CEO của Xiaomi tiết lộ bí quyết thành công với triết lý “lợn bay”

    Dee Tee,  

    Cách đây 5 năm, chắc ít ai có thể tưởng tượng ra việc Xiaomi "bay" nhanh tới vậy.

    Xiaomi đang có mức phát triển mạnh chưa từng thấy. Chỉ trong vòng 5 năm, công ty công nghệ này của Trung Quốc đã đi từ hai bàn tay trắng cho tới danh hiệu startup công nghệ tư nhân có giá trị lớn nhất trên thế giới.

    Vậy bí quyết thành công của họ là gì? Theo chia sẻ trên tờ Wall Street Journal của ông Lei Jun, CEO 45 tuổi của hãng, đơn giản chỉ là “nắm bắt cơ hội chính xác".

    "Ngay cả một con lợn cũng có thể bay nếu nó đứng ở trung tâm của một cơn lốc", Jun chia sẻ về sự tăng trưởng nhanh chóng của công ty.

    Thành lập vào năm 2010, đến giờ Xiaomi đã bỏ xa các đối thủ cùng thời trên thị trường. Việc kinh doanh smartphone đang ngày một nóng tại các thị trường mới nổi khi hàng triệu người tiêu dùng không ngừng tìm kiếm chiếc điện thoại thông minh cho riêng mình.

    Các thương hiệu Tây Âu thường quá đắt tiền, trong khi ở Trung Quốc, hàng nhái và hàng giả luôn được tiêu thụ nhanh chóng mặt. Cho dù từng bị cáo buộc ăn cắp thiết kế của Apple nhưng Xiaomi đã giải quyết ổn thỏa, và giờ đây thương hiệu này đã có tên tuổi “ăn đứt” các bản sao “tầm thường” khác. Xiaomi bắt đầu nổi lên từ khi cho ra mắt chiếc điện thoại đầu tiên của mình vào năm 2011 với niềm tự hào “chạy mượt hơn iPhone trong khi chỉ bằng nửa giá”.

    Ngay từ khi bắt đầu, công ty đã có một chiến lược marketing rất đáng nể. Xiaomi đã tự xây dựng một cộng đồng mạng rộng rãi có đóng góp không nhỏ trong doanh số bán hàng của công ty. Thương hiệu này còn tổ chức “ngày hội” định kỳ cho các "Mi-Fan" (biệt hiệu chỉ các “tín đồ” Xiaomi) và được biết, Xiaomi thậm chí còn tổ chức cho các “fan hâm mộ” rất nhiều bữa tiệc hoành tráng trong các hộp đêm đắt tiền.

    Nhưng chẳng con đường nào trải hoa hồng, Lei Jun luôn tự nhủ phải vận động không ngừng để sớm bắt kịp các xu hướng công nghệ. "Anh ấy luôn tự trách bản thân về việc tại sao chúng tôi từng bỏ lỡ những xu hướng công nghệ lớn trên Internet", CEO Hongjiang Zhang của Kingsoft chia sẻ. "Anh ấy là người luôn mong muốn sở hữu tầm ảnh hưởng lớn."

    "Ngay cả một con lợn cũng có thể bay nếu nó đứng ở trung tâm của một cơn lốc"

    Ngày nay, Xiaomi đang đối đầu với Apple nhằm chiếm vị trí số một tại Trung Quốc, cùng với đó là mở rộng quy mô sang các khu vực khác tại các thị trường mới nổi, bao gồm Ấn Độ và Mỹ Latinh.

    Giám đốc điều hành Hugo Barra cho biết, công ty không có ý định mở rộng sang các thị trường phương Tây trong vài năm tới. Nhưng một khi đã có kế hoạch tấn công Tây Âu với một sản phẩm di động giá rẻ, từ Apple cho đến HTC hay Samsung đều nên cẩn trọng bởi Xiaomi đang sở hữu một lượng “fan trung thành” cực đông đảo.

    Tóm lại, nếu bạn ở đúng nơi và vào đúng thời điểm, bạn có thể làm bất cứ điều gì, giống như... một con lợn biết bay ở trung tâm của một cơn lốc.

    Theo BusinessInsider

    >>Xiaomi là nhà sản xuất thiết bị wearable lớn thứ 2 thế giới, lớn hơn cả Samsung

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ