Vì sao thanh toán trên điện thoại di động chưa được phổ biến?

    PV,  

    Thanh toán di động (Mobile Payment) vốn được biết đến đơn giản như việc thực hiện thanh toán từ một thiết bị di động như smartphone, tablet... Tuy vậy, những lý do sau đây khiến việc phát triển dịch vụ Mobile Payment gặp nhiều khó khăn trong quá trình phát triển, nhìn từ góc độ người dùng.

    1. Giao diện

    Nhiều cổng thanh toán di động có giao diện yếu kém bởi thiếu đầu tư vào giai đoạn tối ưu hóa hiển thị. Độ phân giải và kích cỡ màn hình của các thiết bị di động là rất khác nhau, khiến cho những thiết kế cổng thanh toán dành cho bản web và wap không còn phù hợp khi được ‘bê nguyên’ sang các thiết bị di động.

    Điều này gây nhiều khó khăn cho người dùng, hiển thị không phù hợp kéo theo một loạt những thao tác rườm rà: phóng to, thu nhỏ màn hình để có thể bấm chọn thanh toán... Cũng dễ hiểu khi hàng loạt khách hàng rời bỏ những ứng dụng dạng này vì thiếu kiên nhẫn thanh toán.

    Giao diện hiển thị truyền thống quá lỗi thời khi thanh toán di động

    Giao diện hiển thị truyền thống quá lỗi thời khi thanh toán di động.

    2. Quy trình thanh toán

    Quy trình thanh toán phức tạp được mô tả như một quá trình quá nhiều thao tác, nhiều bước tương tác để hoàn thành một giao dịch thanh toán đơn giản.

    Hiện nay, khi lựa chọn thanh toán qua ATM nội địa trong một ứng dụng, khách hàng thường được dẫn đến cổng trung gian thứ 3 trên web, với giao diện hạn chế, cùng với đó một mớ hỗn độn của nhiều quy trình điền thông tin đăng nhập thẻ, nhận mã OTP trên điện thoại rồi thực hiện thanh toán.

    “Quá phức tạp!” là những gì người dùng than phiền khi sử dụng dịch vụ này.

    3. Bảo mật

    Thông tin giao dịch trên các thiết bị di động là một trong những thông tin quý giá vào hạng nhất. Bởi vậy, khả năng bảo mật của những thanh toán này cũng được đạt lên hàng đầu.

    Quy trình phức tạp và kém tương tác, cộng với nhiều thủ tục rườm rà đã tạo nhiều “đất diễn” cho tin tặc kể cả ở những quốc gia phát triển. Hiện ở Việt Nam, tiêu chuẩn bảo mật PCI DSS là tiêu chuẩn bảo mật được các cổng thanh toán đề cập đến nhiều nhất. Tuy vậy, việc chứng minh việc đạt tiêu chuẩn này vẫn còn là một dấu hỏi lớn cho những công ty thanh toán di động. Dữ liệu người dùng cùng thông tin tài khoản của họ sẽ đi về đâu, nếu họ ưa thích thanh toán trên di động cùng những cổng có khả năng bảo mật kém?

    Thanh toán qua SohaPay Mobile một giải pháp hiệu quả?

    Gần đây, SohaPay (một đơn vị thanh toán di động) cho ra mắt nền tảng thanh toán di động của mình mang tên SohaPay Mobile, được đánh giá là hoàn thiện nhất thị trường bởi giải quyết được nhiều bài toán khó kể trên.

    Giới thiệu về cổng thanh toán SohaPay Mobile trên http://sohapay.com/

    Giới thiệu về cổng thanh toán SohaPay Mobile trên http://sohapay.com/

    SohaPay Mobile có giao diện được tối ưu hóa trên hầu hết các thiết bị di động như: Smartphone, PC và SmartTV, Window Phone, Blackberry…

    Nhờ việc tiên phong nhận được chứng chỉ PCI DSS , SohaPay đã dành 4 năm để phát triển công nghệ 1-click đầu tiên tại Việt Nam - một công nghệ đang áp dụng ở các website thương mại điện tử hàng đầu thế giới như Amazon hay các cổng thanh toán toàn cầu như Paypal…

    >> "Vỡ lòng" về thanh toán trực tuyến tại Việt Nam

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ