Smartwatch: Kẻ sẽ viết tiếp cuộc chiến giữa Apple và Samsung?

    PV,  

    Smartwatch được nhắc đến rất nhiều từ đầu năm nay và dường như chắc chắn rằng đang có một cuộc chạy đua ngầm giữa các hãng công nghệ hàng đầu thế giới cho sản phẩm được coi là sẽ đem về cả núi tiền cho kẻ giành được ngôi vương.

    Smartwatch được nhắc đến rất nhiều từ đầu năm nay và dường như chắc chắn rằng đang có một cuộc chạy đua ngầm giữa các hãng công nghệ hàng đầu thế giới cho sản phẩm được coi là sẽ đem về cả núi tiền cho kẻ giành được ngôi vương.

    Các ông lớn ngấm ngầm giành giật ngôi vương

    Những thông tin tiết lộ đầu tiên về ý tưởng sản xuất đồng hồ thông minh được biết đến xuất phát từ Apple khi thời điểm những ngày cuối năm 2012, thông tin rò rỉ trên mạng cho biết Apple đang có ý định tạo ra một chiếc đồng hồ chạy iOS.

     Một concept iWatch.

    Một concept iWatch.

    Tiếp sau đó là một loạt động thái được xem như Apple đang dọn đường cho việc sẽ ra mắt đồng hồ thông minh khi hãng này liên tục đăng kí nhãn hiệu "iWatch" tại Nhật, Đài Loan, Mexico, châu Âu và Nga. Cũng trong thời gian này, Financial Times cho biết, Táo khuyết đang ráo riết săn lùng các kĩ sư tài năng cho dự án phát triển đồng hồ thông minh lên tới hơn 100 người. Kính có thể uốn cong và pin dẻo là những phương án mà Apple có thể sẽ áp dụng cho việc sản xuất iWatch đã được một số tờ báo uy tín tiết lộ.

    Ngay CEO Tim Cook trong một cuộc phỏng vấn của AllThingsD ngày 25/9 cũng khẳng định, Apple sẽ tung ra thêm “vài sản phẩm có khả năng làm thay đổi cuộc chơi”. Phát biểu này của ông Cook dĩ nhiên khiến người ta nghĩ ngay đến iWatch.

    Nhưng với cuộc chơi đồng hồ thông minh, Apple không phải là kẻ độc hành.

    Hãng điện tử đến từ Hàn Quốc, một trong những đối thủ lớn của Apple cũng gần như ngay lập tức úp mở về việc cũng sẽ sản xuất đồng hồ thông minh. Tháng 3/2013, hãng tin Bloomberg cho biết, ông Lee Young Hee – Phó Chủ tịch mảng Kinh doanh di động của Samsung tiết lộ hãng đang phát triển mẫu thiết bị đeo tay hoạt động như smartphone. Thiết bị đó đương nhiên là smartwatch.

     Hãng khổng lồ tìm kiếm Google - chủ nhân của kính thông minh không đứng ngoài cuộc chơi smartwatch.

    Hãng khổng lồ tìm kiếm Google - chủ nhân của kính thông minh không đứng ngoài cuộc chơi smartwatch.

    Một cái tên vào hàng "khủng" khác trong giới công nghệ không chịu đứng ngoài cuộc chơi đó chính là Google. Ngay sau khi Samsung xác nhận việc sản xuất smartwatch thì Financial Times tiết lộ rằng, Google cũng sẽ phát triển một mẫu đồng hồ dùng hệ điều hành Android. Dự án này hoàn toàn độc lập với Google Glass và không hề liên quan đến Samsung. Google rõ ràng đang có nhiều lợi thế trong việc chế tạo những thiết bị di động thông minh có thể mặc và đeo được mà kính thông minh Glass là một ví dụ.

    Tuy nhiên, sau tất cả những thông tin rò rỉ cho thấy một cuộc đua ngầm đang diễn ra thì Samsung được cho là sẽ nổ phát súng đầu tiên. Những thông tin báo chí gần đây cho biết, hãng điện tử Hàn Quốc sẽ cho ra mắt chiếc smartwatch đầu tiên tại IFA 2013 (Đức) ngay trong tháng 9 này.

    "Miếng bánh" siêu lợi nhuận nhưng khó nhằn

    Việc đạt doanh thu lên đến 60 tỉ USD/năm với biên lợi nhuận trung bình là 60% (trích một báo cáo của Citygroup), ngành đồng hồ toàn cầu đang có sức hấp dẫn không hề thua kém bất cứ ngành sản xuất thiết bị nào.

    Và nếu như Apple, Google, Samsung hay bất cứ một hãng điện tử nào nắm bắt được thời cơ và chiếm lĩnh được thị phần thì lợi nhuận thu về sẽ là một con số không hề nhỏ.

     Smartwatch, Apple, Google, Samsung

    Smartwatch, Apple, Google, Samsung

    Samsung được cho là sẽ tung ra đồng hồ thông minh Galaxy Gear tại IFA 2013 đầu tháng 9 tới ở Đức.

    Nhà phân tích Oliver Chen của công ty Citicorp dự tính rằng, tung ra iWatch, Apple có thể sẽ nắm được 10% thị trường đồng hồ đeo tay toàn thế giới nếu iWatch thực sự thuyết phục người dùng giống như Táo khuyết đã làm với iPod, iPhon và iPad.

    Đơn giản hơn có thể nhìn vào việc Apple đã thành công với iPod nano - sản phẩm thường được coi là phiên bản thử nghiệm cho chiếc đồng hồ thông minh, như thế nào khi mà Táo khuyết bán ra với giá 149 USD trong khi chi phí sản xuất chỉ là hơn 45 USD.

    Tuy nhiên, để iWatch hay bất cứ smartwatch nào có được thành công như vậy đều không hề dễ dàng. Khoản lợi nhuận khổng lồ chỉ có thể rót vào túi khi sản phẩm của họ thuyết phục được người dùng. Tất nhiên, đó là cả một cuộc cách mạng về công nghệ và chúng ta hãy chờ xem.

    Theo Vietnamnet

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày