Phân tích Game 2 & 3 trận bán kết Jaedong vs Flash: Nỗ lực tột cùng

    PV, DuyTung 

    Sau khi đã để thất bại trong game đấu đầu tiên, Jaedong đã rất cố gắng để có thể cứu vãn tình hình đang ngày một xấu đi.

    Game 2 diễn ra trên map Tau Cross, đây được giới chuyên môn đánh giá là một map khá lợi cho Zerg với 3 mỏ liền nhau và đều có Gas (map này còn được gọi với biệt danh là “Thiên đường của chủng tộc Zerg”). (Game 1)
     
    TauCross - Thiên đường của Zerg.

    TauCross có 3 main base, Flash khởi đầu ở vị trí 10 giờ với chiến thuật 1 Barrack Expand (ăn mỏ) quen thuộc, Jaedong ở vị trí 6 giờ với chiến thuật 3 Hatchery. Có lẽ cần giải thích thêm về chiến thuật này của Zerg, đây là một lối đánh cực kì thông dụng vào những năm 2007, 2008, nó mang lại một số lượng Drone cực nhiều đồng nghĩa với đó là kinh tế sẽ rất mạnh trong 1 khoảng thời gian đầu game.
     
    Build 3 Hatchery được Jaedong sử dụng trong game 2.

    Nếu lên Mutalisk thì sẽ có thể lên ngay lập tức 9 con, tuy nhiên nó cũng có một điểm yếu đó chính là thời điểm lên Mutalisk sẽ chậm hơn khá nhiều Build 2 Hatcherty Mutalisk. Khi sang tới nhà Terran thì họ đã có Turret và Marine nâng cấp đầy đủ, như vậy sẽ rất khó có thể gây khó dễ cho Terran, đồng thời việc chậm ăn mỏ 3 sẽ khiến cho Zerg bị thiệt kinh tế về sau này.
     
    Jaedong trừng phạt sự mất cảnh giác của Flash.

    Tuy nhiên trong trận đấu này, Flash đã quá bất cẩn khi thủ mỏ không kĩ và điều tất yếu là anh phải chịu sự trừng phạt đến từ “King of Zerg”. Khá nhiều SCV của Terran bị tiêu diệt đồng thời Marine Medic luôn luôn bị đặt trong tình trạng thủ nhà không đi quản lý bản đồ được.
     
    Lúc này Jaedong đã ăn được mỏ 3 ở vị trí 1 giờ với 2 luker thủ ở cổng (lối vào khá bé nên rất khó để có thể tấn công được mặc dù chỉ có 2 unit đó phòng thủ). Ở nhà anh đã lên được nhà chính đời 3 và nhà rết (đơn vị quân cực kì đáng sợ của Zerg) cùng với một lượng Luker khá lớn. Flash nhận biết được rằng nếu không tấn công ngay thì sẽ là vô cùng nguy hiểm.
     
    Với lối vào bé như thế này thì dù chỉ với 2 Luker cũng quá khó để Terran có thể tấn công.

    Flash liên tục dồn quân xuống mỏ chính của Jaedong, tuy nhiên game thủ Zerg đã cho thấy sự tinh quái của mình khi điều ngay 3 Luker lên bẫy quân Terran ở đường đi, rất nhiều Marine và Tanke đã bị tiêu diệt mà không hiểu lý do tại sao.
     
    Flash liên tục dồn ép mỏ chính của Jaedong.

    Sau đó là một loạt các tình huống vây hãm khá mạnh mẽ của Flash, tuy nhiên Jaedong luôn luôn đáp trả một cách lạnh lùng và tinh tế. Bất lực trong việc tấn công, Flash buộc phải mở mỏ để có thể bước vào trận chiến macro lâu dài với Zerg. Tuy nhiên, lúc này Jaedong đã có tới 6 mỏ hoạt động cùng với đó là lượng Zergling và Ultralisk đông đảo.
     
    Và đôi lúc anh đã thành công.

    Mặc dù đã cố gắng tới giây phút cuối cùng (Flash vẫn quyết tâm vây hãm mỏ của Zerg) nhưng khả năng micro rết của Jaedong là vô cùng đáng sợ. Đạo quân cuối cùng của Flash cũng đã bị tiêu diệt, không còn cách nào khác, game thủ Terran buộc phải Type “GG”. Tỷ số được cân bằng 1-1 cho Jaedong.
     
    Nhưng số lượng quân của Jaedong đã rất áp đảo.

    Với kết quả này, cả 2 game thủ tiếp tục phải bước vào trận đấu sinh tử, nơi mà sẽ tìm ra được một đại diện xuất sắc hơn sẽ góp mặt trong trận đấu cuối cùng của giải. Map đấu được chọn là Fighting Spirit (được đánh giá là khá cân bằng cho cả 2 chủng tộc).
     
    Fighting Spirit - Map thi đấu khá cân bằng.

    Jaedong khởi đầu ở vị trí 7 giờ với chiến thuật 9 pool 11 expand (9 dân thì xây nhà pool, 11 dân ra ăn mỏ 2) ta có thể thấy rằng Jaedong đã rất thận trọng ở game đấu này, trong khi đó Flash ở vị trí 11 giờ và vẫn với chiến thuật 1 Barrack Expand quen thuộc.
     
    Jaedong rất cận trọng trong game đấu quyết định.

    Jaedong vẫn tiếp tục không ăn mỏ 3 sớm mà xây 3 Hatchery trong nhà lên Mutalisk sau đó mới đi expand. Tuy nhiên đây chính là sai lầm lớn nhất của game thủ Zerg này. Rút kinh nghiệm từ game đấu thứ 2, Flash đã phòng thủ nhà kĩ hơn rất nhiều nên không quá khó khăn để có thể chống trả lại những đợi quấy rối của Mutalisk.
     
    Mutalisk không còn hữu dụng như ở game 2.

    Lúc này Flash đã tụ được một lượng Marine Medic cực kì đông đảo, Jaedong cố gắng đi ăn trộm mỏ tuy nhiên mọi vị trí của anh đều bị Flash sớm phát hiện và tiêu diệt. Không ăn được mỏ đồng thời đốt rất nhiều quân để phòng thủ trong vô vọng. Jaedong mặc dù đã lên được đời và có được rết, tuy nhiên với số lượng quân vô cùng chênh lệch đã khiến cho game thủ Zerg này không thể làm gì hơn.
     
    Việc ăn mỏ chậm đã khiến cho Jaedong phải trả giá đắt.

    Trận đấu kết thúc với phần thắng nghiêng về người xuất sắc hơn, đó chính là game thủ Terran số 1 thế giới hiện nay - Flash. Anh sẽ bước vào trận chung kết và tiếp tục đối đầu với một người đồng hương khác của mình là Kal (P).
     
    Mọi thông tin về trận chung kết WCG 2010 nội dung StarCraft Brood War sẽ sớm được cập nhật.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ