"Quảng cáo đá xoáy Apple của Samsung hay thật đấy nhưng chưa đủ sức thuyết phục tôi bỏ iPhone"

    Chíp,  

    Quảng cáo mới mà Samsung dùng để "troll" Apple rất thú vị nhưng thực tế nó lại gây tổn hại cho chính Samsung.

    *Chia sẻ của Justin Bariso trên Inc.com.

    Vừa rồi, Samsung đã tung ra một video quảng cáo mới trên YouTube với mục đích khuyến khích người dùng trung thành của Apple chuyển sang sử dụng smartphone Galaxy. Trong đó, Samsung lập luận rằng những năm gần đây Apple đã tụt lại phía sau, ra mắt những tính năng mới trên iPhone vốn đã được Samsung trang bị cho smartphone Galaxy.

    Nhưng theo tôi, quảng cáo này của Samsung lại chỉ gây hại cho chính họ.

    Quảng cáo đá xoáy Apple của Samsung

    Trước khi tiếp tục, tôi xin tiết lộ rằng mình là một người dùng của Apple. Tôi đang viết bài này trên iMac. Tôi cũng sở hữu một chiếc MacBook, iPhone và iPad. Tôi cũng đã từng sở hữu một số thiết bị của Samsung và chiếc điện thoại tôi dùng gần đây nhất trước khi mua iPhone là một chiếc điện thoại Samsung. Tôi nhận ra rằng lựa chọn giữa Apple, Samsung và những thương hiệu khác thuộc về người tiêu dùng và thường phụ thuộc vào việc thương hiệu nào hấp dẫn với từng người.

    Và như vậy, tôi tin rằng quảng cáo này gây thiệt hại chứ chẳng mang lại lợi ích gì cho Samsung và đây là lý do:

    Nó tập trung vào đối thủ chính của Samsung

    Đây là một quảng cáo của Samsung nhưng thật thú vị là cả khi bắt đầu và khi kết thúc bạn đều thấy hình ảnh những chiếc iPhone của Apple.

    Video quảng cáo bắt đầu với Erik, nhân vật chính, đi qua một hàng dài những fan của Apple đang đứng trước biển quảng cáo của chiếc iPhone đầu tiên với khẩu hiệu:

    "June 2007

    Its Coming"

    Tiếp theo là hình ảnh Erik hào hứng gọi cho người thân yêu sau khi mua được chiếc iPhone mới. Và nó chỉ khiến cho người ta nhớ về ngày mà chiếc iPhone đầu tiên, thứ thay đổi cả thế giới theo nghĩa đen, được trình làng.

    Quảng cáo đá xoáy Apple của Samsung hay thật đấy nhưng chưa đủ sức thuyết phục tôi bỏ iPhone - Ảnh 2.

    Sau đó, hình ảnh cuối cùng của video quay cảnh Erik đi qua một hàng người tương tự, nhưng ngắn hơn, đang xếp hàng chờ mua iPhone X, smartphone cao cấp nhất mới ra mắt của Apple.

    Vấn đề ở đây là những hình ảnh này không làm nổi bật bất cứ điều gì về Samsung. Chúng thu hút sự chú ý của mọi người tới đối thủ chính của Samsung và quảng cáo miễn phí cho iPhone mới của Apple, thứ đang được các chuyên gia đánh giá cho rằng là tiêu chuẩn vàng của smartphone.

    Nó vô tình làm nổi bật thế mạnh của Apple

    Tôi sẽ là người đầu tiên thừa nhận rằng Apple đã đánh vị trí nhà sáng tạo thực thụ trên thị trường smartphone.

    Nhưng trong vài năm qua, Apple chưa bao giờ là hãng đầu tiên trình làng công nghệ mới. Thay vào đó, họ xây dựng danh tiếng dựa trên việc:

    - Cải thiện các công nghệ hiện có

    - Kết hợp các tính năng lại với nhau trong một sản phẩm phong cách và dễ sử dụng

    - Đẩy ngành công nghiệp smartphone lên một tầm cao mới

    Quảng cáo đá xoáy Apple của Samsung hay thật đấy nhưng chưa đủ sức thuyết phục tôi bỏ iPhone - Ảnh 3.

    iPhone X là một ví dụ hoàn hảo cho những gì Apple đang làm trong vài năm qua. Những chuyên gia đánh giá thừa nhận rằng trong khi Samsung là hãng đầu tiên sử dụng màn hình OLED nhưng Apple đã tối ưu và cải tiến công nghệ màn hình OLED. Công nghệ được sử dụng trong Face ID đã có mặt trên laptop một thời gian nhưng chưa từng có trên smartphone, ít nhất là ở mức độ mà Apple đạt được. Và loại bỏ giắc cắm tai nghe có thể khiến nhiều người cảm thấy phiền nhưng lại là một thay đổi không thể tránh khỏi mà Apple tiên phong thực hiện.

    Khi khoe rằng mình trình làng một số tính năng đầu tiên, Samsung chỉ khiến mọi người chú ý tới thực tế rằng Apple đã cải tiến rất nhiều trong số những tính năng ấy và phổ biến một số thay đổi mà chắc chắn sẽ được sao chép trong tương lai gần.

    Hầu hết người dùng Apple không giống như những gì Samsung miêu tả

    Khi Erik đi qua những người xếp hàng chờ iPhone mới, bao gồm cả anh chàng cắt tóc giống "tai thỏ" trên iPhone X, Samsung cho rằng các fan đã sùng bái Apple, sẵn sàng mua iPhone mới nhất của Apple, bất chấp mức giá cao.

    Nhưng đây là những điều quan trọng mà Samsung quên mất:

    Hầu hết người dùng Apple không sùng bái gì hết.

    Ví dụ như tôi. Tôi chưa bao giờ xếp hàng để mua sản phẩm của Apple. Tại sao bạn phải làm vậy khi có thể đặt hàng trực tuyến. Tôi vẫn đang sử dụng iPhone 5s. Chiếc iPad của tôi thậm chí còn cũ hơn.

    Quảng cáo đá xoáy Apple của Samsung hay thật đấy nhưng chưa đủ sức thuyết phục tôi bỏ iPhone - Ảnh 4.

    Bạn có biết tại sao những người tiêu dùng như tôi thích các sản phẩm của Apple?

    Đầu tiên, chắc chắn là tôi thích sự phong cách và những tính năng mà Apple cung cấp. Tôi cũng là fan bự của hệ điều hành iOS và macOS.

    Nhưng thứ hai, quan trọng hơn cả, tôi thích Apple vì các sản phẩm của họ là khoản đầu tư cực kỳ hiệu quả. Những sản phẩm của Apple hoạt động tốt trong một thời gian rất dài.

    iPhone 5s mà tôi đang dùng đã 4 năm tuổi nhưng vẫn hoạt động tốt. Chiếc iPad cũng vậy, vẫn còn ngon lắm dù lớn tuổi hơn chiếc iPhone. Tôi khá hài lòng với chiếc laptop Windows của mình và thực sự tôi cũng rất thích Windows 10 cho tới khi chiếc máy mà tôi bỏ hàng ngàn USD để mua bị hỏng sau chưa tới hai năm. Đó là lý do khiến tôi chuyển sang dùng MacBook Pro và nhận ra đây là chiếc laptop tốt nhất mà tôi từng dùng.

    Kết

    Samsung à, bạn đang tạo ra những sản phẩm tuyệt vời. Có đủ khoảng trống trên thế giới này cho cả bạn và Apple.

    Nhưng khi muốn giành khách hàng từ đối thủ chính của mình, bạn nên tập trung vào thế mạnh của mình và tạo ra những sản phẩm tốt nhất có thể. Bởi vì những quảng cáo như thế này có thể khiến tôi và các fan Apple khác mỉm cười nhưng không thể thuyết phục tôi mua điện thoại của bạn.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày