNTT (Bộ Công thương) lần đầu tiên tổ chức Ngày hội mua sắm trực tuyến, dự kiến chương trình diễn ra vào ngày 5/12 tới đây. Bạn đọc có thể tham khảo thêm tại đường link phía dưới.

    >> Thỏa sức mua sắm tại "Black Friday" đầu tiên của Việt Nam ngày 5/12

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ