[Benchmark] Cần VGA nào cho 7554 - Điện Biên Phủ?

    Nội Tâm,  

    Ngay trước giờ G, chúng ta hãy cùng điểm xem “Kì tích Điện Biên Phủ” sát phần cứng tới đâu và cỗ máy của bạn có thể chơi ở thiết lập nào qua một loạt các kết quả benchmark.

    Sơ lược về đồ họa
     
    Là một trong những người có may mắn được trải nghiệm đầu tiên, quả thực tôi chưa hề được chuẩn bị trước tinh thần, đến nỗi phải đi hết từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác. Emobi Games đã khắc họa không thể chân thực hơn một thời đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc. Mô hình nhà cửa và nhân vật khá sống động, hiệu ứng ánh sáng rực rỡ, khung cảnh làng quê Việt Nam gần gũi hiện ra theo từng bước chân của tôi trên từng bước chân giải phóng thủ đô…

    Thật đáng tiếc trong khuôn khổ và thời điểm của bài viết này, người viết không được phép tiết lộ nhiều hơn nữa. Tất nhiên sẽ là quá khập khiễng nếu bạn đem so sánh 7554 với những cái tên như Call of Duty hay BattleField, nhưng đây là một bước tiến dài chưa từng có của nền công nghiệp game nước nhà.
     
    Các mức thiết lập đồ họa
     
    Game cung cấp 5 mức thiết lập cho người chơi lựa chọn: rất thấp, thấp, trung bình, cao, cực cao. Ngoài ra còn có một tùy chọn nữa là SSAO (Screen Space Ambient Occlusion). Đây là hiệu ứng làm cho các vật thể không bị lơ lửng trong không gian, đổ bóng thật hơn. Khi kích hoạt hiệu ứng này, khung hình game sẽ bị giảm kha khá. Hình ảnh so sánh các mức thiết lập:

    Ánh sáng và độ chi tiết vật thể:

    Thiết lập rất thấp. Click để xem hình lớn hơn.

    Thiết lập thấp. Click để xem hình lớn hơn.

    Thiết lập trung bình. Click để xem hình lớn hơn.


    Thiết lập cực cao (SSAO off). Click để xem hình lớn hơn.

    Thiết lập cực cao (SSAO on). Click để xem hình lớn hơn.

    Đổ bóng và độ chi tiết môi trường:

    Thiết lập rất thấp. Click để xem hình lớn hơn.

    Thiết lập thấp. Click để xem hình lớn hơn.

    Thiết lập trung bình. Click để xem hình lớn hơn.


    Thiết lập cực cao (SSAO off). Click để xem hình lớn hơn.

    Thiết lập cực cao (SSAO on). Click để xem hình lớn hơn.
      
    Thể hiện khuôn mặt và nét mặt nhân vật:

    Thiết lập rất thấp.

    Thiết lập thấp.

    Thiết lập trung bình.

    Thiết lập cao.

    Thiết lập cực cao (SSAO off).

    Thiết lập cực cao (SSAO on).
     
    Các bạn có thể thấy ở mức thiết lập “rất thấp”, chất lượng hình ảnh giảm đi cực nhiều, thậm chí kém một trời một vực so với thiết lập “thấp”. Đây là một tùy chọn đội ngũ phát triển game thêm vào để người chơi sở hữu cấu hình quá yếu vẫn có thể thưởng thức 7554. Ngay cả ở độ phân giải 1920 x 1080, card đồ họa GT 240 vẫn lướt như bay với khung hình trên dưới 200. Do vậy người viết sẽ bỏ qua mức thiết lập này trong phần benchmark.

    Tôi sẽ chỉ tiến hành kiểm nghiệm khung hình ở 4 mức thiết lập: thấp, trung bình, cực cao SSAO off và cực cao SSAO on; các độ phân giải 1366 x 768, 1600 x 900, 1920 x 1080. Màn chơi được chọn là “Chân Trần – Gan Thép” có khung cảnh rừng núi rộng, môi trường nhiều vật thể như cây cối, đất đá và nhiều phương tiện cơ giới.
     
    Phép thử kéo dài 2 phút, thời lượng chủ yếu là cảnh phòng thủ trước đợt phản công của giặc Pháp, với hiệu ứng cháy xuất hiện xuyên suốt phép thử. Do vậy phép thử của tôi có thể nói là bối cảnh nặng gần nhất trong game. Các màn chơi trong thành phố sẽ cho khung hình tốt hơn các kết quả dưới đây.
     
    Cấu hình thử nghiệm
     
    Bo mạch chủ: AsRock Z68 Pro3
    Bộ xử lý: Intel Core i5 2500K
    Bộ nhớ trong: 4x 4 GB Kingston HyperX Genesis 1600 cas 9-9-9
    Ổ cứng: WD Caviar Black 500 GB
    Nguồn: Seasonic X660
    Card đồ họa:
     

    Các sản phẩm card đồ họa được tài trợ bởi công ty Thủy LinhHa Noi Computer. Xin chân thành cảm ơn.
     
    Thiết lập thấp
     

    Ở độ phân giải 1366 x 768 và thiết lập “thấp”, ngay cả các card đồ họa ở top dưới như GT 240 và HD 6670 cũng cho khung hình rất tốt. Do chiếc HD 6670 của chúng tôi là bản DDR3 nên yếu hơn GT 240 một chút.


    Giữ nguyên thiết lập “thấp”, nâng độ phân giải lên 1600 x 900, HD 6770 DDR3 chỉ cho khung hình vừa đủ bắt kịp với nhịp game.


    Nâng lên độ phân giải full HD 1920 x 1080 thì HD 6670 DDR3 “đầu hàng”. Khung hình rớt xuống dưới mức chấp nhận được đối với một game bắn súng FPS. GT 240 cũng chỉ duy trì được mức tạm đủ với khung hình tối thiểu là 29.

    So sánh khung hình giữa GTS 450 và HD 6770, tôi nhận thấy có vẻ 7554 “ưa” card đồ họa của AMD hơn. HD 6770 vốn chỉ mạnh hơn GTS 450 khoảng 15 ~ 20% nhưng trong game này thì GTS 450 bị rớt lại tới 40% khung hình. Chúng ta sẽ thấy rõ hơn điều này khi gặp GTX 560 Ti, HD 6870 và HD 6950 ở các thiết lập cao hơn.
     
    Thiết lập trung bình


    Ở độ phân giải 1366 x 768 thuộc loại thấp nhất này, các card đồ họa cỡ HD 6670 DDR3 là tạm đủ để tham gia Điện Biên Phủ với thiết lập “trung bình” một cách mượt mà. Nếu sở hữu card đồ họa yếu hơn, bạn sẽ đành phải lựa chọn thiết lập “thấp”, thậm chí là “rất thấp”.


    GT 240 và HD 6670 DDR3 chỉ miễn cưỡng theo được độ phân giải 1600 x 900 và thiết lập “trung bình”. Theo cảm nhận của tôi, đối với 7554 thì khung hình tối thiểu phải duy trì được ở ngưỡng 40 mới không cảm thấy vấp váp.


    Độ phân giải 1920 x 1080 thiết lập “trung bình”: HD 6670 DDR3 và GT 240 hụt thơi thấy rõ. Thậm chí card đồ họa tầm trung như GTS 450 cũng chỉ coi như vừa đủ theo kịp. Người chơi cần sở hữu VGA cỡ 6770 trở lên với các tùy chọn thế này.
     
    Thiết lập cực cao, SSAO off


    Nếu chỉ sở hữu màn hình kích thước 18,5 inch hỗ trợ độ phân giải 1366 x 768, bạn có thể yên tâm rằng HD 6670 DDR3 và GT 240 có thể tạm kham được mức thiết lập gần như cao nhất của game.


    Nâng độ phân giải lên 1600 x 900, chỉ có card đồ họa cỡ GTS 450 trở lên mới có thể bắt kịp chiến trường khốc liệt.


    Độ phân giải full HD 1920 x 1080: GTS 450 bị rớt lại phía sau, chỉ có HD 6770, HD 6870, HD 6950 và GTX 560 Ti mới có thể trụ lại.

    Chúng ta có thể thấy các card đồ họa AMD rõ ràng chiếm ưu thế tuyệt đối trước Nvidia. Ngay cả HD 6870 cũng có thể vượt mặt xa GTX 560 Ti (vốn ở phân khúc hiệu năng cao hơn).
     
    Thiết lập cực cao, SSAO on

    Đây là mức thiết lập cao nhất của game. Như các bạn đã thấy ở các so sánh phía trên. Kích hoạt SSAO khiến vật thể đổ bóng mịn hơn, đồng thời gương mặt của nhân vật cũng có thần hơn.


    Trên độ phân giải 1366 x 768, GT 240 vẫn có thể miễn cưỡng chơi được.


    Lên độ phân giải phổ thông của các màn hình 20 inch, GTS 450 cũng suýt “bật bãi”. Chỉ các card đồ họa cỡ HD 6770 trở lên mới đảm bảo được khung hình tốt.


    Tiến lên full HD, HD 6770 hiệu năng khá mạnh cũng… ra rìa. Tiếc rằng các card đồ họa trong tay tôi có dải hiệu năng không hợp lý lắm (giữa HD 6770 với HD 6870 và GTX 560 Ti có một khoảng cách khá xa). Theo kết quả benchmark như thế này, tôi phỏng đoán HD 6790 và GTX 460 là yêu cầu tối thiểu cho mức thiết lập này. 7554 nặng… không thua gì các game đình đám trên thế giới như Call of Duty hay Dirt 3.
     
    Khả năng tận dụng CPU đa nhân

    Để khảo sát khả năng tận dụng đa nhân CPU của 7554, tôi đặt thiết lập “rất thấp” và độ phân giải 1280 x 1024. Card đồ họa sử dụng là GTX 560 Ti. Hãy xem kết quả:


    Như vậy, 7554 chỉ có thể tận dụng sức mạnh của 2 nhân xử lý. Thực ra con số này còn có thể thấp hơn bởi trong quá trình benchmark, CPU-load chỉ dừng ở mức 30% (tức hơn 1 nhân và dưới 2 nhân) dù card đồ họa chỉ hoạt động ở mức 40%. Dù sao, ngay cả khi chỉ kích hoạt 1 nhân xử lý, số khung hình vẫn cực kì cao. Điều này chứng tỏ 7554 yêu cầu rất rất ít về khả năng xử lý của CPU.
     
    Tổng kết
     

    Tiêu chí đánh giá:
    Khung hình nhỏ nhất đạt 40 trở lên: Chơi tốt.
    Khung hình nhỏ nhất từ 30 đến 39: Tạm ổn.
    Khung hình nhỏ nhất dưới 30: Chơi kém, khá giật.
    Các ô bỏ trắng nghĩa là “Chơi tốt”.

    Nhìn chung, qua các kết quả benchmark nhận được, có thể nói 7554 là game thuộc loại khá khắt khe về phần cứng, đặc biệt là card đồ họa. Rất may các thiết lập “rất thấp” và “thấp” của game lại khá nhẹ nhàng nên nhiều game thủ yêu nước dù không sở hữu máy tính cấu hình mạnh vẫn có thể thưởng thức.