Nhà bán lẻ smartphone đầu tiên tiết lộ kết quả KD nửa đầu năm 2023: Lợi nhuận "không đáng kể" dù sức bán tháng 5, 6 tăng trưởng hơn 20%

    Trọng Nghĩa , Nhịp sống thị trường 

    Đây là một kết quả không khó dự đoán khi thời gian qua, các nhà bán lẻ đã "khô máu" cho cuộc chiến về giá.

    Nhà bán lẻ smartphone đầu tiên tiết lộ kết quả KD nửa đầu năm 2023: Lợi nhuận "không đáng kể" dù sức bán tháng 5, 6 tăng trưởng hơn 20% - Ảnh 1.

    Sức mua sụt giảm, thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp bán lẻ đã sớm chuẩn bị cho cuộc đại hạ giá để đẩy hàng, theo như chia sẻ của CEO Thế giới Di động (MWG) – ông Đoàn Văn Hiểu Em – tại cuộc họp với nhà đầu tư hồi đầu năm.

    Và sau tuyên bố về "tiếng rên xiết kéo dài" của Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài, cuộc chiến về giá trong ngành hàng smartphone giữa các nhà bán lẻ chính thức bắt đầu.

    Bắt đầu từ Thế giới di động, đối thủ trực tiếp là FRT hay các đối thủ nhỏ hơn như CellphoneS, Hoàng Hà Mobile, Di động Việt lần lượt gia nhập cuộc với những khẩu hiệu nhấn mạnh vào yếu tố giá "Rẻ".

    Trong thời buổi khó khăn, chẳng ai muốn mất thị phần vào tay đối thủ, mặc dù điều này có thể không đem lại lợi nhuận, thậm chí gây lỗ.

    Theo thống kê từ hệ thống Di Động Việt, doanh số trong nửa đầu năm 2023 chỉ tăng trưởng nhẹ khoảng 10 - 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất được ghi nhận tại hệ thống trong nhiều năm qua.

    Bà Phùng Phương - đại diện truyền thông Di Động Việt cho biết: “ Dù sức bán trong tháng 5, 6 đã liên tục tăng trưởng khoảng 20 - 30% sau khi tham gia cuộc chiến giá rẻ, nhưng so với quý 1 doanh số vẫn giảm khoảng 10%. Còn lợi nhuận rất thấp, hầu như không đáng kể ”.

    Nguyên nhân doanh số của hệ thống tăng cao trong quý I là vì tháng 1 là mùa mua sắm cao điểm trước Tết Nguyên đán 2023. Bên cạnh đó, dòng sản phẩm iPhone 14 Pro Max cũng về đợt hàng lớn sau thời gian dài khan hàng. Sang tháng 2 và 3, loạt sản phẩm như Galaxy S23 series, Galaxy A34, A54, OPPO Reno 8T, Redmi Note 12… lần lượt lên kệ.

    Tuy nhiên, bước sang đầu quý 2, thị trường ảm đạm, doanh số bắt đầu giảm mạnh so với tháng trước. Bắt đầu từ tuyên bố của Chủ tịch Thế giới di động Nguyễn Đức Tài, một cuộc chiến giá rẻ đã nổ ra, thực chất là để lôi kéo ví tiền của khách hàng trong thời buổi kinh tế khó khăn.

    Một loạt các chuỗi bán lẻ liên tục giảm giá, tạo nên cuộc chiến giá “khốc liệt”, với các thông điệp “Giá rẻ quá”, “Rẻ hơn cả Rẻ quá”, “Rẻ hơn các loại rẻ”... khiến doanh thu của nhiều chuỗi bán lẻ gần như bằng không, một số nơi phải gồng lỗ giảm giá để giữ thị phần.

    Nhà bán lẻ smartphone đầu tiên tiết lộ kết quả KD nửa đầu năm 2023: Lợi nhuận "không đáng kể" dù sức bán tháng 5, 6 tăng trưởng hơn 20% - Ảnh 2.

    iPhone 14 Pro Max là chiếc di động mất giá nhanh nhất lịch sử.

    Di Động Việt cho biết, Apple vẫn tiếp tục giữ vững ngôi đầu bảng tại chuỗi bán lẻ này, chiếm hơn 50% số máy bán ra của toàn ngành hàng smartphone trong nửa đầu năm 2023. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số của Apple tăng khoảng 15%.

    Ảnh hưởng bởi cuộc chiến giá, các dòng iPhone liên tục được điều chỉnh giảm khiến sức bán vẫn tăng cao.

    Trong đó, iPhone 14 Pro Max giảm kỷ lục hơn 9 triệu đồng so với giai đoạn mở bán và là smartphone bán chạy nhất tại Di Động Việt, chiếm khoảng 20%.

    Samsung chiếm vị trí thứ 2, với doanh số chiếm khoảng 30%. Những sản phẩm mới được ra mắt đầu năm nay, từ Galaxy S23 series đến các dòng Galaxy A14, A34, A54… đều ghi nhận sức bán tăng cao so với thế hệ trước.

    Các model thế hệ cũ như A23, A33… được giảm giá sâu, tăng sức hút với tệp khách hàng tầm trung và những người không dư dả về tài chính. Còn lại lần lượt là Xiaomi, OPPO… với doanh số chiếm khoảng 13%.

    Doanh số của các hãng này trong nửa đầu năm 2023 tập trung chủ yếu ở các sản phẩm giá bán rẻ, như: Xiaomi Redmi Note 12, OPPO A57, Realme C55… có giá hơn 4 triệu đồng.

    Trước đó, Công ty phân tích thị trường Canalys đã đăng tải báo cáo sơ bộ về thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong quý đầu tiên của năm 2023. Theo dữ liệu sơ bộ, doanh số Quý 1/2023 đã sụt giảm 12% hàng năm và giảm quý thứ năm liên tiếp.

    Samsung đã giành lại vị trí đầu bảng từ Apple do sự quan tâm đến dòng iPhone 14 Pro giảm, trong khi Xiaomi có doanh số giảm đáng kể nhưng vẫn giữ được vị trí thứ ba.

    Về tình hình kinh doanh nửa cuối năm 2023, phía Di động Việt nhận định, thị trường sẽ dần khởi sắc và có thể khôi phục vào cuối năm nay, với các chương trình khuyến mãi lớn trong nửa cuối năm và loạt flagship chủ lực của Samsung và Apple sắp được ra mắt trong tháng 7 và tháng 9 tới.

    Chúng tôi kỳ vọng trong nửa cuối năm nay thị trường sẽ hồi phục trở lại, cùng với các chương trình khuyến mãi lớn, như Back to School, Halloween, Black Friday… và các flagship mới của Samsung và Apple được ra mắt, doanh số của hệ thống sẽ tăng trưởng từ 20 - 30% so với nửa đầu năm 2023”, bà Phương cho biết.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày