Quảng cáo trên Google đè bẹp nội dung, người dùng 'hoa mắt'

    PV,  

    Nếu như có vấn đề gì cần hỏi han, tìm kiếm, ngay lập tức người ta hay nhận được lời khuyên: Hỏi “anh Gúc”. Ấy thế nhưng, người dùng đang ngày càng cảm thấy khó chịu vì không mấy khi tìm ngay được thông tin cần dùng, mà phải bấm chuột qua rất nhiều trang đăng các đường link quảng cáo, rồi mới tìm ra cái mình cần. Có lẽ do gắn mác “miễn phí” nên Google phải tranh thủ “kiếm tiền” quảng cáo chăng.

    Với những từ khóa mang tính bao quát, Google thường đưa ra rất nhiều thông tin liên quan nhưng không phải thứ người dùng công cụ tìm kiếm này mong muốn. Ví dụ với từ “Auto Mechanic” (tạm dịch là Cơ khí liên quan tới ô tô”) là một trong những thông tin mà dân Bắc Mỹ và lục địa già châu Âu – hai thị trường lớn nhất của Google hiện nay – luôn rất quan tâm, thì những gì mà người dùng nhận được chỉ là 13% diện tích màn hình để hiển thị kết quả tìm kiếm. Có tới 29% diện tích màn hình hiển thị quảng cáo các dịch vụ sửa xe từ dịch vụ Google Adword và bản đồ Google Map cũng hiển thị các địa điểm sửa xe đăng ký với hãng này, chiếm 7% màn hình 13 inch và độ phân giải 1.440x900 khá phổ biến hiện nay.

    Trang tìm kiếm Google tràn ngập quảng cáo
     

    Mọi chuyện sẽ tệ hơn rất nhiều nếu người dùng duyệt Google Search trên điện thoại di động. Với từ khóa Italian Food (Đồ ăn Ý) trên một chiếc iPhone 4, người dùng sẽ phải rất vất vả để có được kết quả tìm kiếm mong muốn. Trang đầu tiên là các link quảng cáo, 3 trang sau đó là bản đồ và các địa điểm đăng ký thương hiệu với Google, phải đến trang thứ 5 các thông tin tìm kiếm mới “lộ diện”.

    Trang tìm kiếm Google tràn ngập quảng cáo
     

    Chuyện Google phải kinh doanh thông qua hình thức chèn quảng cáo vào các dịch vụ miễn phí như ở các trang tìm kiếm là điều tất nhiên. Nhưng nếu tính năng nhanh nhạy, biết tuốt của “anh Gúc” lại trở nên lề mề, câu giờ bằng nhiều trang quảng cáo trước các thông tin cần tìm thì sớm muộn cũng sẽ khiến người dùng đi tìm các trang có công cụ tìm kiếm hữu hiệu hơn.

    Thực tế, không chỉ có Google mới phát triển công cụ tìm kiếm. Yahoo đã cải tiến giao diện trang tìm kiếm của họ theo phong cách đơn giản và hiệu quả tìm kiếm cũng được cải tiến rất đáng kể. Bing của Microsoft còn có khả năng tìm kiếm các tin tức mới nhất liên quan đến từ khóa để người dùng cập nhật thông tin. Và trên hết, 2 dịch vụ của Yahoo và Microsoft rất ít các trang quảng cáo “bia kèm lạc” như Google.

    Theo Sống Mới

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày