Pixel thành công vang dội, vậy tại sao Google vẫn chưa được xướng tên ngang tầm Apple và Samsung?

Le Min Kop , Theo Trí Thức Trẻ
Bình luận 0

Pixel trở thành điểm sáng của làng di động thế giới, nhưng Google lại lỡ mất cơ hội trở thành nhà sản xuất smartphone hàng đầu vì không thực sự quyết tâm.

Kể từ thời điểm ra mắt hồi tháng 10/2016 cho tới nay, Google Pixel nhận được nhiều đánh giá tích cực và khen ngợi. Công ty còn xác nhận trên tờ Android Pit sẽ trình làng mẫu Pixel mới vào năm nay. Mặc dù gặt hái thành công về chất lượng, điện thoại con cưng của Google lại chưa đạt mức doanh thu xứng tầm, qua đó lỡ cơ hội để vươn lên thành ông lớn trên thị trường phần cứng di động.

Pixel nhận nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên gia và người dùng.
Pixel nhận nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên gia và người dùng.

Dù Google không công bố số liệu, nhưng các nhà phân tích ước tính doanh số Pixel đạt khoảng 552.000 chiếc tính đến hết năm 2016. Trong khi đó, Apple bán ra 78 triệu chiếc iPhone từ cuối tháng 9 đến hết tháng 12, còn Note7 cũng kịp xuất ra thị trường 2,5 triệu máy kể từ thời điểm ra mắt hồi tháng 8 cho đến khi bị Samsung khai tử vào tháng 10 do sự cố pin nổ.

Ramon Llamas, giám đốc công ty phân tích International Data Corporation cho biết, thị phần smartphone của Google chỉ chiếm hơn 1%, trong khi Samsung và Apple đạt lần lượt là 18% và 18,2%. Gã khổng lồ tìm kiếm từ chối bình luận trước thông tin này.

Theo lý thuyết, Google đã “dội quả bom” Pixel vào thời điểm không thể tốt hơn, giữa lúc Note7 gặp cơn “bĩ cực” còn iPhone của Apple bị chê là thiếu sáng tạo. Mẫu điện thoại mới được hoàn thiện tốt về mặt phần cứng, chạy Android thuần và nhiều tính năng độc đáo của Google, như điều khiển giọng nói Assistant.

Nhờ thế, Google vươn lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng các thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới. Samsung bị tụt xuống hạng 49 sau sự cố Note 7 (Apple thứ 5 và Amazon số 1).

Google đứng thứ 8 trong số những thương hiệu nổi tiếng.
Google đứng thứ 8 trong số những thương hiệu nổi tiếng.

Không hẳn Google thờ ơ trong việc bán điện thoại. Theo Reuters, công ty đã chi ra 3,2 triệu USD tiền quảng cáo cho Pixel chỉ trong hai ngày sau lần công bố. Trong đó, tính năng tìm kiếm trở thành “át chủ bài” mang tính biểu tượng trên mẫu điện thoại.

Theo chuyên gia Jeff Moore thuộc công ty nghiên cứu Wave7 Research, vấn đề lớn của Pixel nằm ở việc chỉ đạt được thỏa thuận phân phối với nhà mạng Verizon. Mặc dù khách hàng có thể mua trực tiếp điện thoại từ Google với giá 649 USD rồi đến đăng ký dịch vụ của nhà mạng bất kỳ, nhưng đó không phải lựa chọn mà phần đông nghĩ đến, đặc biệt các thị trường như Mỹ. “Đó là điểm trừ rất lớn”, Moore nhận xét.

Wave7 cho biết, Pixel khởi đầu khá tốt khi nhu cầu của người dùng đối với dòng sản phẩm này khá cao, tương đương các mẫu điện thoại hàng đầu khác. Nhưng khảo sát của mới đây ước tính Pixel đạt 6,2% trong tổng số smartphone Verizon bán ra vào tháng 2, giảm so với 3 tháng trước.

Note 7 và iPhone 7 đều không đạt được kỳ vọng của người dùng.
Note 7 và iPhone 7 đều không đạt được kỳ vọng của người dùng.

Nó đặt ra dấu hỏi về khả năng cung ứng sản phẩm ra thị trường của Google nhằm đáp ứng nhu cầu trong khoảng thời gian “cao trào”. Sức cạnh tranh của mảng điện thoại cũng đang rất nóng.

MWC 2017 chứng kiến nhiều mẫu smartphone ra mắt, đặc biệt có sự trở lại của cái tên Nokia. Cuối tháng 3, Samsung còn tung ra mẫu điện thoại đầu bảng của mình. Nếu những dự đoán của các nhà phân tích là đúng, Google sẽ phải đương đầu với một đối thủ khó nhằn.

Hãng tỏ ra hài lòng về doanh số từ Pixel. Ngay cả nhà phân tích Moore cũng lạc quan về mẫu sản phẩm khi cho rằng, Google có điểm tựa vững chắc tại Verizon và đủ tiềm lực cả về tiền bạc lẫn sức ảnh hưởng để thúc đẩy Pixel tăng trưởng.

Tuy nhiên, nếu Google không đủ quyết tâm thì rất khó để đạt được kết quả như kỳ vọng. Đặc biệt, người dùng mong muốn sở hữu mẫu điện thoại mới nhất ngay sau thời điểm ra mắt thay vì phải “mòn mỏi” hàng tháng trời.

Bình luận

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày