Trang thông tin dành cho tín đồ công nghệ
PC/Đồ chơi số

"Loạn" cửa hàng ủy quyền của Apple ở Việt Nam

Kiểu bài trí cửa kính, bàn gỗ và quan trọng là chứng nhận “Authorized reseller” gần như đã thành “chuẩn” trong giới kinh doanh đồ Apple trên cả nước.

Chưa tồn tại những cửa hàng siêu nhái như tại Trung Quốc, nhưng có một thực tế là các cửa hàng mang phong cách Apple ở Việt Nam cũng đang xuất hiện nhan nhản trên đường phố. Trong số này, có cả những cửa hàng được chứng nhận ủy quyền bởi Apple, có cả những cửa hàng giả mạo… Còn với khách hàng, tìm ra điểm mua hàng Táo uy tín luôn là câu hỏi khó trả lời.
 
Cơn sốt cửa hàng phong cách Apple tại Việt Nam
 
Tại Hà Nội, chỉ cần đi dọc các tuyến phố chính như Hàng Bài, Hàng Khay, Bà Triệu, Thái Hà… người dùng có thể tìm thấy hàng loạt điểm bán hàng mang phong cách Apple Store. Điểm chung của các cửa hàng nằm ở phong cách thiết kế sử dụng cửa kính lớn, trưng bày sản phẩm trên bàn gỗ, thậm chí 1 số nơi còn có cả bàn tư vấn khách hàng về cách sử dụng sản phẩm (Genius Bar) như ở Apple Store thực thụ. Các cửa hàng này hầu hết đều để khách hàng có thể tự do trải nghiệm các dòng MacBook, iMac, iPad, iPhone. 

Ngoài ra, chi tiết không thể thiếu trên biển hiệu tại các nơi là dòng chữ chứng nhận “Authorized reseller” (có thể hiểu là cửa hàng được ủy quyền bởi Apple). Không chỉ ở Hà Nội, mô hình cửa hàng Apple cũng xuất hiện rất nhiều tại thị trường Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.
 
Một cửa hàng phong cách Apple với bàn gỗ kích thước lớn.
 
Anh Tuấn, một người chuyên bán buôn sản phẩm Apple tại thị trường Hà Nội cho chúng tôi biết mô hình cửa hàng theo phong cách Táo có mặt ở Việt Nam từ 3-4 năm trở lại đây. “Cách đây khoảng gần 4 năm, sau khi FPT khai trương chuỗi cửa hàng iStore bài trí theo tiêu chuẩn của Apple thì mô hình này bắt đầu trở nên phổ biến hơn trong giới kinh doanh từ lớn đến nhỏ, lẻ”.
 
Trong khi đó, đại diện một cửa hàng chuyên đồ Apple tại Bà Triệu thì khẳng định xu hướng này là tất yếu. Muốn tiếp cận người dùng Táo ở Việt Nam đôi khi không chỉ nhờ yếu tố giá cả, mà quan trọng là tạo được sự tin tưởng, đẳng cấp từ cửa hàng, phong cách phục vụ. Kiểu bài trí cửa kính, bàn gỗ và quan trọng là chứng nhận “Authorized reseller” bây giờ gần như đã thành “chuẩn” trong giới kinh doanh đồ Apple trên cả nước.
 
Chứng nhận “Authorized reseller” có ở khắp mọi nơi.
 
Về phía khách hàng, khi được hỏi nhiều người cũng cho rằng lựa chọn sản phẩm từ các cửa hàng có chứng nhận ủy quyền “Authorized reseller” mang lại sự tin tưởng cao hơn. Có khách hàng, chấp nhận giá thành mắc hơn một chút để đổi lại sự yên tâm. Sử dụng sản phẩm Apple ít nhiều đều là người có thu nhập khá, vì thế chuyện giá chỗ này cao hơn chỗ khác vài trăm ngàn không đáng bận tâm so với chuyện tìm nơi mua hàng uy tín. "Khi mà ở đâu người ta cũng bán iPhone, iPad thì nhiều người có xu hướng tìm đến các cửa hàng được bài trí sang trọng, có chứng nhận hẳn hoi, dù gì cũng tin tưởng hơn” – Thành, thành viên diễn đàn Tinh Tế chia sẻ.
 
Nhập nhằng chứng nhận “Authorized reseller”
 
Theo danh sách được Apple công bố trên trang chủ thì tại Việt Nam hiện nay có 44 địa chỉ đang cung cấp các sản phẩm, dịch vụ của Apple. Trong đó 4 đại lý thuộc cấp Premium reseller, một số đơn vị phân phối, cung cấp dịch vụ bảo hành, còn lại là trên 30 Authorized reseller. Ngoài ra, hãng cũng quy định rõ tại Việt Nam chỉ Viettel và Vinaphone được ủy quyền cung cấp các sản phẩm iPhone chính hãng.
 
Một cửa hàng được Apple ủy quyền để... unlock iPhone?
 
Điều đáng nói, nhiều cửa hàng tại Hà Nội mặc dù khẳng định mình thuộc cấp “Authorized reseller” nhưng không hề có tên trong danh sách. Và ngay cả có tên thì việc kinh doanh của nhiều nơi cũng cho thấy chứng nhận “Authorized reseller” có vẻ… không mang nhiều ý nghĩa.
 
Khi được hỏi về thủ tục đăng ký làm “Authorized reseller”, đại diện một cửa hàng lớn trên Hàng Bài cho biết đây là vấn đề không đơn giản, phải thông qua cấp Premium reseller và Apple rồi đáp ứng các quy định riêng. Vì thế, mua hàng tại đây bảo đảm hơn các nơi nhập hàng xách tay thông thường.
 
Luôn có sẵn các "dịch vụ giá trị gia tăng" như thế này để cung cấp cho người dùng.
 
Tuy nhiên, khi chúng tôi tìm đến FutureWorld (thuộc tập đoàn Thakral, Singapore) – Premium reseller lớn nhất Việt Nam thì câu trả lời lại khác. Anh Viện, bộ phận kinh doanh cho biết việc đăng ký “Authorized reseller” thực ra khá dễ dàng. Cửa hàng thậm chí chẳng cần thông quá Premium reseller mà làm việc thẳng với Apple. Chứng nhận này chỉ mang ý nghĩa bạn có bán sản phẩm của Apple, vì hãng đồng ý cho cửa hàng kinh doanh khá thoái mái các sản phẩm của các đơn vị khác. “Đúng là Apple quản lý rất chặt chẽ các đại lý, từ nguồn sản phẩm đến cửa hàng, trình độ nhân viên, dịch vụ sau bán hàng nhưng điều đó chỉ áp dụng với cấp Premium reseller mà thôi”.
 
Thực tế, những gì FutureWorld chia sẻ có thể kiểm chứng khá đúng. Bởi chẳng bao giờ có chuyện một cửa hàng tuân thủ quy định của Apple lại có thể tùy ý cung cấp dịch vụ bẻ khóa, jailbreak iPhone, iPad, cài Windows, Mac OS, phần mềm và game không bản quyền cho khách hàng. Tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh, các đơn vị này cũng vô tư quảng cáo dịch vụ giá trị gia tăng trên biển hiệu. Hơn nữa, nếu như Premium reseller không được phép cung cấp sản phẩm iPhone thì các “Authorized reseller” ở Việt Nam sẵn sàng mang từ hàng mới đến cũ, like-new, mới 99% và thậm chí là cả đồ...unlock ra chào mời thượng đế.
 
Một điểm bán iPhone chính hãng của Vinaphone.
 
Nguy hiểm hơn, nếu các sản phẩm MacBook, iPad, iPhone không thể có hàng nhái thì nguy cơ khách hàng mua phải các phụ kiện (tai nghe, sạc, dock…) chất lượng kém tại các “Authorized reseller” không uy tín vẫn có thể xảy ra.
 
Nghĩa, thành viên diễn đàn MacVN người từng ghé thăm rất nhiều địa chỉ bán hàng Apple tại Hà Nội thì nhận định hầu hết các “Authorized reseller” ở Việt Nam không thể hiện được tính chuyên nghiệp. "Có vẻ như hệ điều hành Mac quá khó sử dụng, nên giải pháp chạy Windows được chọn nhiều hơn, từ Macbook đen huyền bí đến iMac kiêu sa lộng lẫy đều phải khoác thêm hệ điều hành Windows". Còn về giá, không riêng gì người dùng mà đến cả giới kinh doanh cũng phải thừa nhận chắc chẳng ở đâu đồ Apple "loạn giá" như tại Việt Nam.