[Battlefield 3] Phi công tập sự bài III: Phản lực cơ

    PV, YoMon 

    Tiếp tục phần 3 là những hướng dẫn cho những game thủ yêu thích trở thành một phi công tiêm kích.

    Phản lực cơ là loại máy bay chuyên chống lại lực lượng không quân của đối phương thông qua hình thức không chiến. Đối với loại máy bay này thì độ cơ động cao là yếu tố rất quan trọng để đảm bảo thắng lợi. Tiêm kích cơ thường được trang bị những vũ khí chính như pháo, tên lữa không-đối-không tầm ngắn và đôi khi còn có cả súng máy. 
     
     
    Một khi vào vai trò phi công tiêm kích, bạn nên tập trung vào nhiệm vụ chính của mình. Bảo vệ mặt trận trên không cho đồng đội. Hạ gục những chiếc trực thăng đang vây hãm bộ binh của ta và đối đầu với những chiếc tiêm kích hung hãn khác của đối phương.

    Những khái niệm cơ bản

    Bản thân là một khối kim loại rất nặng, một chiếc tiêm kích luôn phải di chuyển với vận tốc cao để đủ cho đôi cánh tạo ra một lực nâng giữ cho nó bay được. Có lẽ bạn đã hình dung được điểu cần  làm nếu muốn trở thành một phi công tiêm kích. Luôn di chuyển với tốc độ cao trong khi vẫn phải chính xác khi nhả đạn và thực hiện những cú lượn ngoạn mục né tránh đường đạn của đối phương. "Chậm mà chắc" không có trong từ điển của một phi công tiêm kích.

    Tất cả những chiếc tiêm kích trong BF3 đều hoạt động nhờ động cơ phản lực. Khác với máy bay cánh quạt, phản lực thường bay ở độ cao lớn hơn vì ở độ cao này nó mới có thể đạt được hiệu quả cao nhất và có thể di chuyển trong một khoảng cách xa. Đây là lí do vì sao bản đồ trong BF3 thường rất lớn, đủ chỗ cho những chiếc tiêm kích phản lực có thể thỏa sức bay lượn.
     
    Hệ thống điều khiển
     
    Cũng như phi công trực thăng, nắm vững hệ thống điều khiển (Control Option) là điều bắt buộc cần có trước khi bạn có ý định leo lên bất cứ cỗ máy biết bay nào.

    Lưu ý: mọi thuật ngữ được sử dùng trong bài đã được giải thích ở bài học trước.
     

     
    Những thao tác chính

    Cất cánh

    Khâu cất cánh của tiêm kích phức tạp hơn trực thăng khi bạn phải đảm bảo có được một đường băng đủ dài để máy bay đạt được vận tốc cần thiết, trong trường hợp này là đủ để tạo lực nâng khiến máy bay cất cánh.
     

    Bên cạnh đó hảy đảm bảo rằng trên đường băng không có vật cản nào trong quá trình cất cánh của bạn. Dĩ nhiên sẽ không có nhân viên dọn dẹp đường băng trong BF3, mà thay vào đó sẽ chỉ có một vài tên đồng đội bất cẩn vô tình "đi dạo" ngang qua mà thôi. Đôi khi còn tồi tệ hơn nếu như hắn ta đang "hóng gió" bằng một chiếc Jeep.

    Chuyển hướng

    Thay vì đơn giản là Yaw (xoay), phi công tiêm kích nhất thiết phải thành thục kỹ năng bank bằng không trong cả game bạn chỉ có thể bay từ đầu đến cuối bản đồ và ...hết. Tiêm kích không thể chuyển hướng bằng yaw mà chỉ có thể sử dụng bank. 
     
    Bank
    Tôi xin nói lại lần nữa cách thực hiện kỹ thuật bank: Roll (lăn) máy bay 90độ về hướng bạn muốn chuyển và kéo pitch lên (tức là làm cho máy bay ngóc mũi lên). Một lưu ý nhỏ khi bank là có thể bạn sẽ bị mất độ cao chút đỉnh và nếu không muốn một tai nạn đáng tiếc xảy ra thì nên đảm bảo máy bay đã lên độ cao cần thiết trước khi bank.

    Tấn công

    Những cuộc đấu trên không của tiêm kích hầu hết là thi tài xem ai điều khiển máy bay của mình tốt hơn mà thôi. Và đôi khi bạn cũng được đồng đội yêu cầu hổ trợ dưới mặt đất. Tuy nhiên trước hết bạn vẫn phải ưu tiên làm tốt nhiệm vụ của mình là đảm bảo "vùng trời bình yên" rồi hãy nghĩ đến việc hỗ trợ bộ binh.

    Thực hiện những pha bắn phá dưới đất yêu cầu mũi tiêm kích phải hướng xuống đất vì tất cả vũ khĩ đều được trang bị ở mặt trước máy bay. Do phải bay hướng xuống đất (thay vì hướng lên như điều mà một chiếc máy bay phải làm) nên bạn phải đảm bảo độ cao cần thiết để tránh trở thành máy bay "cảm tử", húc thẳng vào đối phương (cũng có khi là quân mình).
     
    Oanh tạc điểm tập kết của địch
     
    Những pha tấn công dưới mặt đất yêu cầu viên phi công phải ước lượng khoản cách hợp lý, vừa để lao mũi xuống vừa có thể trở lại độ cao bình thường sao khi nhả đạn. Điều này cần kinh nghiệm nhiều hơn là lý thuyết.

    Hạ cánh
     
    Pha "hạ cánh" không thể tồi tệ hơn.
     
    Tiêm kích là loại máy bay có yêu cầu khá khắt khe về nơi hạ cánh. Phần lớn bạn chỉ có thể hạ cánh ở sân bay (thường là nơi mà bạn cất cánh lúc đầu). Do đó có đôi khi bạn sẽ mắc kẹt trên chính chiếc máy bay của mình cho đến khi bị bắn hạ.

    Phần kết

    Những hướng dẫn trong bài viết này có thể sẽ không đảm bảo chắc chắn bạn trở thành một phi công giỏi. Vì công việc điều khiển những chú "chim sắt" thành thục không phải là điều mà ai cũng có thể làm được.
     
     
    Battlefield 3 - Gameplay Trailer.
     
    Do phải kết hợp nhiều hướng di chuyển hơn là trước, phải, trái, sau như các phương tiện khác, phi công chỉ thích hợp cho một số người có khả năng xác định phương hướng tốt và nhất là không bị chóng mặt sau những lần quay vòng liên tục trong buồng lái.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ