[E3 2011] Dark Souls - Đừng đùa với quỷ!

    PV, Maestro 

    Quỷ ở đây là Dark Souls - một trò chơi "khó như quỷ" và cũng nhiều sức cám dỗ như một con quỷ.

    Dark Souls không phải là một trò chơi khiển bạn phải chú ý bởi những đòn combo hào nhoáng. Thế nhưng ngay khi chạm tay vào tựa game này của FromSoftware, người chơi sẽ sớm cảm nhận được nét duyên ngầm của nó. Sự quyến rũ của Dark Souls đầu tiến sẽ đến với người chơi từ thị giác. Các khung cảnh sáng tối rùng rợn sẽ tô điểm thêm cho sự khắc nghiệt của cuộc hành trình trong thế giới trung cổ ma quái này.



    Trailer về các loại bẫy và các con trùm.

    Trước đi biết đến Dark Souls, có thể bạn vẫn nghĩ câu chuyện về một chàng kỵ sĩ, một mình một ngựa một gươm tiến vào một tòa lâu đài, trải qua các cạm bẫy rồi một mình giết rồng chỉ là một câu chuyện bình thường từ ngày xửa ngày xưa. Rồi lối suy nghĩ “non nớt” này sẽ sớm phải thay đổi khi bạn được đối diện với những con rồng khổng lồ trong bản thân chỉ là người phàm bé nhỏ, được trang bị kiếm và khiên.

    Một trong những chi tiết được thể hiện tốt nhất trong trò chơi này chính là góc nhìn được đặt khéo léo sau lưng nhân vật. Thủ pháp này của nhà sản xuất khiến cho những con quái vật to lớn càng trở nên vĩ đại hơn và khiến nhân vật của người chơi càng trở nên bé nhỏ hơn trong cuộc hành trình này. Không những thế, bạn sẽ còn phải chết rất nhiều lần trước khi đi đến tới cuối trò chơi này.



    Trận đánh boss trong bản demo của Dark Souls tại E3.

    Bản demo của Dark Souls mở đầu bằng một cách rất đơn giản hoặc đúng hơn thì đơn giản là nó khó đến... khó chịu. Bạn đi vào một lâu đài, cánh cửa đầu tiên dẫn đến một tường thành có một con rồng khổng lồ đang án ngữ. Giữa bạn và nó là một rương báu cùng với xác chết của một vài kẻ xấu số. May mắn là thanh kiếm trên người hắn khá quý giá. Bạn đi tới gần và bị thiêu cháy bởi hai cú khè lửa của con Wyvern da đỏ kia.

    Bạn cảm thấy con rồng đó quá khó chơi và đành biết thân biết phận tìm một đường khác. Thế nhưng, khi còn đang lang thang tìm lối đi trong một tòa thành với kết cấu phức tạp như mê cung này thì một con heo rừng bọc thép theo nghĩa đen lại lao tới. Con quái thú này được bọc giáp toàn thân. Thậm chí, bộ giáp của nó còn có thêm 2 chiếc sừng nhọn hoắt, đầy gai nhọn và có thể lấy mạng bạn sau vài cú húc như trời giáng.



    Các phép thuật có trong demo của Dark Souls tại E3.

    Điểm yếu duy nhất của nó là ở phần đuôi, phần duy nhất không có giáp bảo vệ. Thế nhưng, bạn sẽ làm thế nào để vòng ra sau lưng nó và đâm một cú chí mạng với cơ chế điều khiển chậm chạp của Dark Souls? Thực ra đây không phải là một lỗi của game. Nó là tính thực tế bởi bạn không thể bay nhảy như một ninja khi toàn thân đang vác một bộ giáp sắt nặng trình trịch với khiên và một thanh kiếm cũng chẳng nhẹ.

    Chắc chắn rằng bạn sẽ chết rất nhiều lần. Tuy nhiên, đó lại là thứ mà nhà sản xuất muốn người chơi trải nghiệm trong Dark Souls. Họ miêu tả cơ chế gameplay cốt lõi của trò chơi này chính là bạn sẽ phải rút kinh nghiệm từ cái chết của mình hoặc những người chơi khác để cố gắng giải được bài toán làm khó game thủ trong sản phẩm này. Thế nhưng, khi hoàn thành được những kỳ công đó, cảm giác sung sướng sẽ còn nhiều gấp bội.


    Hai đoạn video gameplay mà bạn được xem trong bài được ghi lại ở ngày thứ 3 của E3 2011, khi cuối cùng cũng đã có người diệt được những con trùm khó như quỷ trong bản demo. Rõ ràng là anh ta biết cách điều khiển nhân vật để né những cú đập chí mạng của những con quái vật hơn trên hết là lối chơi của anh ta rất cẩn trọng. Nếu bạn muốn chơi được Dark Souls thì cũng cần phải có đức tính này.

    Lại nói về các con trùm và bản demo, kết cấu của tòa thành ma quái mà nhà sản xuất mang đến E3 liên tục bắt người chơi phải đối mặt với những thử thách. Đó có thể là những tên lính undead nhảy bổ ra từ ngõ khuất rồi đâm bạn một nhát không khoan nhượng. Việc chặt chém cũng chẳng hề dễ dàng bởi hầu hết kẻ thù của bạn đều được trang bị khiên và giáp dày.


    Các con trùm nhỏ cỡ 1, cỡ 2, cỡ 3 thì lại xuất hiện liên tục. Những con trùm thật sự như nhà sản xuất giới thiệu trong trailer thì đều “hổ báo” như con Wyvern thổi lửa bạn nhìn thấy ngay ở đầu tòa thành này. Chỉ cần nếm mùi khắc nghiệt của Dark Souls trong khoảng 20 phút là bạn sẽ phải nghĩ rằng chàng hiệp sĩ mà mình đang điều khiển sẽ vĩ đại đến nhường nào nếu anh ta có thể trải qua từng ấy thử thách khó như lên trời mà vẫn toàn mạng.

    Dark Souls mang đến một hệ thống checkpoint dưới dạng các đống lửa. Tại đây, người chơi có thể dừng chân để hồi máu. Sau khi vừa trải qua một trận đánh, bạn cũng nên quay lại các đống lửa để nạp đầy sinh lực trước khi đi tiếp. Các bình potion hoặc các phép thuật hồi máu đều bị giới hạn bởi số lần ít ỏi. Thế nên, theo một cách nhìn nhận nào đó, Dark Souls cũng khắc nghiệt chẳng kém gì một game survival horror.


    Các đống lửa này còn có một vai trò khác. Khi bạn đốt cháy một đống lửa trên đường đi của mình và sau đó có một người chơi khác dừng chân ở đây thì game sẽ tặng cho bạn thêm một bình potion để hồi sinh lực. Tuy nhiên, nếu muốn làm được việc đó thì bản thân bạn phải là một kẻ thám hiểm xông xáo, thành công đến được những vị trí mà trước đó chưa từng có người đặt chân qua.

    Tuy nhiên, tính năng này có một điểm bất lợi. Khi bạn nghỉ chân tại một đống lửa thì vị trí của các con quái vật trong màn chơi cũng sẽ được reset. Đối với những con trùm nhỏ thì đó là cả một vấn đề lớn với bạn. May mắn rằng game không buộc người chơi phải tiêu diệt hết mọi con quái vật và khoảng cách giữa các đống lửa có thể gọi là ngắn để bạn có thể chạy nhanh tới đó trong khoảng 1 phút.


    Bản demo lần này mang tới 6 lớp nhân vật với Soldier và Knight là hai class với lối tấn công cận chiến bằng kiếm và khiên điển hình. Bên cạnh đó là Witch và Pyromancer tượng trưng cho hai trường phái phép thuật khác nhau. Ngoài ra, demo của Dark Souls còn có hai nhân vật đặc biệt là Solaire of Astora với lượng máu nhiều hơn và Black Knight là nhân vật có thể xâm lược thế giới của người chơi khác.

    Đây không phải là khả năng đặc biệt duy nhất trong game. Nhân vật Pyromancer còn có một viên đá gần giống với Invasion Stone của Black Knight. Chỉ khác là nó lại khiến cho các con quái vật trong game mạnh mẽ hơn. Nếu muốn đưa mọi thứ trở về bình thường thì người chơi buộc phải tìm ra gã Pyromancer đó và đưa hắn về chầu trời.


    Nhân vật hạ được con trùm trong đoạn video ở trên cũng là Solaire of Astora. Lượng máu nhiều gần gấp đôi các nhân vật khác cùng với phép thuật healing mạnh mẽ. Hầu hết các nhân vật còn lại đều dễ dàng gục ngã bởi khi thanh màu xanh đại diện cho stamina của họ bị cạn kiệt thì ngay cả những cú đỡ khiên cũng sẽ làm tụt thanh máu của bạn.

    Dark Souls cho phép người chơi có thể tương tác với nhau theo nhiều cách. Bạn có thể để lại những thông điệp trên đường, chỉ ra điểm yếu của những con trùm phía trước, giúp các bạn chơi sau này dễ thở hơn. Một số kẻ xấu tính sẽ đánh lạc hướng bạn bằng những cảnh báo sai lệch. May mắn rằng game sẽ đưa vào game một hệ thống rating để bạn đánh giá những lời khuyên của người khác.


    Những bóng mờ bạn nhìn thấy trên đường thực chất chính là một người chơi khác. Game thủ có thể mời tối đa là 3 người nữa cùng mình co-op để đối phó với một con trùm khó. Tuy nhiên, bạn nên biết cẩn thận những kẻ có thể xâm lược thế giới của mình để phá hoại. Khi đó, chúng nghiễm nhiên cùng phe với các con quái vật và bạn là mục tiêu bị tất cả săn đuổi.

    Dark Souls sẽ được phát hành vào cuối năm nay trên PS3 và Xbox 360.

    Tổng hợp

    NỔI BẬT TRANG CHỦ