Nghe ý kiến của chuyên gia xây dựng và kết cấu địa chất, về việc đường hầm của Elon Musk có khả thi hay không

Dink , Theo Trí Thức Trẻ
Bình luận 0

Sập nhà trên mặt đất thì sao? Động đất thì sao? Thoát nước như thế nào? Tiền đâu? Vô vàn thắc mắc.

Cho tới tận bây giờ, kể cả sau khi hệ thống máy khoan lộ diện, người ta vẫn nghi ngờ về tính khả thi của Công ty Nhạt nhẽo – The Boring Company của Elon Musk. (từ “boring” trong tên công ty có nghĩa là buồn chán, nhạt nhẽo).

Người ta thường hỏi rằng một hệ thống đường hầm sâu tới 30 tầng sẽ ảnh hưởng thế nào tới cấu trúc đã có sẵn của một thành phố, một tuyến đường cao tốc? Nếu như động đất xảy ra, số phận của những người dưới hầm sẽ ra sao? Liệu việc đào rỗng phần móng của một thành phố có khiến cả thành phố … sập xuống hay không?

Hệ thống hầm của Công ty Nhạt nhẽo sẽ hoạt động như thế này đây.

Phóng viên Motherboard đã hỏi một kĩ sư kết cấu địa chất về việc đường hầm của Elon Musk có ảnh hưởng tới cấu trúc của thành phố không, nếu như họ đào xuống sâu như vậy.

Trả lời ngắn gọn thì là dự án này hoàn toàn ‘có thể thiết kế được’”, Matthew Evans, phó giáo sư ban Kĩ sư Xây dựng Dân dụng tại Đại học Bang Oregon chia sẻ. “Việc đào một hệ thống hầm khổng lồ rất khó nhưng không phải là bất khả thi”.

Ben Mason, một phó giáo sư cùng ngành cũng giảng dạy tại Đại học Bang Oregon nói rằng đường hầm sâu như Musk dự kiến sẽ là một dự án vô cùng tham vọng. “Tôi có thể nghiên cứu những thử thách của dự án này với một đội ngũ 5 nhà khoa học làm việc cả ngày trong vòng 30 năm nữa”, ông ngụ ý về những khó khăn mà Musk gặp phải là cực kì lớn, nghiên cứu 30 năm chắc cũng chưa xong.

Nhưng trong thâm tâm tôi có những câu hỏi như thế này: hệ thống này sẽ được xây dựng như thế nào? Làm sao mà nhiệt trong hầm có thể được điều hòa hiệu quả? Làm cách nào để thoát nước cho hệ thống hầm ở độ sâu như vậy?”.

Hiện tại, trở ngại trước mắt của Công ty Nhạt nhẽo là đào được hầm với một quy mô vừa lớn lại vừa nhanh. Và với tính toán hiện tại, chi phí dự án sẽ là rào cản lớn nhất ngăn tỷ phú Elon Musk với tới giấc mơ không còn tắc đường của mình.

Tôi khó có thể tưởng tượng ra trường hợp nào mà đường hầm ngầm này trở thành một phương pháp di chuyển hiệu quả và ít tốn kém trong khu vực nội thành”, Evans nói. “Nói một cách khác, sẽ cần có bao nhiêu người sử dụng hầm để nó trở thành một dự án hiệu quả? Đó là câu hỏi lớn cho các kĩ sư giao thông, những nhà quy hoạch đô thị và tất nhiên là cả những nhà kinh tế học nữa”.

Trong video trình bày dự án của mình, ta có thể thấy rằng hệ thống hầm này sẽ là những đường ray có những tấm để đưa ô tô chạy với vận tốc cố định là 200 km/h. Họ đã tiến hành thử nghiệm máy khoan tại Los Angeles, kết quả là một đường rãnh rộng 9 mét, dài 15 mét và sâu 4,5 mét.


William LeBot: Hỏi nghiêm túc: chú có thực sự đang xây dự án hầm này không, hay dây vẫn chỉ là trò đùa? Quá khó để hiểu ...

Elon Musk: Công nhận

Thế là sao ...

"William LeBot: Hỏi nghiêm túc: chú có thực sự đang xây dự án hầm này không, hay dây vẫn chỉ là trò đùa? Quá khó để hiểu ...

Elon Musk: Công nhận"

Thế là sao ...

Nhưng bản thân việc đào hầm có những điểm yếu nhất định. Theo lời của phó giáo sư Armin W. Stuedlein tại ban Kĩ sư Xây dựng Dân dụng tại Đại học Bang Oregon, thì hầm “sẽ dựa nhiều vào điều kiện địa lý của khu vực ngầm trong thành phố. Khi một hệ thống hầm xuất hiện, nền đất sẽ có thể di chuyển và kéo theo bất cứ thứ gì nằm trên nền đất ấy”.

Nhưng các chuyên gia địa chất đều khẳng định chung một điều rằng hệ thống hầm của Musk cũng chẳng khác gì những đường hầm của tàu điện ngầm cả - chúng đều khả thi, rất khó nhưng khả thi. Và như Matthew Evans nhấn mạnh, thì rằng đây là “một hệ thống đường tàu điện ngầm uống thuốc kích thích cơ bắp”.

Nếu như loại cơ sở hạ tầng này đã có rồi thì người ta chẳng đặt ra những câu hỏi, những nghi ngờ này mà làm gì, cũng như Elon sẽ chẳng theo đuổi dự án này như vậy. Trong một bài phỏng vấn với Bloomberg, ông đã hình dung ra một hệ thống đường hầm ngầm dài hàng ngàn kilomet, có tới 30 tầng đường và đưa xe cộ chạy vèo vèo trên đường băng thông thoáng. Trên lý thuyết kĩ thuật mà nói, thì hệ thống đường hầm ngầm này khả thi, kể cả khi nguy cơ động đất vẫn hiện hữu.

Nguy cơ động đất không hề làm cho quy trình xây dựng hầm phức tạp hơn. Cụ thể, đất đá có chất lượng thấp do hoạt động kiến tạo địa chất làm chúng vỡ ra và yếu đi. Nhưng vấn đề này hoàn toàn có thể giải quyết được với thời gian, thiết kế kĩ thuật cẩn thận và với rất nhiều tiền”, phó giáo sư Mason nói.

Độ sâu của hầm cũng là một vấn đề rất cần được quan tâm. Bởi lẽ ta không biết Musk định đào sâu tới đâu, ta không thể đưa ra những suy đoán về những vấn đề sẽ gặp phải được. Nhưng ta có những ví dụ khác để mà nhìn vào: hệ thống hầm Chunnel (Đường hầm eo biển Manche nối liền Anh và Pháp) sâu nhất tại điểm 76 mét, và đường ray ngầm sâu nhất Trái Đất là tại Hầm ngầm Gotthard của Thụy Sĩ, với điểm sâu nhất là 2.048 mét.


Đường hầm eo biển Manche.

Đường hầm eo biển Manche.


Hầm ngầm Gotthard.

Hầm ngầm Gotthard.

Những ý kiến chỉ trích khác, bao gồm việc đường hầm của Elon Musk sẽ cách ly khu vực giàu nghèo trong khu vực nội thành cũng rất đáng xem xét. Nhưng những đường hầm như thế này sẽ là giải pháp tốt nhất cho tương lai của chúng ta, khi mà yếu tố “duy trì để hoạt động lâu dài” trở nên vô cùng quan trọng: ta không còn quá nhiều tài nguyên để mà xây dựng thêm những hệ thống mới nữa.

Như phó giáo sư Stuedlein khẳng định, việc “chôn mọi thứ xuống lòng đất có lợi cho môi trường hơn rất nhiều”.

Tham khảo Motherboard

Bình luận