Modern Warfare 3 đang được ngợi khen mù quáng?

    PV, YoMon 

    Phần kết của series tuyệt vời này đã khép lại với một phiên bản game chưa thực sự xứng đáng với kì vọng của người hâm mộ.

    Bạn cảm thấy ngạc nhiên về tiêu đề của bài viết? Điều đầu tiên cần phải làm rõ đó là tôi không phải là một anti fan của CoD, ngược lại là đằng khác. Thế nhưng trải nghiệm MW3 trong những ngày vừa qua thực sự chẳng khiến tôi thỏa lòng mong đợi. Không thể khỏa lấp, bào chữa bằng bất cứ cách nào, cá nhân tôi tin rằng Activision đã thật sự cẩu thả đối với đứa con cưng của mình.

    Một trong những series hay nhất của dòng CoD với sự táo bạo vượt xa khỏi khuôn khổ của chiến tranh thế giới thứ 2. Modern Warfare đưa người chơi vào một cuộc chiến trong tương lai với sự thù địch giữa Nga và Mỹ. Với lối dẫn truyện đặc biệt cuốn hút, đồ họa tuyệt vời (mà vẫn không đòi hỏi cấu hình máy khủng) và âm thanh thì cực kỳ chất lượng, MW dẫn dắt game thủ đến với không biết bao nhiệm vụ khó khăn, và nhiều khi là bất khả thi của biệt đội Task Force.
     
     
    Nhân nói về Task Force, nếu bạn chưa biết thì đó là biệt đội của những con người ưu tú, tinh nhuệ nhất trong số những người lính tinh nhuệ, và trung thành nhất trong số những người lính trung thành. Trong vai những con người như thế, bạn sẽ  tham gia vào vô số nhiệm vụ sáng tạo và lôi cuốn trong thế chiến thứ 3.

    Bẵng đi 2 năm kể từ ngày người chơi cùng Captain Price và "xà phòng" (Soap) vật lộn vất vả trên sa mạc khô cằn với tên tướng quân biến thái. Shepherd đã nhẫn tâm thủ tiêu cả những người lính trung thành nhất của mình, một trong số đó là chàng lính bí danh Ghost, cực kỳ cá tính với chiếc mặt nạ đầu lâu mà đến giờ tôi vẫn còn thấy ấn tượng.

    Ghost - Minh chứng cho sự sáng tạo trong khâu thiết kế nhân vật.

    Nếu đã từng chơi qua 2 phần trước đó, chắc chắn bạn cũng sẽ như tôi, rất mong mỏi cái ngày mà MW3 xuất hiện để giải quyết triệt để những khúc mắc còn sót lại, kì vọng rằng đó sẽ là một cái kết vừa tuyệt vời về nội dung, vừa xuất sắc về hình thức và đặc biệt là cách thể hiện. Thế nhưng tất cả kì vọng đã tan thành mây khói ngay từ những phút đầu tiên...


    IGN trao tặng MW3 số điểm 9.0; còn Gamespot là 8.5. Cả hai con số đều khá ấn tượng, thế nhưng chúng ta không nên sử dụng thang điểm dành cho những tựa game thông thường để đánh giá một siêu phẩm có ý định cạnh tranh ngôi vương của dòng FPS. Bạn cũng không thể so sánh MW3 với những tựa game bắn súng khác (mà điển hình nhất là Battlefield 3) bởi đơn giản là chúng hoàn toàn khác biệt.
     
    Battlefield là dòng game tập trung nhiều vào phần chơi mạng, trong khi đó CoD đặt nặng phần campaign với hệ thống nhiệm vụ gay cấn, những phân cảnh chiến đấu hào hùng mang đậm chất điện ảnh. Trải nghiệm Campaign của tựa game này giống với việc bạn được đóng vai chính trong một bộ phim bom tấn của Hollywood vậy.

    Đột nhập trong bão tuyết - Minh chứng cho sự sáng tạo màn chơi ở phiên bản trước đây.

    Dĩ nhiên bạn sẽ không thể thích thú hàng ngày liền với một bộ phim có cốt truyện tuyệt vời nhưng lại sử dụng kỹ xảo từ thời Tây Du Ký. Những thông tin hé lộ trước đó từ Activision cho biết, MW3 sẽ vẫn sử dụng engine đồ họa từ bản 2, với tôi đó là một tin đáng sợ đặc biệt là khi biết thêm tựa game sẽ là phần cuối của series.

    Có vẻ như Activision thật sự muốn "hốt cú chót" với MW3 sau rất nhiều rắc rối xung quanh thành công của series này. Trong một ngày buồn vào 2 năm trước, có đến 18 nhân sự rời khỏi Infinity Ward vì những bất đồng trong việc phân chia lợi nhuận với hãng, tóm tắt lại sự việc thì đó là vì họ đã không nhận được sự đền đáp xứng đáng với thàng công bất ngờ của series. Infinity Ward gần như đã không còn là chính mình sau cái ngày định mệnh ấy, đặc biệt với sự ra đi của 2 "công thần" đồng sáng lập: Jason West và Vince Zampella. 

    Jason West và Vince Zampella đã là người của EA.

    Trở lại với phiên bản lần này, ngoại trừ cốt truyện tuyệt vời thì MW3 về cơ bản không nhận được bất cứ sự bổ sung nào đáng giá từ phía Infinity Ward, nếu không muốn nói là một số thứ còn bị mất đi. Việc phát hành sau BF3 vài tuần càng làm cho tựa game không tránh khỏi bị so sánh về mặt đồ họa (xin lưu ý là so sánh riêng về mặt đồ họa).

    Cách nhau vài tuần, một số game thủ cũng vừa hoàn thành xong BF3 (trong đó có tôi), thật sự bị shock trước những hình ảnh của MW3. Ở ngay phân khúc sở trường của mình là mô phỏng một chiến trường rực lửa, thì cảnh sụp đổ của tòa tháp Eiffel cũng không thể so sánh được với cảnh một tòa chung cư đổ ập xuống, khói bụi mù mịt sau quả rocket của người chơi trong BF3.


    Thua sút về sự hoành tráng và dữ dội.

    Hay khi so với chính người anh MW2 của nó, phần 3 này cũng đã thua sút rất nhiều trong việc truyền tải "cái hồn" đến với game thủ. Phân đoạn rút lui khỏi chiến trường bằng xuồng quân dụng thật sự thua kém rất nhiều so với cảnh truy đuổi bằng xuồng của nhóm Price với tướng Shepherd ở cuối phần 2.

    Quả thật, việc sử dụng đồ họa lỗi thời trong MW3 đã không thể khỏa lấp bằng gameplay hay bất cứ thứ gì khác. Chính việc cẩu thả và kém đầu tư này của Activision đã khiến MW3 mất điểm rất nhiều trong mắt các fan hâm mộ trung thành.

    Tẩu thoát bằng xuống quân dụng.
    Truy đuổi Shepherd.

    Đó là còn chưa kể đến việc đâu đó trong những nhiệm vụ của MW3, bạn cảm thấy sự quen thuộc, không phải vì cách chơi thân quen mà là vì màn chơi ấy, nhiệm vụ ấy bạn đã từng trải qua trong phần 1 hoặc 2 trước đó?

    Ví dụ điển hình như nhiệm vụ đầu tiên, Black Tuesday, có cảnh người chơi phải chiến đấu trong một căn phòng đầy vi tính. Gần như tương tự với nhiệm vụ tấn công vào đài truyền hình của đối phương để truy lùng thông tin tên trùm khủng bố trong MW1.

    Bạn có cảm thấy quen quen?!

    Rõ ràng sức sáng tạo trong khâu thiết kế của Infinity đã không còn. Có lẽ đây là hệ quả tất yếu của việc vắng bóng quá nhiều tài năng đã làm nên thương hiệu cho những phần game trước đó. Những màn chơi nổi tiếng (và tai tiếng) sáng tạo như No Russian không còn xuất hiện ở phiên bản lần này. Những cuộc thảo luận sôi nổi xoay quanh để tài về một màn chơi nào đó mà game thủ tỏ ra thật sự tâm đắc cũng không còn xuất hiện trong cộng đồng yêu thích CoD.

    No Russian - Màn chơi nổi tiếng và cũng vô cùng tai tiếng.

    Tôi sẽ không nói nhiều thêm nữa về những thua sút trong âm thanh hay sự cẩu thả trong thiết kế màn chơi, mẫu súng... Cũng bởi vì những ấn tượng ban đầu cùng MW3 là khá xấu nên có thể nó sẽ ảnh hưởng đến nhận xét khách quan của bản thân, tôi hiểu điều đó. Nhưng ít nhất có một điều dám khẳng định đó là ngọn lửa trong tôi đã không còn cuồng nhiệt như trước.

    Một khẩu súng đồ chơi của Trung Quốc???

    Activision là nhà phát hành game thật sự tuyệt vời khi sở hữu trong tay nhiều studio tài năng. Tuy nhiên hình ảnh của họ trong mắt game thủ là đặc biệt xấu. Bị gán với cái tên "kẻ hút máu", Activision không có vẻ gì là muốn thoát khỏi cái hình tượng Dracula của mình.

    CoD là một mỏ vàng của hãng khi liên tục phá kỷ lục doanh thu từ năm này qua năm khác. Black Ops phá vỡ kỹ lục của MW2, và MW3 thì lại làm điều tương tự với Black Ops. Tuy nhiên, rất có thể phiên bản CoD năm sau sẽ không làm được điều đó nữa nếu Activision cứ tiếp tục giữ mãi lối phát triển chạy đua với thời gian và lợi nhuận kiểu này.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ