Gmail nâng cấp để "moi tiền" người dùng nhiều hơn

    PV,  

    Vẫn biết rằng, Gmail là một dịch vụ thư điện tử miễn phí. Nhưng tính dịch vụ ngày càng lấn sát thương hiệu miễn phí và đe dọa sự riêng tư, thoải mái của người ủng hộ Gmail suốt những năm qua.

    Sau việc ngày càng mở rộng diện tích quảng cáo trên dịch vụ tìm kiếm ở trang chủ, Google lại có thêm một hành động khác nhằm vắt kiệt khả năng của những dịch vụ gắn mác miễn phí của họ.

    Trong nhiều năm qua, người dùng đã quá quen với việc Google đặt quảng cáo ở nhiều vị trí xung quanh hòm thư điện tử của người dùng. Nhưng trong phiên bản sắp tới, người dùng sẽ phải chấp nhận việc xuất hiện các thư quảng cáo tương tự như thư thông thường ở ngay trong hộp thư (inbox) của mình để tiếp tục sử dụng dịch vụ miễn phí này.

    Không chỉ xuất hiện dưới dạng thư rác, những quảng cáo này còn được Google bôi màu nền vàng nhạt nhằm gây sự chú ý của người dùng tới nó, buộc họ vô tình đọc dù có muốn hay không.

    Những quảng cáo dạng thư rác này bắt đầu được gửi tới một số người dùng từ khoảng tuần 3 của tháng 7/2013, sau khi Google buộc mọi người cập nhật phiên bản Gmail mới với giao diện đa tab. Có lẽ Google cũng học tập Facebook ở chỗ nâng cấp để “bóc lột” người dùng.

     Trong tương lai, hòm thư Gmail của bạn cũng sẽ có thư rác của Google

    Trong tương lai, hòm thư Gmail của bạn cũng sẽ có thư rác của Google

    Google đã mô tả chương trình quảng cáo mới này trước CNET như sau: “Thay vì quảng cáo luôn xuất hiện ở phía trên cùng hộp thư của bạn, nó sẽ được chuyển tới một nơi “thích hợp hơn”. Ngoài ra, chúng tôi cũng chỉ hiển thị các quảng cáo liên quan đến bạn”.

    Chúng ta có thể hiểu “thích hợp hơn” ở đây là dành cho các nhà quảng cáo, các công ty mua bán dịch vụ… và đương nhiên là cả Google nhằm nâng cao hiệu quả của các quảng cáo. Bởi người dùng sau khi đã quen mắt với các quảng cáo ở đầu trang Gmail thì có thói quen mặc kệ chúng và kéo ngay xuống hòm thư. Vậy nên những quảng cáo của Gmail dần trở nên vô nghĩa.

    Mặt khác, Google cũng đã nâng cao thuật toán của họ để tìm thấy được các mối quan tâm của người dùng. Đồng nghĩa với việc thông tin cá nhân của người dùng sẽ được đào bới thường xuyên để phục vụ cho quảng cáo của Google thêm hiệu quả. Tất nhiên, tất cả quảng cáo trên các dịch vụ khác của Google cũng được sử dụng các thông tin cá nhân của người dùng. 

    Quảng cáo bằng thư rác của Google đang gây xôn xao trên mạng xã hội Twitter

    Quảng cáo bằng thư rác của Google đang gây xôn xao trên mạng xã hội Twitter

     Điều nực cười nhất trong sự kiện này là Gmail từng được người dùng lẫn giới chuyên gia công nghệ đánh giá cao về khả năng lọc thư rác, và Google cũng là một trong những công ty đi đầu trong việc phản đối thư rác lại sử dụng phương pháp này để làm tiền.

    Hiện tại, thứ Google nắm trong tay chính là những địa chỉ thư điện tử của người dùng. Cũng giống như số điện thoại di động, khi đã quen với việc sử dụng một địa chỉ cố định để liên lạc với mọi người thì khá khó khăn để thay đổi. Nhưng Google cũng nên cẩn thận, Yahoo cũng có một thời huy hoàng với dịch vụ blog và chat của họ, nhưng đã sớm để Facebook và Skype thay thế.

    Theo Sống mới

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ