Nghiên cứu chỉ ra đa phần người ta chỉ nhìn tít rồi share link chứ thực ra chưa đọc gì cả

    Neo,  

    Người ta không đọc tới 59% link được share trên mạng xã hội mà đã vội share ngay.

    Theo một nghiên cứu mới được thực hiện bởi các chuyên gia khoa học máy tính tại Đại học Columbia và Viện Quốc gia Pháp, 59% đường dẫn được chia sẻ trên mạng xã hội không hề được click vào. Người dùng chưa hề đọc tin trước khi chia sẻ nó.

    Tệ hơn, nghiên cứu phát hiện ra rằng những chia sẻ ngang hàng không nắm rõ nội dung kiểu này đang đóng vai trò quan trọng trong việc xác định những tin tức nào được lan truyền và những tin tức nào bị chìm dần. Những chia sẻ như thế của bạn và bạn bè thực sự đang định hình thói quen chia sẻ văn hóa và chính trị của chúng ta.

    "Con người hiện tại sẵn sàng chia sẻ một bài viết hơn là đọc nó", đồng tác giả nghiên cứu Arnaud Legout cho biết. "Đây là ví dụ điển hình cho phương thức tiêu thụ thông tin điển hình trong thời đại ngày nay. Mọi người thường hình thành quan điểm dựa trên một bản tóm tắt hoặc một bản tóm tắt của những bản tóm tắt khác mà không dành thời gian nghiên cứu sâu hơn".

    Để có được kết quả này, Legout và các đồng nghiệp đã thu thập hai bộ dữ liệu. Thứ nhất, họ thu thập tất cả các tweet trên Twitter có chứa các liên kết rút gọn Bit.ly của năm trang tin tức lớn trong một tháng mùa hè. Thứ hai, họ tổng hợp các cú nhấp chuột vào các liên kết Bit.ly đó trong cùng một khoảng thời gian.

    Sau khi làm sạch và đối chiếu hai bộ dữ liệu, các nhà nghiên cứu, về cơ bản, đã tìm ra bản đồ chỉ ra cách các tin tức trở nên phổ biến trên Twitter.

    Bản đồ này cho thấy khá rõ ràng rằng một tin tức "viral" sẽ được chia sẻ rộng rãi nhưng chưa chắc đã được đọc nhiều.

    Các nhà nghiên cứu cũng thu được một số kết quả thú vị khác. Ví dụ như hầu hết các cú nhấp chuột vào các tin tức được thực hiện trên các đường dẫn được chia sẻ bởi người dùng Twitter thông thường chứ không phải đường dẫn được chia sẻ bởi chính tài khoản Twitter của các cơ quan truyền thông. Và các liên kết được người dùng nhấp vào thường khá cũ, một số được nhấp vào sau khi được đăng tải vài ngày.

    Nhưng đáng chú ý vẫn là thói quen chia sẻ mà không cần đọc thông tin của chúng ta, nó phần nào khiến internet của chúng ta ngày càng trở nên tệ hại.

    Chủ bút của Science Post, trang tin hồi đầu tháng cũng có báo cáo cho rằng 70% người đọc bình luận các bài viết khoa học của họ sau khi chỉ đọc tiêu đề, chia sẻ rằng ông cảm thấy mệt mỏi khi thấy số lượng cực nhiều các tin tức bị hiểu sai, bị bóp méo hoặc hư cấu được người dùng hân hoan chia sẻ, lan truyền trên internet. Những giáo sư và bác sĩ của Science Post rất buồn khi thấy các thông tin xấu được lan truyền theo cách này.

    Đã tới lúc chúng ta phải ngừng việc chia sẻ mà không đọc nội dung trên mạng xã hội, hãy có trách nhiệm hơn với những gì mình chia sẻ.

    Tham khảo Washington Post

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày