Nghiên cứu: Nhiều người Mỹ chỉ bỏ Facebook 1 năm nếu nhận được 1.000 USD

    Chíp,  

    Bất chấp những vụ bê bối gần đây, rất nhiều người vẫn gắn bó với Facebook và nghiên cứu này có thể giải thích cho chúng ta lý do tại sao lại như vậy.

    Facebook cho phép sử dụng miễn phí nhưng điều đó không có nghĩa là nó vô giá trị với 2,3 tỷ người dùng. Trên thực tế, một nghiên cứu mới đây tiết lộ rằng trung bình một người Mỹ sẽ yêu cầu được trả 1.000 USD để hủy tài khoản Facebook của họ trong 1 năm.

    "Nghiên cứu này cho thấy dù chúng ta dùng Facebook miễn phí nhưng Facebook vẫn có giá trị với chúng ta", Sean Cash, một nhà kinh tế tại Đại học Tufts, đồng tác giả của nghiên cứu nói trên tuyên bố. Mục tiêu của nghiên cứu này là tính toán những gì các nhà kinh tế gọi là thặng dư tiêu dùng của người tiêu dùng: Khoảng cách giữa những gì chúng ta sẵn sàng trả cho một cái gì đó và những gì chúng ta thực sự phải trả.

    Nghiên cứu: Nhiều người Mỹ chỉ bỏ Facebook 1 năm nếu nhận được 1.000 USD - Ảnh 1.

    Nghiên cứu sử dụng ba phiên đấu giá ngược khác nhau, hai phiên thực hiện với các sinh viên tại những trường đại học và phiên còn lại với những người trưởng thành qua Mechanical Turk của Amazon. Nhờ vậy, các nhà kinh tế học tính ra được giá trị của Facebook với người dùng Mỹ. 

    Những người tham gia sẽ đưa ra những mức giá cho các khoảng thời gian ngừng sử dụng Facebook khác nhau và người trả giá thấp nhất sẽ thắng. Đa số người tham gia đặt giá trong khoảng từ 1.139 USD tới 2.076 USD. Các cuộc đấu giá cũng được tiến hành với Snapchat và Instagram nhưng mức giá mà người dùng đưa ra cho hai nền tảng này thấp hơn hẳn.

    Không chỉ tiến hành cho vui, những người chiến thắng trong các cuộc đấu giá sẽ được thanh toán tiền nếu chứng minh được họ ngừng sử dụng Facebook trong khoảng thời gian mà họ đấu giá thành công, từ 1 tiếng tới 1 năm. Thông thường, để ngừng sử dụng Facebook trong 1 năm, người dùng Mỹ yêu cầu được trả số tiền 1.000 USD, sinh viên có xu hướng định giá Facebook cao hơn so với nhóm người dùng trưởng thành.

    Nghiên cứu này cũng phần nào giải thích tại sao có rất ít bằng chứng cho thấy người dùng đang từ bỏ Facebook mặc dù liên tiếp xảy ra các scandal liên quan tới rò rỉ dữ liệu cá nhân. 

    "Một phần lý do khiến mọi người vẫn dùng Facebook, mặc dù có những lo ngại về cách họ thu thập dữ liệu và các scandal rò rỉ thông tin, đó là chúng ta vẫn cảm thấy vui vẻ khi sử dụng nó", ông Cash nói. Ngoài ra, có một số người gắn bó từ lâu với Facebook, cuộc sống của họ đan xen với mạng xã hội này và vì thế không dễ để họ từ bỏ, ông Cash nói thêm.


    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ