Nhà khảo cổ học khó tính nói emoji khủng long bạo chúa của Apple có 6 điểm sai

FRTK,

Dĩ nhiên, chỉ là emoji thôi mà. Nhưng với những nhà khoa học khó tính thì bực phết đấy!

Có thể nói, emoji mới của Apple, Khủng long Tyrannosaurus rex hay được gọi tắt với cái tên nổi tiếng T-rex rất dễ thương, nhưng theo một nhà cổ sinh vật học phát biểu với Live Science hôm vừa rồi, cấu trúc giải phẫu của con khủng long emoji này là cực kì thiếu chính xác.

Đầu tiên, hàm răng dưới của nó đáng lẽ không thể nhìn thấy, trong khi tai và lỗ mũi của nó đặt sai vị trí, theo lời Thomas Carr, nhà cổ sinh vật chuyên về động vật có xương sống và là phó giáo sư sinh học thuộc Cao Đẳng Carthage, Wiscosin.

Carr rõ ràng là chuyên gia trong lĩnh vực này: ông đã góp công khắc họa nhiều loại khủng long Tyrannosaurs, với ngoại hình đặc trưng chân ngắn đuôi dài, khác nhau - bao gồm Daspletosaurus horneri, Teratophoneus curriei, Bistahieversor sealeyiAppalachiosaurus montgomeriensis - tất cả đều sống ở cuối kỉ Phấn Trắng, trước khi một tiểu hành tinh đường kính 6 dặm đâm sầm vào Trái Đất, tiêu diệt tất cả các loài khủng long.

Carr lưu ý hàng loạt những sai lầm xuất hiện trong emoji T.rex mới của Apple, vốn được công ty này tung lên trong Ngày Emoji thế giới (17/7) và được lên kế hoạch để người dùng có thể sử dụng vào cuối năm nay, cùng với nhiều emoji khác nữa, như là zombie hay khuôn mặt "mở mang đầu óc". Carr đã liệt kê ra cả nửa tá những điều mà T.rex emoji khắc họa sai sự thật:

- Trong emoji, mắt của con khủng long nằm trên mõm, nhưng với khủng long thật, bao gồm cả T.rex, mắt của chúng thực ra nằm ở hai phía bên của đầu.

- Với các loài khủng long tyrannosaur, hàm răng dưới của chúng không bao giờ có thể nhìn thấy khi bộ hàm đóng lại, không giống như emoji của Apple.

- Cánh tay của emoji trông quá mảnh khảnh

- Tai của nó đặt sai vị trí, đáng lẽ ra nó phải nằm ở trên khớp hàm

- Hình dạng đầu là hoàn toàn sai - trông nó như thể người thiết kế nên emoji này bắt chước một cách không chính xác mô tả con T. rex từ bộ phim "Công viên Kỉ Jura" vậy.

- Lỗ mũi của nó nằm ở sai vị trí; đáng lẽ nó phải gần với phần đầu của mõm con khủng long hơn.

Khi được hỏi liệu ông có sử dụng emoji T. rex hay không, Carr cũng không mềm mỏng hơn là bao.

"Không may là, không phải phiên bản này," Carr nói với Live Science trong một email. "Tôi muốn sử dụng một hình ảnh đại diện chuẩn xác."

Ông muốn được chứng kiến "sự chính xác căn bản về mặt giải phẫu, đặc biệt là hình dáng của hộp sọ, vốn tạo ra nhận dạng và tính cách đặc trưng cho loài động vật này."

"Bài học ở đây là, cũng chẳng khó khăn gì lắm trong việc mô tả chính xác khủng long - chỉ cần một chút chú ý được dành cho công đoạn phác thảo, chúng ta sẽ có một hình mẫu tuy được cách điệu, nhưng chính xác," Carr nói. Ông thêm vào rằng nếu Apple đang cần những gợi ý mới cho emoji khủng long, Daspletosaurus horneri 75 triệu năm tuổi chắc chắn sẽ là một lựa chọn cực hay.

Hộp sọ đầu tiên của D. rex được tìm thấy, bên cạnh minh họa về việc con khủng long này có thể trông ra sao trong đời thực. Hộp sọ này dài khoảng 32 inch (89.5 cm)