Cảm xúc mới là yếu tố giúp Batman: Arkham City thành công

    PV, Thế Tài 

    Dù có không ít tựa game lấy đề tài siêu anh hùng, nhưng hầu hết các tựa game đó đều mang tính chất ăn theo. Và Batman Arkham City được đánh giá là một trong những ngoại lệ.

    Thành công của Batman: Arkham Asylum đã khiến hãng Rocksteady Studios tự tin tiếp tục chuẩn bị cho ra mắt phần game tiếp theo của thương hiệu mang tên Arkham City. Tuy đối với đông đảo game thủ đơn thuần, đây là trò chơi không có gì đáng phải phàn nàn, đây là một trong số ít những game đã khắc họa rất tốt hình ảnh của các siêu anh hùng nói chung và chàng kị sĩ bóng đêm Batman nói riêng. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng đây vẫn là một game dựa trên nhân vật Batman bắt nguồn từ các tập truyện tranh nổi tiếng. Liệu Arkham Asylum đã thực sự có thể truyền tải cho game thủ được những trải nghiệm mà các tác giả vẽ truyện đem đến với người đọc?
     
     
    Nếu ban đầu, những siêu anh hùng như Batman chỉ được xuất hiện dưới dạng truyện tranh, thì theo đà phát triển của công nghệ kĩ thuật, lần lượt không ít các tác phẩm điện ảnh được mô phỏng dựa trên các tập truyện nổi tiếng. Do mang sức ảnh hưởng lớn như vậy trong làng giải trí, nên không quá ngạc nhiên khi các nhà làm game tập trung phát triển cho ra đời những trò chơi xuất sắc về đề tài anh hùng. Trong số những gương mặt tiêu biểu,Batman: Arkham Asylum vẫn luôn là cái tên đáng được nhắc tới nhất.
     
     
    Đã từ hàng chục năm nay, tượng đài của những siêu anh hùng luôn là điểm nóng được thu hút được nhiều sự quan tâm hâm mộ của nhiều lứa tuổi ở Mỹ và nhiều nước khác trên thế giới. Và điều khiến cho hình ảnh các siêu anh hùng trở nên sâu sắc không phải nằm ở những khả năng siêu phàm hay những chiến công hiển hách to lớn. Chúng chỉ là những gia vị được nêm vào để món ăn thêm phần hấp dẫn mà thôi. Yếu tố quyết định để thành công trong việc hình thành nên một nhân vật anh hùng nằm ở chỗ: sâu thẳm trong thâm tâm họ luôn có hai mặt. Ngày thường, họ vẩn chỉ là những con người bình dị, phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống. Nhưng khi cộng đồng hoặc thế giới lâm nguy, họ sẵn sàng xả thân, hy sinh để bảo về cho nhân loại.
     
     
    Thấu hiểu được điều này, nên các tác phẩm điện ảnh gần đây về những siêu anh hùng như The Dark KnightIron Man chiếm được rất nhiều thịnh tình của người coi rạp. Ở đó, họ bắt gặp được những nét rất nhân bản trong con người từng nhân vật. The Dark Knight đặt ra vấn đề về việc ta phải chọn lựa giữa giữ đạo lý xã hội hoặc hy sinh nó cho sự nghiệp chống tội ác. Trái lại, Iron Man mang tầm vóc thiêng liêng hơn, khi một tỷ phú chỉ ích kỉ kiếm lợi nhuận được thức tỉnh và dốc hết sức để phục vụ con người. Những yếu tố này, phần nào đã giúp hai bộ phim trở nên gần gũi với các tác phẩm truyện tranh nguyên bản hơn.
     
     
    Trong khi đó, các tựa game về siêu anh hùng lại không thể đạt được chất lượng như vậy, vì chúng thiên về những pha hành động chiến đấu hơn. Ngay cả ở những đánh giá tốt đẹp vềArkham Asylum, các ý kiến vẫn thiên về cấu trúc thiết kế game tuyệt vời hơn là những cảm xúc mà nội dung câu chuyện của trò chơi có thể mang lại. Nếu các anh hùng trong truyện luôn phải đắn đo giữa con người lý tưởng mà họ đang phấn đấu vươn đến và con người của họ ở thực tại, thì trong game, yếu tố này gần như hoàn toàn bị bỏ qua. Tuy vậy, điều này rất khó trách, vì hãng làm game luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn.
     
     
    Chính vì vậy, đểArkham City có thể tiến thêm một bước dài trong lĩnh vực phát triển game về các siêu anh hùng, thì các nhà làm game cần giúp người chơi cảm nhận được tâm lý của Batman. Người chơi cần đứng trước những chọn lựa khó khăn để thể hiện tính cách nhân bản của các anh hùng.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ