Vụ thâu tóm Haivl.com nằm trong kế hoạch phát triển TMĐT của 24h ?

    Gà Ta,  

    Thông tin Haivl "bán mình" cho 24h thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng.

    Tin đồn về việc Công ty CP Quảng cáo trực tuyến 24h thâu tóm website giải trí Haivl.com được một trang tin chuyên về startup đăng tải vào ngày hôm qua (8/10) đã thu hút sự quan tâm lớn của người trong nghề và cả cộng đồng mạng.

    Haivl.com là một mô hình clone của 9gag, đã rất thành công tại Việt Nam với lượng truy cập cao và cộng đồng lớn mạnh. Nội dung của Haivl chủ yếu là những hình ảnh vui, ảnh chế hài hước được thành viên chia sẻ. Ngay sau khi thông tin mua bán xuất hiện, chủ đề này liên tục được bàn tán sôi nổi bởi những "lão làng" CNTT và internet Việt Nam. Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra như giá trị thương vụ, mục đích của 24h là gì và liệu Haivl còn giữ được "chất" sau khi bán mình hay không?

    Ảnh chụp màn hình website Haivl.com.

    Ảnh chụp màn hình website Haivl.com.

    Giá trị của vụ mua bán này là bao nhiêu?

    Trao đổi với một vị khách có tiếng trong cộng đồng startup Việt Nam (xin phép giấu tên), chúng tôi được chia sẻ rằng vụ mua bán đã được quyết định vào sáng ngày 8/10, đồng nghĩa với việc Haivl chắc chắn về tay Công ty CP Quảng cáo trực tuyến 24h.

    Nói về giá trị thương vụ, nguồn tin này không chắc chắn vì con số thường được giấu kín, tuy nhiên mức giá hợp lý có thể tính theo công thức: Doanh thu năm x 1,5. Với mức doanh thu mà chúng tôi có được, mỗi tháng Haivl mang về 800 triệu tiền quảng cáo (tương đương hơn 9 tỷ/năm).

    Thông tin chi tiết đều được hai bên giữ kín nên mọi con số tới thời điểm viết bài đều chỉ ở mức độ tham khảo. 

    Mục đích thâu tóm Haivl của 24H

    Được biết tới là một công ty quảng cáo, hầu hết bình luận đều cho rằng Haivl sẽ là "quả trứng vàng" giúp 24H hốt bạc nhờ hàng loạt banner, popup hay bài PR, đặc biệt với cộng đồng vô cùng lớn mà website này sở hữu. Nhưng liệu đó có phải mục đích duy nhất của vụ mua bán này hay không?

    24H đã từng có ý định lấn sân thương mại điện tử (TMĐT) với website chuyên về sản phẩm dành cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh, tuy nhiên website trên gần như không có ấn tượng trong tâm trí khách hàng do hoạt động kém hiệu quả.

    Những tưởng 24H đã nản lòng với thị trường TMĐT cạnh tranh khốc liệt hiện nay, nhưng theo nguồn tin riêng chúng tôi có được thì một nhân vật có tiếng từng quản lý hệ thống siêu thị trực tuyến lớn đã đầu quân cho Deca cách đây ít tháng với cương vị Giám đốc. Và công ty này đang phát triển một hệ thống TMĐT lớn chuẩn bị "xuất trận".

    Sở hữu hệ thống được chuẩn bị kỹ lưỡng, quản lý có kinh nghiệm, điều còn lại để giúp 24H thành công chính là các kênh media lớn giúp đẩy dịch vụ tới người dùng. Có thể thấy rõ ràng Haivl là ứng viên top đầu giải quyết tốt vấn đề trên.

    Cuộc đua TMĐT năm 2015 của các ông lớn

    Để làm tốt thương mại điện tử ở Việt Nam cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng, hiểu rõ đặc tính người dùng, sở hữu hệ thống tốt và các kênh truyền thông lớn mạnh. Nếu thương vụ mua bán giữa 24H và Haivl được xác nhận, thị trường TMĐT trong năm 2015 sẽ là cuộc đua của các ông lớn: VCCorp, FPT và 24H.

    VCCorp với Khối Thương mại điện tử (Zamba) sở hữu MuaChung.vn, muare.vn, Én Bạc, Rồng Bay,... cùng hệ thống các kênh truyền thông có lượng truy cập hàng đầu luôn là đối thủ nặng ký của bất kỳ đơn vị nào. Nửa cuối năm 2014, Zamba của VCCorp sẽ tiếp tục hâm nóng thị trường bằng hai dịch vụ TMĐT mới là Nemo.vn (chuyên về thời trang hàng hiệu) và Rento.vn (trang thông tin bất động sản cho thuê).

    Website TMĐT Rento dự kiến được mở cửa vào tháng 11/2014.

    Website TMĐT Rento dự kiến được "mở cửa" vào tháng 11/2014.

    Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Tuấn (Giám đốc Khối TMĐT VCCorp), Rento là sàn giao dịch chuyên cho thuê nhà, cửa hàng, nhà nghỉ, khách sạn. Tuy nhiên khác với những dịch vụ đã có, đây là mô hình mới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

    Với FPT (đơn vị sở hữu Sendo.vn), hồi đầu tháng 7 vừa qua công ty này đã gây chú ý bởi việc thâu tóm 123mua.vn của VNG với giá trị 500 nghìn USD. Ông Trần Hải Linh, Tổng Giám đốc Sendo chia sẻ với chúng tôi: "Thương vụ này là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của Sendo.vn trong năm 2014 và giai đoạn tiếp theo. Việc sát nhập 123Mua sẽ đẩy nhanh tiến độ giúp Sendo.vn trở thành số 1 Việt Nam." Phát biểu trên phần nào cho thấy tham vọng và quyết tâm mà công ty này đặt ra trong thời gian tới.

    24H đã chuẩn bị hệ thống cũng như kênh media và hai ông lớn còn lại là VCCorp, FPT vẫn đang tiếp tục hoàn thiện mình với những sản phẩm chất lượng. Hi vọng rằng năm 2015 chúng ta sẽ được chứng kiến cuộc đua đầy thú vị của các website TMĐT.

    Tuấn Ori

    >> Haivl.com đã bị Công ty Cổ phần 24h thâu tóm?

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày