Phát hiện hoá thạch của loài vẹt "siêu to khổng lồ" bị tưởng nhầm là đại bàng vì to bằng đứa trẻ 3 tuổi

Các nhà sinh học đã phát hiện ra một hóa thạch xương chân của một loài vẹt khổng lồ thời tiền sử ở New Zealand và to bằng một đứa trẻ 3 tuổi.

Theo sơ đồ tỷ lệ do Bảo tàng Canterbury ở New Zealand cung cấp, con vẹt này có chiều cao khoảng 92cm, nặng gần bằng một quả bóng bowling, có kích thước tương đương một đứa trẻ 2-3 tuổi và ước tính nó đã sống cách đây 16-19 triệu năm về trước. Con vẹt này được đặt tên là Heracles vì kích thước không tưởng của chúng như được bước ra từ trong các câu truyện thần thoại.

Trên thực tế, các nhà khoa học đã phát hiện ra hóa thạch cặp xương chân của con vẹt này vào năm 2008. Vào thời điểm đó, các nhà nghiên cứu đã phân loại chúng vào họ đại bàng bởi kích thước quá khổ của nó.

Phát hiện hoá thạch của loài vẹt siêu to khổng lồ bị tưởng nhầm là đại bàng vì to bằng đứa trẻ 3 tuổi - Ảnh 1.

Ban đầu loài này được phân vào họ đại bàng vì kích thước quá khổ của mình, nhưng sau khi xem xét lại và nhận thấy những đặc điểm trên hai mẫu hóa thạch của giống chim này chỉ có thể xuất hiện ở loài vẹt.

Cho đến đầu năm nay, một nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có một sai lầm trong phân loại.

Tác giả chính của nghiên cứu, Trevor Worthy, nhà cổ sinh vật học tại Đại học Flinder ở Nam Úc cho biết, việc xác định các loài chim từ xương đòi hỏi phải phân tích tất cả những vết phình cũng như liên kết mô và dây chằng từ xương.

Sau khi kiểm tra lại, các nhà nghiên cứu cuối cùng cũng đưa đến quyết định đặc điểm của hai mẫu xương hóa thạch này chỉ có ở loài vẹt.

Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra giả thiết con vẹt này không có khả năng bay bởi chúng quá to lớn, đồng thời chúng sinh tồn bằng cách nhặt những loại hạt và trái cây rơi xuống mặt đất ở trong rừng.

Phát hiện hoá thạch của loài vẹt siêu to khổng lồ bị tưởng nhầm là đại bàng vì to bằng đứa trẻ 3 tuổi - Ảnh 2.

Chim Dodo và vẹt Heracles có kích thước gần như tương tự nhau.

Ngoài loài vẹt khổng lồ này thì tại New Zealand cũng đã từng tồn tại những loài chim có kích thước siêu khủng khác như chim Dodo, chúng có kích thước tương tự như vẹt Heracles, xuất hiện từ hơn 4 triệu năm trước đây. Dodo là loài chim đặc biệt có họ hàng xa với loài chim bồ câu ở Châu Á.

Ngoài ra con có các loài chim khác như khủng điểu (Moa) hay đại bàng Haast khổng lồ, tất cả đều là những loài chim khổng lồ và đã tuyệt chủng.