Hybrid - Game bắn súng... lạ đời

    Đạt Nguyễn, Đạt Nguyễn 

    Ý tưởng của trò chơi mới lạ tuy còn nhiều hạt sạn đáng tiếc.

    Hybrid
    Nhà phát triển: 5th Cell.
    Ngày phát hành: 08/08/2012.
    Thể loại: Bắn súng.
    Hệ máy: Xbox360.
    Ưu: Hế thống unlock đa dạng. Cơ chế gameplay khá mới mẻ.
    Nhược: Ít có tính chiến thuật. Bối cảnh nhàm chán.
     
     
     


     
     
     
     
    Nhà phát triển 5th Cell vốn nổi tiếng với cách suy nghĩ "outside of the box", nói nôm na là kì dị, phá cách, như dòng game Scribblenauts của họ mang một ý tưởng điên rồ: Cho phép người chơi tự tạo nên bất kì thứ gì họ nghĩ ra và làm cho chúng có thể hoạt động được. Hybrid là một tựa game khác hoàn toàn so với Scribblenauts, là một game bắn súng online góc nhìn người thứ ba, nhưng tính sáng tạo không giống ai đó thì vẫn được kế thừa hoàn hảo.
     
    Bối cảnh của game rất quen thuộc: thế giới tương lai. Loài người đang bị vây hãm bởi những kẻ xâm lược ngoài hành tinh, những Variants, và chiến đấu chống lại bọn chúng bằng đội quân của những Paladins. Cả 2 phía, vì một lí do khó hiểu nào đó, đều cố gắng tranh giành Dark Matter. Và đó cũng là tất cả những gì bạn cần biết về cốt truyện trước khi bước vào thế giới của Hybrid.
     
    Gameplay khá quen thuộc với những người đã từng chơi những game MMOFPS. Game cũng có đầy đủ những chế độ bạn mong đợi ở một game MMOFPS, như chiếm căn cứ, đặt bom, deathmatch. Điểm khác biệt của game nằm ở phương thức di chuyển, hay nói cách khác, sự hạn chế trong di chuyển. Bạn có một chiếc jetpack, nhưng chỉ có thể bay từ vật chắn này sang vật chắn kia. Bạn không thể bước đi hay di chuyển tự do bên ngoài vật chắn.
     
    hybrid-game-ban-sung-la-doi
     
    Nghe có vẻ kì dị và tệ hại, nhưng khi đã quen rồi, có thể bạn sẽ thấy thích cơ chế di chuyển này đấy. Khi bắt đầu game, một đoạn tutorial ngắn gọn sẽ giới thiệu cho bạn đầy đủ những control cơ bản. Nhìn thẳng về điểm bạn muốn đến, nhấp nút A và bạn sẽ bay thẳng đến đó, nếu vật chắn nằm trên một bức tường hay trần nhà, bạn có thể bám chặt vào đó. Khi đã núp sau vật chắn, nút Y cho phép bạn nhảy về phía bên kia, còn nút trái phải là bò qua lại, giúp bạn được an toàn ngay cả khi bị bắn lén từ những hướng khác nhau.
     
    Gameplay.
     
    Mặc dù tập trung vào cơ chế vật chắn, thế nhưng nhịp độ của game lại khá nhanh. Thậm chí những vũ khí trung bình cũng đủ khả năng để kết thúc bạn sau vài phát bắn, chưa kể đế những abilities, rất nhiều loại lựu đạn và các perk buff stat,…
     
    hybrid-game-ban-sung-la-doi
     
    Các killstreaks (chuỗi kill liên hoàn) sẽ được game tưởng thưởng bằng ba loại thiết bị tự động. Đầu tiên là loại Stalker cơ bản, được unlock sau 1 kill, sẽ bay lòng vòng quanh bạn và bắn vào kẻ địch, tuy khá yếu, nhưng có còn hơn không. Loại Warbringer, hệt như cái tên, là một cỗ máy chiến đấu thực thụ với giáp và vũ khí hạng nặng, sẽ xuất hiện sau 3 kill liên tiếp. Cuối cùng, với 5 kill, bạn sẽ unlock được Preyon. "Cô nàng" robot này sẽ hù dọa đối phương bằng tiếng thét khủng khiếp của mình, và chỉ những người với đôi bàn tay lanh lẹ cộng với một chút may mắn mới có thể thoát được đòn tấn công này.
     
    hybrid-game-ban-sung-la-doi
     
    Tất cả đều hướng đến việc xây dựng một game bắn súng dễ hiểu, dễ chơi và sôi động, nhưng thực sự điều này không thích hợp với lối di chuyển lạ đời nêu ở trên. Dù việc di chuyển cũng khá dễ làm quen, nhưng vẫn có những khoảnh khắc bạn bị chết lãng xẹt đơn giản vì game không cho phép bạn di chuyển tự do hay bò trườn để né tránh như những game khác. Có cảm tưởng như nhà phát triển thay đổi chỉ để cho có cái gọi là "đổi mới", chứ việc thay đổi này hơi vô duyên và không có triển vọng trong việc phát triển nên một gameplay mang màu sắc riêng hoàn toàn.
     
    Tuy vậy, hạt sạn lớn nhất của game không nằm ở cơ chế di chuyển, mà chính là ở sự nhàm chán của các map trong game. Những trận chiến trong game đơn thuần chỉ xoay quanh những vật chắn nhàm chán. Không có những mánh khóe và chiến thuật riêng biệt cho mỗi map, mà chỉ có một vòng lẩn quẩn núp-và-bắn, những hành động mèo-và-chuột. Sự đa dạng hầu như không tồn tại, và người viết bài này, sau khi trải qua 50 trận online của game, vẫn khó có thể phân biệt được sự khác nhau thực tiễn giữa 2 map Airfield và Cache.
     
    hybrid-game-ban-sung-la-doi
     
    Điều này, cộng với việc các mode của game đã quá quen thuộc, không có gì mới mẻ, khiến cho Hybrid trở nên rất chóng chán. Nếu game cho phép 1 team đông người hơn, nhiều map phức tạp hơn và những mục tiêu thú vị hơn, thì việc sử dụng những món vũ khí lạ đời, thử những chiến thuật đa dạng khác nhau sẽ thú vị hơn nhiều.
     
    Hybrid tập trung vào lối chơi xoay quanh vật chắn, nghe có vẻ phù hợp hơn với một game chiến thuật, thế nhưng game không có gì khác ngoài chuỗi hit-and-run như của một game bắn súng giải trí tầm thường. Điều này thật sự rất đáng tiếc, vì game phát triển World Map khá chi tiết và có tiềm năng. Một game đáng để thử, nhưng có lẽ sẽ không giữ chân bạn được lâu.
     
    Theo EuroGamer

    NỔI BẬT TRANG CHỦ