Xem bản thử nghiệm

Nghiên cứu: Đi làm bằng xe đạp giúp bạn giảm gần một nửa nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và tử vong sớm

zknight , Theo Trí Thức Trẻ
Bình luận 0

Cơ sở hạ tầng trong đô thị nên phát triển theo hướng ưu tiên xe đạp, điều này sẽ giúp cải thiện sức khỏe dân số.

Theo nghiên cứu mới trên tạp chí British Medical Journal (BMJ), chọn xe đạp làm phương tiện đi làm sẽ giúp bạn giảm tới gần một nửa nguy cơ mắc ung thư, các vấn đề tim mạch và tử vong sớm.

Người trưởng thành đạp xe từ nhà tới công ty ít mắc ung thư hơn 45%, tỷ lệ bệnh tim cũng giảm 46%. Nguy cơ tử vong sớm, vì bất cứ nguyên nhân gì của nhóm người này, thấp hơn 41%. Và con số này đã tính đến cả tỷ lệ tai nạn giao thông khi họ đạp xe trên đường.

Nghiên cứu được thực hiện trên 1 phần 4 triệu người cho thấy, đạp xe dù trên quãng đường ngắn cũng có lợi ích sức khỏe. Nó thậm chí còn tốt hơn cả đi bộ hoặc sử dụng phương tiện công cộng.


Nghiên cứu: Đi làm bằng xe đạp giúp bạn giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và tử vong sớm

Nghiên cứu: Đi làm bằng xe đạp giúp bạn giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và tử vong sớm

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ Đại học Glasgow, Scotland, và nhận được sự chú ý đặc biệt bởi số lượng mẫu lớn. Mặc dù trước đây đã có không ít nghiên cứu chỉ ra lợi ích của việc đi xe đạp, thế nhưng đây là lần đầu tiên các nhà khoa học so sánh được nó với đi bộ và đi xe bus.

Để làm được điều này, họ đã nghiên cứu thói quen đi lại của chính xác 263.450 người trung tuổi cả nam lẫn nữ. Sức khỏe của những người tham gia được theo dõi suốt trong vòng 5 năm. Các nhà khoa học ghi nhận xem họ có mắc bệnh tim mạch, ung thư hay tử vong sớm hay không.

Theo đó, những người đi bộ đi làm với quãng đường trung bình gần 10km mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 27%, so với những người đi ô tô hoặc phương tiện công cộng. Mặc dù vậy, các nhà khoa học nhận thấy đi bộ không bảo vệ họ khỏi ung thư hoặc các bệnh mạn tính khác.

Ngược lại, đạp xe đi làm có thể giảm tỷ lệ ung thư, bệnh tim mạch và cả tử vong sớm hơn tới 40%. Tiến sĩ Jason Gill đến từ Khoa tim mạch Đại học Glasgow cho biết: “Hoạt động đi xe đạp, dù là toàn bộ hay một chặng đường, cũng gắn liền với nguy cơ thấp hơn đáng kể các nguy cơ xấu ảnh hưởng sức khỏe”.

Nếu mối quan hệ này thực sự có tính nhân quả, các nhà khoa học cho biết chúng ta cần có những chính sách khuyến khích người dân đi xe đạp đi làm.


Đạp xe đi làm có thể giảm tỷ lệ ung thư, bệnh tim mạch và cả tử vong sớm hơn tới 40%

Đạp xe đi làm có thể giảm tỷ lệ ung thư, bệnh tim mạch và cả tử vong sớm hơn tới 40%

Một mối quan hệ nhân quả có nghĩa là bản thân việc đi xe đạp giúp cải thiện sức khỏe và ngăn chặn các nguy cơ sức khỏe. Điều này khác với trường hợp bản thân những người đi xe đạp đã có ý thức giữ gìn sức khỏe từ trước. Sau đó, họ mới lựa chọn việc đi xe đạp để thực hiện điều ấy bên cạnh các hoạt động khác như tập thể dục, chế độ ăn uống, ngủ nghỉ…

Còn các chính sách được tác giả nghiên cứu đề xuất, đó là việc xây dựng thêm nhiều làn đường dành cho người đi xe đạp, đặc biệt là đường hầm, các chương trình thuê xe đạp trong thành phố và cơ sở vật chất thúc đẩy thói quen đạp xe đi làm.

Hiện tại, ở Anh chỉ có khoảng 7% người trưởng thành từng đạp xe thường xuyên đi làm. Chỉ khoảng 4% đạp xe mỗi ngày. Rất nhiều người có điều kiện đạp xe để cải thiện sức khỏe. Nhưng các lý do không cho phép họ bao gồm: thời tiết xấu, đường xá không thuận lợi và không có chỗ tắm và thay đồ ở văn phòng.

Bởi vậy trong so sánh ở Châu Âu, Tiến sĩ Jason Gill đề xuất: “Điều mà chúng ta cần bây giờ là một thay đổi trong con đường phát triển hạ tầng đô thị, giống những gì chúng ta thấy ở Hà Lan và khu vực Scandinavia Bắc Âu, những nơi mà người dân đi xe đạp rất phổ biến và hạ tầng thành phố được kiến thiết xoay quanh đặc điểm này”.


Cơ sở hạ tầng trong đô thị nên phát triển theo hướng ưu tiên xe đạp, điều này sẽ giúp cải thiện sức khỏe dân số

Cơ sở hạ tầng trong đô thị nên phát triển theo hướng ưu tiên xe đạp, điều này sẽ giúp cải thiện sức khỏe dân số

Đặt cạnh các nghiên cứu trước đây về lợi ích của việc đạp xe, với số lượng mẫu lên đến 1 phần 4 triệu người, công trình của các nhà khoa học Đại học Glasgow đang là nghiên cứu lớn nhất trong lĩnh vực. Nó cũng thiết lập được một so sánh về lợi ích sức khỏe giữa đạp xe tới công sở với đi bộ và sử dụng phương tiện công cộng.

Tiến sĩ Carlos Celis-Morales, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Đi bộ nhìn chung vẫn là một bài tập cường độ thấp”. Trong khi đó, đạp xe có thể xếp vào hoạt động thể dục cường độ cao, nghĩa là dù diễn ra trong thời gian ngắn, nó cũng có tác dụng đáng kể.

Hơn nữa, những người lựa chọn xe đạp để đi làm cũng có quãng đường vận động dài hơn. Nó kéo dài thời gian hoạt động thể chất cho họ.

Những hoạt động thể chất giúp giảm nguy cơ ung thư”, Clare Hyde, cán bộ tại Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Anh cho biết. “Nghiên cứu này giúp làm nổi bật lợi ích sức khỏe tiềm năng của việc đan xen hoạt động thể chất vào đời sống

Điều đó có nghĩa là không chỉ xe đạp, bạn có thể sáng tạo ra nhiều cách để cải thiện sức khỏe của mình. “Bất cứ điều gì khiến bạn nóng người và thở nhanh hơn, nó sẽ tạo ra sự khác biệt”, Clare Hyde nhấn mạnh.

Bình luận