Steel Battalion: Heavy Armor - Khó vì quá thật

    Đạt Nguyễn, Đạt Nguyễn 

    Thử trải nghiệm cảm giác đuợc điều khiển một chiếc Tank thực thụ.

    Steel Battalion: Heavy Armor
    Nhà phát triển: From Software
    Ngày phát hành: 19/06/2012
    Thể loại: Mô phỏng
    Hệ máy: Xbox360
    Ưu: Giả lập cabin Tank trên Kinect khá thú vị. Có một vài khoảnh khắc cảm động cùng đồng đội.
    Nhược: Control không hoạt động chính xác. Những nhiệm vụ đuợc thiết kế nghèo nàn. AI địch thất thuờng.
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
    Steel Battalion: Heavy Armor giống như một bài tập thể dục rối rắm, đầy lỗi và khó chịu. Control nhảy lung tung, những nhiệm vụ ngớ ngẩn đã khiến cho đây trở thành một tựa game dễ gây "nóng máu" nhất trong quãng thời gian gần đây. Những người chơi kiên nhẫn và "dũng cảm" một tí có thể sẽ tìm được chút gì đó sáng sủa trong mớ hỗn độn này, nhưng đó là những khoảnh khắc cực kì hiếm hoi, và nhanh chóng bị nhấn chìm bởi sự thất vọng triền miên.
     
    Steel Battalion Heavy Armor Trailer.
     
    Sự thất vọng này đến ngay ở nhiệm vụ đầu tiên của bạn. Vừa mò mẫm phần tutorial xong, bạn điều khiển chiếc tank đứng trên 2 chân của bạn cố gắng tấn công trên một bãi biễn, đối mặt với hàng tràng mưa bom bão đạn của kẻ thù. Bạn chỉ vừa học đuợc vài đường cơ bản ở phần Tutorial, mà giờ đây đã phải xoay sở chóng mặt với hệ thống điều khiển khá phức tạp của game. Đạn nã vào bạn ầm ầm từ mọi huớng, cái radio liên lạc thì liên tục phát những mệnh lệnh không rõ ràng. Đây quả là một khởi đầu khủng khiếp, và điều vô lí nhất là về sau, sau khi bạn đã quen dần và sử dụng thành thạo hệ thống điều khiển, những nhiệm vụ lúc này lại trở nên đơn giản và nhàm chán hơn rất nhiều.
     
    steel-battalion-heavy-armor-kho-vi-qua-that
     
    Ngoại trừ di chuyển (dùng cần analog) và nhắm bắn, tất cả những hoạt động khác của bạn đều đuợc thực hiện bằng các thao tác thông qua Kinect, thông thuờng là với tư thế ngồi. Steel Battalion cùng Kinect muốn bạn cảm thấy như bạn thật sự đang ngồi trong khoang xe tăng, vậy nên bạn sẽ phải vươn người lên để sử dụng chiếc kính tiềm vọng, duỗi thẳng tay về truớc để thao tác những nút điều khiển, kéo về 1 bên để xem bản đồ,.v.v. Cơ chế này cũng khá hay, cho bạn những khoảnh khắc bạn cảm thấy như thật sự đang ngồi trong một khoang xe tăng giữa chiến truờng khốc liệt. Thế nhưng, đó chỉ là những khoảnh khắc hiếm hoi.
     
    steel-battalion-heavy-armor-kho-vi-qua-that
     
    Một cú vuơn tay đuợc hiểu như một cú đẩy bằng hai tay. Huơ tay sang hai bên đuợc hiểu là quay nhìn qua hai bên, và bạn thấy đồng đội của bạn đang bị mắc kẹt thay vì thực hiện nhiệm vụ lọc khói khỏi cabin. Bạn vươn tay để đóng cửa sập khi kẻ địch đang bắn đì đùng bên ngoài, thế nhưng cánh tay ảo trong game lại đơ đơ chẳng làm gì cả. Sự thiếu chính xác cực kì khó chịu, và gây ra những hậu quả chết nguời trong combat. Checkpoint xuất hiện không thuờng xuyên lắm, vậy nên mỗi lần chết, có thể bạn sẽ phải chơi lại một đọan dài lê thê của màn chơi.
     
    Khi đã dần quen với sự phức tạp của những cỗ máy của bạn (cả Kinect và chiếc Tank), bạn có thể hạn chế phần nào những lỗi Control nêu trên. Những thiết bị sẽ đuợc nổi sáng mỗi khi bạn với tay tới (trừ khi bạn tùy chỉnh bỏ đi phần này), và càng chơi, bạn sẽ có một cảm giác tốt hơn về khoảng không gian ảo trước mặt bạn. Nhưng dù thực hiện chính xác hay thuần thục đến thế nào đi nữa, bạn không bao giờ tránh đuợc mọi bất cập. Cho dù bạn thực hiện đuợc một thao tác hàng tá lần truớc đó, không có nghĩa là lần tiếp theo chắc chắn sẽ thành công.
     
    steel-battalion-heavy-armor-kho-vi-qua-that
     
    May mắn thay, chiếc Tank của bạn rất mạnh mẽ, và control sáng nắng chiều mưa của game cũng không ngăn cản đuợc bạn làm nổ tung hàng loạt kẻ thù. Quân bộ binh và tank của quân địch là những kẻ địch chính của bạn. Mỗi chiếc tank đều có những điểm yếu khác nhau, vậy nên bạn không thể chắc chắn được luợng damage một chiếc tank địch có thể chịu đuợc. Một quả tên lửa ngắm chuẩn có thể khiến một chiếc tank địch đổ sụp và biến thành một đống sắt vụn ngay tức khắc, nhưng đôi khi người nằm xuống lại chính là bạn. Một cú bắn chết ngườicó thể đến từ tank địch, cũng có thể từ tụi lính bộ binh với khẩu phóng lựu RPG.
     
    Chiến truờng nóng bỏng đầy hiểm nguy là một chuyện, những tên địch hành động khó hiểu lại là chuyện khác. Đôi khi kẻ địch tấn công không ngừng nghỉ, nhưng đôi khi chúng lại luợn xung quanh, không biết phải làm gì. Bạn có thể phải hứng trọn những loạt đạn chuẩn xác từ một chiếc tank tầm xa, và ngay sau đó lại bị phớt lờ bởi một kẻ thù ngay sát bên cạnh. Sự không nhất quán của những tên địch, sự mỏng manh của chiếc tank bạn điều khiển, và sự thiếu tin cậy của hệ thống control khiến cho bạn có thể dễ dàng bị hạ gục đột ngột trong một trận combat. Bạn có thể biết lí do hoặc có thể không, nhưng dù kĩ thuật có cao đến đâu, có đề phòng thế nào, bạn vẫn không thể nào ngăn điều đó xảy ra.
     
    steel-battalion-heavy-armor-kho-vi-qua-that
     
    Những nhiệm vụ trong Steel Battalion cũng khá "phập phù". Vài nhiệm vụ dễ đến buồn ngủ, trong khi một số khác gần như là không thể vuợt qua mà không chết vô số lần và phải scout kĩ luỡng. Những mục tiêu thông thuờng không rõ ràng hay không chính xác, và điều này gây một sự khó chịu rất lớn. Bản đồ của bạn thì chỉ hiện lên những thông tin địa hình cơ bản nhất, còn hệ thống báo động trên màn hình thậm chí còn làm mọi thứ tệ hơn. Hệ thống radio của bạn lâu lâu mới phát biểu đuợc vài câu liên quan đến chiến thuật, và rất ít trong số đó có thể thực sự ứng dụng đuợc. Ở một level, bạn nghe tiếng gào thét đau đớn của những bộ binh bị lửa bao vây và một giọng nói ra lệnh bạn đi giúp đỡ họ, thế nhưng không ai trong số đó thông minh đủ để nghĩ đến chuyện bảo cho bạn biết địa điểm cả.
     
    Trong mớ hỗn loạn này, 3 thành viên đội bạn trong chiếc tank mang lại một sự khích lệ tinh thần hiệu quả. Số nhân vật bạn gặp được thay đổi tùy theo số người bị tử nạn trong những nhiệm vụ của bạn, nhưng mỗi người đều có những đặc điểm tính cách khác nhau. Bạn có một vài cơ hội hiếm hoi đuợc tương tác với họ bằng cách chia sẻ thức ăn hay bắt tay, hay đơn giản là vỗ đầu họ đến khi nào họ hét bảo dừng mới thôi. Cũng có những phút giây khá cảm động: bạn kéo một người đồng đội lại khi anh ta cố gắng chạy trốn, hay nhặt những mảnh đạn khỏi cơ thể của một người bị trúng đạn. Những cơ hội thế này có thể bị vuột mất nếu bạn không chú ý đến họ, và điều này cũng tạo nên một sức hấp dẫn riêng biệt, khi bạn phải chú ý để tâm mới khám phá đuợc những khoảnh khắc gameplay đặc biệt, chứ không phải là đuợc huớng dẫn một cách thụ động.
     
    Những khoảng khắc hiếm hoi này có thể khiến bạn có một chút ấn tuợng tốt về game, nhưng những ấn tuợng này nhanh chóng bị nhấn chìm bởi thực trạng tồi tệ. Steel Battalion là một game có nhiều thiếu sót và lỗi rất "nham hiểm", đôi khi khiến bạn nghĩ bạn có thể làm chủ và vượt qua được. Nhưng thực tế thì bạn không thể. Bạn chỉ có thể chịu đựng chúng, và trong một vài level, chịu đựng cùng bạn bè trong một chế độ co-op khá khập khiễng. Dù sao, Steel Battalion vẫn là một game dành cho hardcore, vậy nên, trừ khi bạn là một người dũng cảm và thích "đương đầu với thử thách", còn không thì không nên thử làm gì.
     
    Theo GameSpot.com

    NỔI BẬT TRANG CHỦ