Quá lo sợ Microsoft Teams, Slack đi trước một bước với bức tâm thư chiếm trọn một trang báo New York Times

    Ngocmiz,  

    Trong một mẫu quảng cáo tràn trang trên báo New York Times bản in vào rạng sáng ngày Microsoft công bố Teams, Slack đã "chào mừng" đối thủ Microsoft bằng một vài “lời khuyên thân thiện” để tiến vào thị trường.

    Hôm nay, Microsoft chính thức cho ra mắt Teams, ứng dụng chat nhóm sẽ được đồng bộ vào Office 365 và là đối thủ đáng gờm của Slack. Điều này đã khiến startup gần 7 năm tuổi này không khỏi lo lắng và quyết định đi trước một bước.

    Trong một mẫu quảng cáo tràn nguyên trang trên báo New York Times bản in vào rạng sáng ngày Microsoft công bố Teams, Slack đã chào mừng đối thủ Microsoft bằng một vài “lời khuyên thân thiện” để tiến vào thị trường. Trong bài viết dài dòng này, Slack cảnh báo Microsoft rằng điều quan trọng làm nên sức hút của ứng dụng loại này không phải là các tính năng (có thể dễ dàng cóp nhặt) mà là sự thông thạo trong việc nắm bắt trải nghiệm người dùng của đội ngũ phát triển.

     Trang quảng cáo tâm thư mà Slack gửi tới Microsoft

    Trang quảng cáo "tâm thư" mà Slack gửi tới Microsoft

    “Chúng tôi đã dành hàng chục ngàn giờ nói chuyện trao đổi với khách hàng và tùy chỉnh Slack theo hướng phù hợp nhất với họ. Cảm giác minh bạch và có chung tầm nhìn, mục tiêu mà các team được trải nghiệm khi sử dụng Slack không phải ngẫu nhiên mà có. Những chi tiết nhỏ bé đôi khi lại làm nên tất cả sự khác biệt.”

    Mặc dù là một nền tảng chat nhóm đóng (phải được người trong một nhóm Slack mời vào mới được tham gia chat) nhưng Slack lại khẳng định rằng “nền tảng mở mới là điều thiết yếu” trong lời nhắn nhủ gửi tới Microsoft. Slack giải thích: “Bất cứ nhân viên nào hiện nay cũng đều phải sử dụng hàng tá công cụ trong quá trình làm việc. Con số này vẫn đang ngày một tăng lên, nhưng cuối cùng thì cái họ quan tâm là những công cụ tốt nhất chứ không phải là hãng nào thiết kế chúng.”

    Điểm cuối cùng và cũng là điểm quan trọng nhất mà Slack “trình bày” với Microsoft là “tất cả đều phụ thuộc vào cảm xúc”. “Các vị có thể đi theo hướng tiếp cận khác, có thể cộng tác với các khách hàng để giúp họ thích nghi với những phương thức làm việc mới, nhưng nếu các vị muốn họ chủ động chuyển sang dùng dịch vụ của Microsoft thì điều quan trọng nhất vẫn là niềm vui khi sử dụng.” Và đây chính là thứ mà một gã khổng lồ như Microsoft sẽ phải thích ứng, trong khi đó một startup nhỏ như Slack lại dễ dàng tập trung giải quyết hơn.

    Slack kết thúc trang quảng cáo của mình bằng một lời nhắn ngang bướng khác rằng cho dù Microsoft có giới thiệu thứ gì trong hôm nay thì dù sao vẫn chào mừng hãng phần mềm khổng lồ bước vào “cuộc cách mạng” này.

    Tuy vậy, trong cả đoạn note dài hơi, Slack vẫn không giấu nổi sự lo lắng về việc Microsoft bước vào thị trường ứng dụng chat nhóm. Công ty thậm chí còn thừa nhận “chuyện này có đôi chút đáng sợ”. Theo những gì chuyên gia phân tích Ben Thompson chỉ ra trên Twitter, cách phản ứng của Slack cũng có phần giống với cách mà Apple chào mừng IBM cùng chiếc máy tính cá nhân của hãng vào thị trường từng được đăng tải trên Wall Street Journal vào năm 1981.

    Slack có nhiều lý do để lo sợ Microsoft

    Mặc dù đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng với 4 triệu người dùng active hàng ngày và là ứng dụng “con cưng” của nhiều startup, Slack hiện vẫn chưa đạt được nhiều thành công trong thị trường doanh nghiệp lớn – nơi Microsoft vẫn thông trị lâu nay với kho công cụ Office. Chuyện này không khó hiểu, cho dù Slack đã nỗ lực kiếm được khách hàng là 28 công ty trong nhóm Fortune 100 với một số khách hàng nổi bật như IBM, eBay, EA, Pinterest, LinkedIn hay TIME. Tất nhiên điều này vẫn phụ thuộc vào cách Microsoft định vị sản phẩm Teams, nhưng Teams chắc chắn sẽ nằm trong nhóm công cụ Office mà các doanh nghiệp đằng nào cũng đã trả phí nên chắc chắn nhiều công ty sẽ cân nhắc thêm về chuyện có đáng phải bỏ tiền cho một công cụ ngoài như Slack nữa không.

    Tham khảo The Verge

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ