PewDiePie đang trong tình cảnh "nước sôi lửa bỏng": Sáng tạo là tốt, nhưng phải biết đâu là điểm dừng

    Le Min Kop,  

    Dù đăng cả "tâm thư" tới độc giả cùng video giải thích, PewDiePie vẫn không thoát được gạch đá dư luận sau màn bóc mẽ của Wall Street Journal.

    Nếu nói Felix Kjellberg là người nổi tiếng nhất Internet thì chẳng ai tin, vì nickname Pewdiepie mới được đông đảo cư dân mạng biết đến. Anh chàng điển trai sinh năm 1989 này đã làm điên đảo thế giới ảo nhờ loạt video chơi game đình đám, cùng vô số clip nội dung khác. Nhờ vậy, Felix kiếm về tiền triệu (USD) mỗi năm (theo Forbes, năm ngoái con số này là 15 triệu USD).

     Felix Kjellberg trong một video vào tháng 2/2017.

    Felix Kjellberg trong một video vào tháng 2/2017.

    Kênh Youtube Pewdiepie đã có hơn 53 triệu lượt theo dõi. Mỗi video thông thường cũng đều dễ dàng đạt hàng chục triệu view. Anh chắc chắn là ngôi sao nổi tiếng nhất Youtube.

    Điều đó lý giải vì sao mọi chuyện trở nên “rùm beng” sau khi tờ Wall Street Journal lôi ra những hình ảnh và lời lẽ Kjellberg sử dụng có ý chống lại người Do Thái và tỏ vẻ ủng hộ phát xít. Ngay lập tức, đối tác Disney chấm dứt thỏa thuận hợp tác và ông lớn Google ngừng chương trình có sự tham gia của Kjellberg.

     Felix Kjellberg sở hữu kênh Youtube hơn 53 triệu lượt theo dõi.

    Felix Kjellberg sở hữu kênh Youtube hơn 53 triệu lượt theo dõi.

    Đáp lại, ông vua Youtube tung ngay một video nhắm vào Wall Street Journal. Rất nhiều bức xúc dồn nén được nói ra.

    Truyền thông trích dẫn một vài trường hợp Kjellberg sử dụng hình ảnh và ngôn ngữ mang tính chất bài người Do Thái. Tờ WSJ sau đó đã liên hệ với Disney, công ty mẹ của Maker Studios, để đặt câu hỏi về vấn đề này. Nên nhớ, Kjellberg và Maker Studios lúc đó đang hợp tác sản xuất video.

    Mặc dù Felix đã đính chính về sự cố mang tính khiêu khích và bất kính, nhưng rõ ràng hành động của anh đã đi quá xa và tác động của các video đã vượt giới hạn. Maker Studios đã chấm dứt sự hợp tác với anh ấy”, phát ngôn viên Maker Studios trả lời tờ Business Insider cho biết.

     Felix Kjellberg ngày càng nhận nhiều chỉ trích, đặc biệt sau vụ lùm xùm hứa xóa kênh Youtube nếu đạt được 50 triệu lượt theo dõi, nhưng cuối cùng chỉ xóa một kênh ít người xem.

    Felix Kjellberg ngày càng nhận nhiều chỉ trích, đặc biệt sau vụ lùm xùm hứa xóa kênh Youtube nếu đạt được 50 triệu lượt theo dõi, nhưng cuối cùng chỉ xóa một kênh ít người xem.

    Mặc dù tài khoản PewDiePie vẫn hoạt động để ăn tiền quảng cáo, nhưng nó không ngăn Youtube cắt đứt hợp đồng sản xuất nội dung với Kjellberg. Cụ thể, công ty hủy bỏ kế hoạch làm tiếp mùa thứ 2 của chương trình “Scare PewDiePie” trên Youtube Red.

    Các nền tảng video của Google cũng loại bỏ Kjellberg khỏi danh sách chương trình quảng cáo ưa thích. Rõ ràng, ai cũng đoán được ngôi sao người Thụy Điển tức giận đến thế nào trước những tổn thất như vậy.

    Trong đoạn video dài khoảng 11 phút tựa đề “My Response” (Phản ứng của tôi), Kjellberg lên tiếng chỉ trích các phương tiện truyền thông, đứng đầu là tờ Wall Street Journal, vì cho rằng đó là âm mưu hạ bệ mình theo kiểu “ma cũ bắt nạt ma mới”.

     WSJ đã chỉ ra loạt video mang màu sắc “bài Do Thái” của Felix.

    WSJ đã chỉ ra loạt video mang màu sắc “bài Do Thái” của Felix.

    Đó là một cuộc tổng tấn công của các phương tiện truyền thông cố làm giảm uy tín và tầm ảnh hưởng của tôi, thậm chí dùng chiêu bài đánh vào kinh tế”, anh nói.

    Kjellberg cũng đăng một bài viết trên Tumblr ngay sau lời tố cáo của Wall Street Journal, qua đó ám chỉ “các nhóm lợi ích” đã cố bóc tách video hài hước của mình khỏi ngữ cảnh để biến nó thành nội dung mang tính kích động bài Do Thái.

    Chỉ để làm rõ một vài thứ…

    Nó khiến tôi phải chú ý bởi ngày hôm qua, một vài bên đã nhắm tới các video của tôi và nói rằng, tôi đang kích động phong trào bài Do Thái. Tôi không muốn trích dẫn các nguồn đó vì không muốn gây thêm phiền phức nào nữa.

    Điều này bắt nguồn từ một đoạn video tôi thực hiện vài tuần trước. Tôi đã cố gắng để diễn tả một thế giới hiện đại đầy cuồng nhiệt, mà cụ thể ở đây là các dịch vụ trực tuyến. Tôi chọn thứ gì đó “vô thưởng vô phạt” nhưng hài hước, giống như kiểu bất kỳ ai trên Fiverr làm với chỉ 5 đô-la.

     Bất chấp mọi áp lực, Felix tuyên bố vẫn tiếp tục sản xuất video trên kênh Youtube. “Tôi vẫn ở đây, vẫn tự làm video. Thử cố chơi đẹp đi Wall Street Journal. Thử lại lần nữa xem nào!”

    Bất chấp mọi áp lực, Felix tuyên bố vẫn tiếp tục sản xuất video trên kênh Youtube. “Tôi vẫn ở đây, vẫn tự làm video. Thử cố chơi đẹp đi Wall Street Journal. Thử lại lần nữa xem nào!”

    Tôi muốn làm rõ một điều rằng: Tôi không hề có ý định để ủng hộ cho bất kỳ điều gì gây thái độ hận thù.

    Tôi làm video cho người hâm mộ. Tôi nghĩ rằng, nội dung mình tạo ra chỉ mang tính chất giải trí, không phải là nơi dành cho bất kỳ bình luận chính trị thực sự nào. Tôi biết người hâm mộ hiểu điều đó và cũng chính là lý do vì sao họ đến với kênh của tôi. Dù không muốn, nhưng video của tôi cuối cùng vẫn bị chỉ trích thậm tệ.

    Thật nực cười nếu ai đó tin rằng tôi tán thành với những con người đó (2 anh chàng giơ bảng bài Do Thái), và để thể hiện rõ lập trường của mình thì hãy nghe đây: Không, tôi không ủng hộ những người này dưới bất kỳ hình thức nào.

    Cám ơn vì đã đọc.

    Thông qua Fiverr, Kjellberg đã thuê hai người đàn ông giơ tấm biển “Death to All Jews” với giá 5 USD. “Ông hoàng” Youtube khẳng định bản thân chỉ muốn cố gắng thể hiện sinh động cách thế giới đang sử dụng Internet như thế nào, và làm sao mà mọi người có thể dễ dàng kiếm thứ gì đó trên mạng bằng vài đồng bạc lẻ.

    Tuy nhiên, những nhóm phản đối Kjellberg vẫn giữ lập trường của mình. “Xét đến tận cùng thì nó không quan trọng, vì tác động là như nhau (video của Kjellberg dù là hài hước hay là gì đi nữa). Nó như cổ súy trở lại chủ nghĩa phát xít và quên đi những tội ác kẻ thù chúng ta gây ra”, một nhận xét trên The Daily Storme.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ