Nỗi buồn của : Threads không thể sánh với 'quảng trường kỹ thuật số' Twitter, chỉ là ứng dụng phục vụ mua sắm vui vẻ

    Vũ Anh, Nhịp sống thị trường 

    Threads khó có thể thay thế Twitter.

    Threads, ứng dụng truyền thông xã hội mới nhất của Meta, đã vượt qua cột mốc 100 triệu người dùng chỉ sau một tuần ra mắt. Theo công ty theo dõi Cloudflare, sự khởi đầu bùng nổ từ đứa con tinh thần đã biến đây trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất trong lịch sử, thậm chí được kỳ vọng có thể thay thế Twitter.

    Dẫu vậy, vẫn có sự khác biệt lớn giữa hai nền tảng. Tại Threads, trải nghiệm tìm kiếm bị giới hạn. Ứng dụng cũng không có trang xu hướng, tin nhắn trực tiếp hay các tùy chọn để chỉ xem các bài đăng từ những người mình đang theo dõi. Theo Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram, những tính năng khác vẫn đang được xây dựng song ngay cả khi ứng dụng này phát triển, chắc chắn Threads sẽ không bao giờ có thể thay thế Twitter.

    Trong khi Twitter nổi tiếng là nơi cập nhật thông tin và tiếp cận thông tin quan trọng, Meta xây dựng Threads như một trung tâm mua sắm đa nền tảng. Điều này nghe có vẻ tuyệt vời đối với các nhà quảng cáo, song thật khó để người dùng cảm thấy thoải mái khi bị giới hạn nội dung.

    Nỗi buồn của : Threads không thể sánh với 'quảng trường kỹ thuật số' Twitter, chỉ là ứng dụng phục vụ mua sắm vui vẻ - Ảnh 1.

    Twitter chưa bao giờ là nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất, song vẫn cố gắng xoay sở để phát huy những trải nghiệm độc đáo của mình theo cách mà nó trở thành một phần không thể thiếu của hệ thống tin tức và thời sự. Các chính trị gia và nhà báo, trong suốt một thời gian dài, đã tiếp cận nền tảng để cung cấp những cái nhìn sâu sắc chưa từng có, đồng thời kết nối trực tiếp với mạng lưới người dùng rộng lớn. Đặc biệt, khi có các sự kiện lớn, Twitter là nơi đầu tiên chuyển sang chế độ tự cập nhật theo thời gian thực nhờ các bài đăng của phóng viên, cơ quan công quyền và những người dùng bình thường nhất.

    Theo CNN, Twitter được mệnh danh là “Quảng trường thị trấn kỹ thuật số” và không chỉ đơn giản chỉ là một trang web truyền thông xã hội. Lãnh đạo thế giới sử dụng Twitter để liên lạc. Nhà báo dùng Twitter để thu thập tin tức, trong khi những thành phần bất đồng chính kiến coi đây như một nơi để tranh luận. Người nổi tiếng và các thương hiệu lớn cũng sử dụng Twitter để đưa ra các thông báo quan trọng.

    Người dùng Twitter theo dõi tất cả những điều đó trong thời gian thực. Nền tảng này “sập” đồng nghĩa với việc không một trang mạng xã hội nào có thể thay thế. Thông tin liên lạc thậm chí sẽ bị đứt đoạn trên nhiều trang web truyền thông, từ đó gây “ách tắc” luồng thông tin tin cậy.

    Được biết các nền tảng mạng xã hội - với hàng tỷ tương tác của người dùng mỗi giây - được ví như những 'bộ não nhân tạo'. Twitter hiện xử lý khoảng 500-700 triệu tweet, cộng thêm khoảng 12 terabyte dữ liệu mỗi ngày. “Núi dữ liệu” khổng lồ này được cho là quá sức đối với số lượng nhân viên Twitter hiện tại.

    Nỗi buồn của : Threads không thể sánh với 'quảng trường kỹ thuật số' Twitter, chỉ là ứng dụng phục vụ mua sắm vui vẻ - Ảnh 2.

    Threads khó có thể thay thế Twitter.

    Chỉ tiếc là kể từ khi về tay Elon Musk, Twitter ‘mất chất’ đi ít nhiều. Theo các chuyên gia, động thái sa thải quá mức đã khiến Twitter chảy máu nhân sự và ngày càng trở nên bất ổn. Ứng dụng được cho là có thể xuống cấp theo thời gian chứ không chỉ đơn giản sụp đổ ngay lập tức.

    Trong một bài đăng trên Threads, Mosseri khẳng định mục tiêu của nền tảng mới “không nhằm thay thế Twitter” mà để “tạo một môi trường mới cho những người dùng Instagram không thích Twitter”. Nói cách khác, Threads không nhắm mục tiêu vào toàn bộ người dùng trung thành của Chim xanh mà chỉ đặc biệt chào đón những người dùng quan tâm đến thể thao, âm nhạc, thời trang, làm đẹp, giải trí…

    Trước đó, Meta gặp rắc rối do để xuất hiện nhiều ngôn từ kích động và nội dung chưa qua kiểm duyệt. Công ty ứng phó bằng cách hạn chế mọi cuộc tranh luận, tương tự như cách các giám đốc điều hành đã làm hồi năm 2022: Đổi tên dòng thời gian chính từ “News Feed” thành “Feed” nhằm khẳng định công ty không hề đầu tư mạnh vào nội dung tin tức.

    Sau khi chứng kiến các nhà quảng cáo lần lượt rời bỏ Twitter, Meta cố gắng học hỏi từ những sai lầm của Musk. Threads chủ đích được xây dựng dựa trên thành công của Instagram - ứng dụng vốn đang phát triển mạnh trong bối cảnh Facebook suy giảm. Bản chất trực quan và kiểm duyệt nội dung nghiêm ngặt đã giúp Instagram ghi điểm tuyệt vời.

    Theo tờ Vox, nhiều người dùng mạng xã hội đã sẵn sàng cho một ứng dụng có khả năng thay thế Twitter một cách bền vững sau khi Twitter trải qua một thời gian đặc biệt khó khăn dưới thời lãnh đạo của tỷ phú Elon Musk. Tuy nhiên, thật khó để có thể nói chính xác Threads sẽ thành công như thế nào bởi ứng dụng này đã bỏ qua mọi thứ khiến Twitter trở nên đặc biệt: Tranh luận chính trị và tin tức nóng hổi từ cộng đồng. Nếu không có bất kỳ thay đổi nào xảy ra, có lẽ Twitter sẽ không bao giờ bị thay thế.

    Bằng chứng là mới đây, số liệu từ Similarweb cho thấy chỉ 1 tuần sau khi Threads đạt đỉnh về số người sử dụng, lượng thời gian tương tác trung bình hàng ngày đã giảm mạnh từ 21 phút xuống chỉ còn 6 phút. Trong khi đó, lượng thời gian người dùng tương tác trên Twitter cũng giảm nhẹ, đạt mức bình quân là 25 phút/ngày.

    Ngoài ra, theo số liệu của Sensor Tower, khoảng ¼ số người dùng Threads đến từ Ấn Độ, trong khi người Mỹ chỉ chiếm 17,6%. Khả năng Threads đe dọa vị thế của Twitter theo đó không đáng kể vì mạng xã hội nhà Elon Musk chủ yếu hoạt động ở Bắc Mỹ.

    Rõ ràng, việc Elon Musk thực hiện những cuộc cải cách tự do hóa thông tin trên Twitter đã khiến nhiều nhãn hàng từ bỏ quảng cáo, song tham vọng thay thế của Meta không hề dễ thực hiện. Theo Giám đốc Anthony Bartoloacci của Sensor Tower, Mark Zuckerberg cần cố gắng nhiều hơn thay vì chỉ tung ra một mạng xã hội “na ná Twitter nhưng không có Elon Musk”.

    Theo: BI, WSJ

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ