Xem bản thử nghiệm

New York Times: Apple có thể “làm mưa làm gió” ở đâu chứ khó có thể xưng bá ở Trung Quốc

Thiên Long , Theo Trí Thức Trẻ

Xét về thị phần, giá bán và cả doanh số, các hãng smartphone Trung Quốc vẫn đang vượt xa Apple ở ngay trên thị trường nội địa.

Hồi tuần trước, Apple đã giảm kỳ vọng doanh số lần đầu tiên sau 16 năm. Trong lá thư gửi tới các nhà đầu tư, Tim Cook đã đổ lỗi cho nhu cầu yếu của thị trường Trung Quốc do chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và chương trình thay pin giá rẻ.

New York Times: Apple có thể “làm mưa làm gió” ở đâu chứ khó có thể xưng bá ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Tuy nhiên theo giới quan sát cho biết, sức ép cạnh tranh "khủng khiếp" của các hãng smartphone Trung Quốc mới là nguyên nhân chính khiến dự báo doanh số iPhone trong Q4/2018 của Apple sụt giảm.

Tờ New York Times nhận định, các nhà sản xuất smartphone mới nổi như Huawei, Xiaomi, Oppo, Vivo đang ngày càng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Thậm chí các hãng này còn "bành trướng" sang nhiều thị trường khác như Pháp, Đức, Ấn Độ và Đông Nam Á, nơi người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm giá hấp dẫn.

Giá bán chính là sự khác biệt chủ yếu giữa Apple và các hãng smartphone Trung Quốc. Một chiếc iPhone XR có giá khởi điểm khoảng 950 USD tại Trung Quốc và iPhone XS thậm chí có giá lên tới 1.250 USD. Trong khi đó các mẫu smartphone cao cấp của Huawei, Xiaomi hay Oppo có mức giá chỉ khoảng 600 USD hoặc thấp hơn.

Theo hãng phân tích Canalys, Huawei, hãng smartphone lớn thứ hai thế giới và Xiaomi, thương hiệu di động thứ 4 tại Châu Âu đã giành được tình cảm của nhiều người tiêu dùng thông qua việc tài trợ cho chương trình concert và cả sự kiện World Cup 2018.

New York Times: Apple có thể “làm mưa làm gió” ở đâu chứ khó có thể xưng bá ở Trung Quốc - Ảnh 2.

Không ngạc nhiên khi Xiaomi thậm chí còn là hãng sản xuất smartphone hàng đầu tại Ấn Độ, vượt mặt cả ông lớn Samsung. Chiến lược của Xiaomi là thâm nhập sâu vào mọi ngõ ngách của thị trường không trừ việc mở hàng trăm cửa hàng ở khu vực nông thôn của Ấn Độ.

Không chỉ xây dựng hình ảnh thương hiệu, các hãng Trung Quốc cũng rất biết cách nâng cấp cấu hình, cải tiến tính năng sao cho phù hợp với thị hiếu của đông đảo khách hàng, ví dụ như camera kép, màn hình kích thước lớn, xóa tai thỏ,…

Đúng là Apple đang đứng đầu phân khúc smartphone cao cấp tại thị trường Trung Quốc nhưng các hãng như Huawei, Oppo, Xiaomi cũng đang rất tích cực nâng cấp sản phẩm sao cho xứng tầm và sánh ngang với Apple với mức giá tốt nhất. Bởi lẽ Trung Quốc là một thị trường khá nhạy cảm về giá bán. Nếu iPhone mới không thực sự có những nâng cấp đáng tiền và mức giá phù hợp, sẽ không có nhiều người dám bỏ hầu bao để mua một chiếc iPhone mới.

New York Times: Apple có thể “làm mưa làm gió” ở đâu chứ khó có thể xưng bá ở Trung Quốc - Ảnh 3.

Apple chỉ chiếm khoảng 8% thị phần tại thị trường Trung Quốc

New York Times: Apple có thể “làm mưa làm gió” ở đâu chứ khó có thể xưng bá ở Trung Quốc - Ảnh 4.

Tại Trung Quốc, người tiêu dùng có quá nhiều lựa chọn ngoài sản phẩm của Apple

Đó là chưa kể thị trường smartphone tại Trung Quốc ngày càng bão hòa, đa số người dân đều có smartphone để sử dụng. Đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang chững lại do lệnh trừng phạt kinh tế của tổng thống Trump, người dân nước này có lý do để chắt bóp hơn trong chi tiêu.

Mới đây nhất, tạp chí Wall Street Journal cũng đưa ra một nhận định khá xác đáng khi cho rằng, iPhone XR chính là nguyên nhân khiến Apple lâm vào tình cảnh như hiện nay. Thiết kế không có quá nhiều đổi mới, thậm chí còn bị lược bỏ nhiều tính năng hấp dẫn so với iPhone XS/XS Max và mức giá lên tới 950 USD đã khiến nhiều khách hàng Trung Quốc không mấy mặn mà.

Bên cạnh đó, nhiều khách hàng đổ xô đi mua iPhone X, chiếc smartphone cao cấp năm ngoái của Apple vẫn còn dùng tốt và sở hữu nhiều tính năng cao cấp như màn hình OLED hay camera kép.

New York Times: Apple có thể “làm mưa làm gió” ở đâu chứ khó có thể xưng bá ở Trung Quốc - Ảnh 5.

Nếu Apple không thay đổi chiến lược tiếp cận khách hàng tại Trung Quốc, hãng có thể phải nhận quả đắng

Apple không chỉ tự thua mà còn thua "cay đắng" trước sức ép cạnh tranh khủng khiếp của các hãng Trung Quốc. Việc không chiều được khách hàng đã khiến Apple phải trả giá đắt khi người tiêu dùng chuyển sang mua smartphone Android cao cấp của các hãng nội địa với cấu hình tương tự và giá bán thấp hơn phân nửa.

Có lẽ chỉ đến khi xảy chân, Apple mới nhận ra sự quan trọng của thị trường đông dân nhất thế giới đến nhường nào. Chia sẻ với CNBC, CEO Tim Cook cho biết: "Nếu bạn nhìn vào những kết quả này, sự sụt giảm là 100% do doanh số iPhone và chủ yếu bị ảnh hưởng từ thị trường Trung Quốc. Ngoài ra còn có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc nâng cấp iPhone thấp hơn chúng tôi dự đoán".

Theo số liệu thống kê của hãng phân tích Counterpoint, Apple hiện chỉ đang đứng thứ 5 tại thị trường smartphone Trung Quốc, xếp sau cả các hãng non trẻ như Xiaomi, Oppo, Vivo. Nhưng ít ra Apple vẫn có thể vui hơn Samsung vì hãng smartphone lớn nhất thế giới thậm chí chỉ có hơn 1% tại thị trường này.

Tham khảo NYTimes

Bình luận