Phát hiện mới: Lucy, tổ tiên của loài người tử vong do ngã cây

Dink,

Mỉa mai thay, mẫu hóa thạch loài vượn tổ tiên con người lại chết do ngã cây.

Vượn Lucy, “cụ bà” linh trưởng 3,2 triệu năm tuổi được coi là tổ tiên loài người, có vẻ có cho mình một cái chết không mấy ăn nhập với tổ tiên loài linh trưởng: Lucy bị ngã cây chết.

Một nghiên cứu mới của Đại học Texas, Austin cho thấy rằng xương cánh tay của Lucy (phần xương giữa vai và khuỷu tay) đã vỡ một cách không bình thường, không giống với đa số các hóa thạch khác. Trưởng ban nghiên cứu John Kappelman, một giáo sư về nhân loại học cũng là một nhà khảo cổ nhận định rằng phần xương gãy này rất gọn và sắc, với những mảnh xương nhỏ vẫn còn vương tay vết gãy.

Bộ xương hóa thạch còn lại khá hoàn chỉnh của Lucy.

Lucy được tìm thấy vào năm 1974 tại Ethiopia, với 40% xương còn sót lại tạo thì các nhà khoa học đã xác định được những mẫu hóa thạch 3,2 triệu năm tuổi này thuộc loài Australopithecus afarensis và Lucy thuộc giống cái. Vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh việc Lucy và giống loài của mình sống đời sống trên cây hay dưới mặt đất, nhưng không phủ nhận rằng loài vượn này đã có khả năng đi lại bằng hai chân.

“Đôi phần mỉa mai khi phát hiện châm ngòi cho các tranh luận về tiến hóa của tổ tiên loài người là vượn, lại từ một mẫu hóa thạch tử vong bởi lý do ngã cây”, ông Kappelman nói.

Những vết thương trên xương cánh tay đã cho ta biết rõ hơn về cái chết của Lucy.

Hóa thạch của Lucy được chụp cắt lớp chi tiết tại Đại học Texas. “Trong quá khứ chúng tôi đã chưa tìm kiếm nguyên nhân tử vong của Lucy. Chúng tôi muốn biết trong quá khứ nó đã sống như thế nào, chứ không phải là chết như thế nào”, ông Richard Ketcham, nhà khảo cổ học và đứng đầu Viện nghiên cứu của Đại hojcTexas nói. “Nhưng với kết quả này, kể cả cái chết của Lucy cũng đã làm sáng tỏ cuộc sống của nó, khi ta có thể tính toán sơ bộ được thời gian sống trên cây của Lucy là bao nhiêu”.

Hình ảnh tái tạo của vượn Lucy.

Việc chụp cắt lớp điểm gãy trên xương tay của Lucy cho thấy rằng tay của nó đã cho thấy rằng vết thương bị gây ra bởi một cú ngã đập vai xuống đất, để lại một dấu hiệu đặc biệt trên vùng xương cánh tay. Giáo sư Stephen Pearce, một bác sỹ phẫu thuật chỉnh hình tại Phòng khám Bone and Joint tại Austin đã sử dụng một bản xương in 3D của Lucy để có kết kết luận như vậy.

Nhà khảo cổ Kappelman cũng đã xem xét các phần xương khác của Lucy, và tất cả các vết thương đều ủng hộ cho giả thuyết rằng Lucy đã ngã cây mà chết. Tất cả các dấu vết thương đều không có dấu hiệu lành, ông cho rằng rất có thể Lucy đã chết ngay lập tức lúc ngã từ trên cây xuống, có lẽ với vận tốc 56 km/h và từ khoảng cách 12 mét.

Với việc xác định được cái chết của Lucy, bỗng nhiên từ một nắm xương nằm tại viện bảo tàng, ta lại hình dung được hình ảnh của một cá thể vượn nhỏ bé đang nằm bất động dưới gốc một cây cao, thế giới cổ đại bỗng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết, ông Kappelman nhận định về phát hiện này.

Tham khảo Motherboard