Mười loại máy bay tàng hình "khủng" nhất thế giới

    PV,  

    (GenK.vn) - B-2 Spirit, T-50, F-35 Lightning II, RQ-170, LIJIAN, X-47B, F-117, nEUROn, TARANIS, SKAT, được cho là 10 loại máy bay tàng hình "khủng" nhất thế giới.

    B-2 Spirit (Mỹ)

     

    B-2 Spirit được công bố vào ngày 22/11/1988, tuy nhiên phải đến năm 1997 mới đưa vào sử dụng. Đây là máy bay loại ném bom chiến lược hạng nặng, 2 người lái, vỏ được phủ một lớp vật liệu hấp thụ sóng vô tuyến, vì vậy hạn chế được rất nhiều khả năng bị radar phát hiện. B-2 Spirit được thiết kế dưới dạng khí động học kiểu “cánh bay”. Tốc độ bay tối đa của nó đạt 1010km/h. Chiều dài thân máy bay là 20,90m và sải cánh- 51,12m. B-2 Spirit có thể mang được tên lửa hành trình, bom có điều khiển và cả vũ khí hạt nhân.

    Cho đến thời điểm hiện tại, B-2 Spirit là loại máy bay đắt nhất thế giới với giá 2,1 tỷ USD/chiếc.

    T-50 (Nga)

     

    Đây là máy bay loại tiêm kích đa năng thế hệ thứ 5. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên được thực hiện vào ngày 29/1/2010. Tính đến ngày 28/10/2013, đã tổ chức được hơn 450 cuộc bay. Hiện nay, các thông tin về T-50 còn chưa được phổ biến rộng rãi. T-50 là loại máy bay vượt tiếng động có 1 người lái, rất cơ động và chịu được tải trọng cao, không dùng động cơ phản lực đốt 2 lần như các loại thông thường. T-50 có khả năng tàng hình tốt nhờ áp dụng loại vật liệu và sơn phủ có khả năng hấp thụ và phản xạ sóng vô tuyến.

    Độ dài của T-50 là 19,4m, sải cánh- 14m. Trọng lượng cất cánh tối đa là 37000kg. Theo công bố, tốc độ bay của nó là 2600km/h.

    F-35 Lightning II (Mỹ)

     

    Đây là máy bay loại tiêm kích ném bom 1 người lái thế hệ thứ 5, có khả năng tàng hình. F-35 Lightning II sẽ được sản xuất với nhiều phiên bản. Phiên bản F-35 B được thiết kế dùng cho tàu đổ bộ và tàu sân bay. Có khả năng cất cánh thẳng đứng. Hiện F-35 vẫn đang trong quá trình thử nghiệm.

    Chiều dài của F-35 Lightning là 15,7m, tốc độ bay khoảng 1900km/h, trọng lượng cất cánh tối đa là 31750kg.

    RQ-170 (Mỹ)

     

    RQ-170 là máy bay tàng hình không người lái, còn có tên gọi khác là “con thú Kandahar” vì RQ-170 đã và đang được sử dụng tại chiến trường Afghanistan. Được vận hành dưới dạng “cánh bay”, RQ-170 chủ yếu phục vụ cho mục đích do thám và trinh sát, ngay tên gọi của nó đã thể hiện điều này (chữ cái R viết tắt của từ Reconnaissance). RQ-170 được thiết kế và chế tạo hết sức bí mật, mọi thông tin về tính năng kỹ thuật hầu như không được tiết lộ. RQ-170 có khả năng tàng hình cao nhờ vật liệu phủ không phải là kim loại. Ngay cả điều này cũng chỉ được biết đến khi lần đầu tiên Iran bắn hạ được chiếc RQ-170.

    LIJIAN (Trung Quốc)

     

    Đây là máy bay loại tàng hình không người lái, với "chân dung bí hiểm", hiếm có thông tin cụ thể về nó. Trung Quốc thậm chí còn không thừa nhận có loại máy bay này. LIJIAN chỉ được biết đến hồi tháng 5 năm nay sau khi xuất hiện hình ảnh chiếc máy bay này đang được thử nghiệm trên mặt đất và ngày 21/11 những bức ảnh về cuộc bay thử của LIJIAN đã được đăng tải trên các trang mạng. LIJIAN về hình thức rất giống với loại không người lái X-47B của Mỹ, được thiết kế theo mô hình “cánh bay”. Chiều dài của LIJIAN là 8m và sải cánh là 14m.

    X-47B (Mỹ)

     

    X-47B là loại máy bay không người lái, được sử dụng cho tàu sân bay. Ngày 14/5/2013, X-47B đã thực hiện thành công chuyến thử nghiệm cất-hạ cánh trên tàu sân bay “George Bush”. Chiều dài của X-47B là 11,63m, sải cánh 18,92m và trọng lượng cất cánh tối đa là 20000kg.

    F-117 (Mỹ)

     

    Đây là máy bay chiến đấu chiến thuật 1 người lái, có tốc độ gần với tốc độ âm thanh. F-117 được coi là máy bay tàng hình đầu tiên của Mỹ với chuyến bay đầu tiên được thực hiện vào năm 1981. F-117 đã tham gia chiến đấu tại một số chiến trường, nhưng từ 2008 đã bị loại bỏ khỏi không lực Hoa kỳ. F-117 dài 20,08m, sải cánh 13,2m.

    nEUROn (Pháp)

     

    nEUROn là loại máy bay không người lái do công ty Dassault Aviation của Pháp chế tạo, được giới thiệu lần đâu tiên tại Triển lãm hàng không Paris năm 2005. nEUROn dài 9,5m, sải cánh 12,5m.

    TARANIS (Anh)

     

    Đây cũng là loại tàng hình không người lái, do công ty BAE Systems của Anh chế tạo. TARANIS được giới thiệu năm 2010 và đến tháng 10/2013, Bộ Quốc phòng Anh đã tuyên bố tiến hành bay thử nghiệm thành công loại máy bay này. TARANIS dài 11,35m, sải cánh 9,10m.

    SKAT (Nga)

     

    Đại diện cho công nghệ tàng hình không người lái của Nga là loại máy bay SKAT, được sử  dụng với mục đích cả trinh sát và tấn công. SKAT được giới thiệu dưới dạng mô hình tại triển lãm hàng không tại Moscow- MAKS 2007. Do khó khăn về kinh phí, dự án bị hoãn lại và mới đây đã chính thức được triển khai. SKAT dài 10,25m, sải cánh 11,5m, trần bay 15km, tốc độ 850km/h, tầm bay 4000km và trọng lượng cất cánh tối đa là 20000kg.

    Đại diện cho công nghệ tàng hình không người lái của Nga là loại máy bay SKAT, được sử  dụng với mục đích cả trinh sát và tấn công. SKAT được giới thiệu dưới dạng mô hình tại triển lãm hàng không tại Moscow- MAKS 2007. Do khó khăn về kinh phí, dự án bị hoãn lại và mới đây đã chính thức được triển khai. SKAT dài 10,25m, sải cánh 11,5m, trần bay 15km, tốc độ 850km/h, tầm bay 4000km và trọng lượng cất cánh tối đa là 20000kg.

    Tổng hợp

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày