Battleship: Ý tưởng hay không làm nên game hay

    Đạt Nguyễn,  

    Ý tưởng kết hợp thú vị giữa FPS và chiến thuật không thể bù đắp được sự yếu kém trên mọi mặt của game.

    Battleship
    Phát triển: Double Helix Games
    Thể loại: FPS, Strategy
    Ngày phát hành: 15/5/2012
    Hệ máy: Xbox360, PS3, 3DS, DS
     
    Ưu: Sự kết hợp thú vị giữa thể loại chiến thuật và FPS
    Nhược: Cơ chế shooting vụng về. Những trận hải chiến nhàm chán. Nhiệm vụ lặp đi lặp lại.
     
     


     
     
     
     
     
     
     
    Battleship có một đặc điểm khá độc đáo: Game được làm dựa trên một bộ phim, bộ phim này lại dựa trên một board game khác, và đó có lẽ cũng là điều thú vị nhất của game đối với người chơi. Được phát triển bởi Double Helix Games, studio có lẽ nổi tiếng nhất với tựa game Silent Hill: Homecoming và việc chuyển thể game chiến thuật hãng Square - Fron Mission - thành một game bắn súng, Battleship là một sản phẩm lai giữa FPS và chiến thuật khá đáng thất vọng.
     
     
    Trong game, bạn đóng vai Cole Mathis, một chuyên gia gỡ bom cao cấp, và đây cũng là nhiệm vụ chính của bạn ở những level đầu của game. Một vật thể lạ rơi từ trên trời xuống Hawaii, và bỗng xuất hiện những tên người ngoài hành tinh với ý đồ xâm lăng đến từ đại dương. Quần đảo Hawaii xinh đẹp nhanh chóng bị cô lập khỏi thế giới bên ngoài, và giờ đây nhiệm vụ mới của bạn là chạy lòng vòng xung quanh đảo, tiêu diệt những tên người ngoài hành tinh hung dữ và đưa ra các tọa độ chỉ dẫn cho những con tàu trên biển.
     
     
    Mặc dù game có những phần chơi chiến thuật khá thú vị và hấp dẫn, nhưng phần lớn thời gian Battleship bắt bạn phải trải quan những phần chơi đơn độc nhàm chán. Một hệ thống chỉ đường trên màn hình sẽ cho biết bạn phải di chuyển hướng nào và bạn còn cách mục tiêu bao xa. Bạn buộc phải dò dẫm lăn lộn qua những khung cảnh đơn điệu xấu xí; nhà làm game đã thất bại hoàn toàn trong việc làm cho khung cảnh Hawaii trong game giống như một nơi thực sự đáng cho bạn bỏ sức ra để giải cứu.
     
    Nói chung, bạn phải đến những khu tập trung của bọn aliens, vô hiệu hóa những rào chắn tín hiệu ngăn không cho hòn đảo liên lạc với thế giới bên ngoài, và việc này cứ lặp đi lặp lại ở mỗi level.
     
     
    Ngoài việc ý tưởng sáng tạo nghèo nàn, thiết kế môi trường trong game cũng rất mâu thuẫn và bất hợp lí. Thỉnh thoảng bạn có thể rời con đường chính và sục sạo trong những bãi cỏ ven đường để tìm thêm đạn dược, nhưng đôi khi bạn sẽ đâm phải một rào cản vô hình ngăn bạn lại gần những tên lính đang núp sau vật cản và xả đạn như mưa vào bạn. Ở mỗi màn, bạn phải đi theo một con đường chính, và tốt nhất bạn không nên rời xa khỏi nó.. trừ khi bạn muốn tìm kiếm những item ẩn vô dụng trong mỗi màn chơi.
     
    Một vấn đề khác còn khó chịu hơn của game là mảng combat tỏ ra khá gượng gạo. Control gần như được bê nguyên xi từ series Call of Duty, nhưng việc copy-paste có vẻ như cũng không được hoàn hảo lắm. Vũ khí của bạn hiếm khi bắn trúng mục tiêu, dù đã được ngắm kĩ, trừ khi bạn xáp lại gần được kẻ thù, một việc cực khó vì AI của máy di chuyển rất tốt và nã đạn vào bạn ở những góc không tưởng. Những vũ khí tự động thì có tâm ngắm to đùng, dần thu hẹp lại, và hẹp đủ để bắn chỉ khi nào bạn đã.. hết đạn. Sau đó bạn phải chờ một animation reload lâu đến lố bịch và hi vọng kẻ địch không rush tới nơi khi bạn đang không có khả năng tự vệ (thật không may là việc chuyển sang vũ khí phụ cũng lâu không kém và khó có thể giúp bạn sống sót trong những tình huống như vậy).
     
     
    Ngoài những rắc rối trên đảo, bạn còn phải lo đến những mối nguy hiểm rình rập đến từ đại dương - và đây là lúc game chuyển sang chế độ chiến thuật góc nhìn từ trên xuống. Bất cứ lúc nào, bạn có thể nhất một nút trên controller để pause lại game và quan sát tình hình chiến trận trên một biểu đồ xuất hiện trên màn hình. Vào trận đấu, những tàu chiến của bọn alien từ từ tiến vào trên màn hình radar. Những chiếc thuyền của bạn sẽ bắn tự động vào những mục tiêu di chuyển trong tầm ngắm, và bạn phải điều chỉnh chiến thuật di chuyển cho hải đoàn của bạn.
     
    Những chiếc thuyền của người ngoài hành tinh rất giỏi trong việc lén lút tránh khỏi tầm mắt những chiếc thuyền lớn và tiêu diệt những chiếc thuyền yếu của bạn trong nháy mắt nếu bạn bị phân tâm quá lâu với chế độ FPS. Nếu bạn nhận được một cảnh báo nguy hiểm, rất có khả năng mọi chuyện đã tồi tệ đến nỗi không cứu vãn được nữa rồi.
     
    Gameplay Trailer.
     
    Bạn có thể nghĩ rằng để chiến thắng, bạn đơn giản chỉ cần ưu tiên tập trung vào chỉ huy những con tàu chiến đấu trên biển trước , đặc biệt là khi tàu địch chỉ có một số lượng hữu hạn; thế nhưng mảng FPS và mảng chiến thuật của game liên kết với nhau rất tốt khiến cho những chiến thuật như vậy tỏ ra không hữu dụng lắm. Trong những màn chơi sau này, hải đoàn của bạn sẽ dễ dàng bị tiêu diệt nếu bạn không trang bị cho chúng đầy đủ những power-ups, thứ mà bạn chỉ có thế được thưởng khi giết được những tên kẻ địch trên mặt đất. Bạn phải kết hợp hài hòa cả hai mặt trận nếu muốn giành chiến thắng trước những tên địch càng lúc càng mạnh mẽ.
     
     
    Tuy sự kết hợp giữa FPS và chiến thuật này tạo ra được những cảm giác mới lạ khá thú vị, thế nhưng Battleship lại thực hiện điều này khá tồi. Các phân đoạn chiến thuật - dù diễn ra khá thường xuyên - quá ngắn, và thậm chí bạn không thể theo dõi được những trận chiến diễn ra bằng một cách thực sự thú vị. Trừ khi bạn trực tiếp điều khiển một chiếc thuyền bằng cách sử dụng một loại power-up (thực tế chỉ cho bạn nhấn nút khai hỏa các tên lửa và ngư lôi), hay bạn tình cờ chọn được một ví trí đẹp trên đất liền để theo dõi những diễn biến trên mặt biển, không thì bạn chỉ có thể quan sát những cuộc đụng độ dưới dạng những kí hiệu tí hon trên màn hình.
     
    Cũng như những trận combat trên biển, các phân đoạn trên đất liền của game cũng khá đáng thất vọng. Trong một số trường hợp, bạn phải bảo vệ một địa điểm khỏi hàng đàn alien tấn công liên tục trong vài phút, và hầu như lúc nào bạn cũng bị rush bởi hàng đàn quái khi đang mải lề mề với băng đạn trống rỗng của khẩu súng. Nếu bị chết hay nhiệm vụ thất bại, bạn sẽ phải chờ từ 20 đến 30 giây trước khi game quay lại checkpoint trước của bạn. Và sau đó bạn sẽ phải định vị lại mọi con tàu của bạn trên bản đồ và bắn hạ một đống quái lắt nhắt trước khi trở về được điểm mà bạn bị chết trước đó. Có quá ít checkpoint ở mỗi màn, và việc phải chơi lại từng đoạn nhỏ khiến game trở nên cực kì khó chịu.
     
    Nếu đã "miễn nhiễm" được với các vấn đề ở trên, Battleship vẫn gây thất vọng cho bạn bởi chỉ có 7 màn chơi phụ và không có mode nào khác để chơi sau khi bạn đã hoàn thành campaign. Vì vậy, nếu bạn không muốn thử cảm giác mới lạ vừa chiến đấu, vừa chỉ huy trận đánh của game, thì tốt hơn bạn nên tìm đến những tựa game hấp dẫn khác.
     
    Theo GameSpot

    NỔI BẬT TRANG CHỦ