Xem bản thử nghiệm

Quy mô lớn nhất Việt Nam nhưng tính theo số máy Galaxy S8 bán trên mỗi cửa hàng, TGDĐ kém rất xa FPT Shop, thậm chí cả CellphoneS

Minh Trang , Theo Trí Thức Trẻ
Bình luận 0

"Đâu phải cứ quy mô lớn là sẽ thu hút được nhiều khách hàng" - đợt đặt hàng Galaxy S8 vừa qua với ba hệ thống bán lẻ Thế Giới Di Động, FPT Shop, CellphoneS là một ví dụ điển hình cho nhận định này.

Hôm nay, 5/5 là ngày đầu tiên bộ đôi Galaxy S8 và S8+ được mở bán tại Việt Nam. Về phía người dùng, sau biết bao ngày chờ đợi, cuối cùng họ đã có cơ hội được sở hữu bộ đôi siêu phẩm. Còn về phía các nhà bán lẻ, sau bao ngày "trồng cây" với các chiến dịch quảng cáo và đặt hàng rầm rộ, hôm nay là ngày mà các đại lý này "hái quả" qua việc bán ra những chiếc máy này đến tay người tiêu dùng.

Vậy trong "mùa" Galaxy S8 năm nay, nhà nào bội thu và bán được nhiều "quả" nhất? Trong khi vẫn còn quá sớm để tổng kết về lượng máy bán ra, thì chúng ta hãy cùng xét về số lượng khách hàng đặt cọc ở từng đại lý, do những khách hàng này gần như chắc chắn sẽ mua máy.


Người dùng nhận được cả một dàn loa khi mua Galaxy S8 tại FPT Shop

Người dùng nhận được cả một dàn loa khi mua Galaxy S8 tại FPT Shop

Đầu tiên hãy cùng đến với số liệu của Thế Giới Di Động, nhà bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam với 1,363 cửa hàng. Đại lý này cho biết đã có 10,625 khách đã đặt cọc trước Galaxy S8 và S8+. Thế Giới Di Động cũng tự tin là nhà bán lẻ "sở hữu số lượng đặt hàng khủng nhất trong các đợt ra mắt siêu phẩm tại thị trường Việt Nam", với số bán chiếm 48% lượng sản phẩm bán ra, dẫn đầu toàn thị trường.

Tiếp theo là FPT Shop. Với số lượng cửa hàng chỉ là 419, bằng 1/3 Thế Giới Di Động, FPT Shop vẫn đạt được thành tích "khủng" với 10,284 khách đặt cọc. Đơn vị này cũng khẳng định đây là con số "cao kỷ lục dành cho một siêu phẩm".

Cuối cùng, chúng ta hãy đến với số liệu từ CellphoneS. Với 22 cửa hàng, hệ thống này thu hút được 700 lượt đặt cọc cho bộ đôi siêu phẩm. Đây là một con số còn rất khiêm tốn so với Thế Giới Di Động và FPT Shop, tuy nhiên khi chúng ta xét đến quy mô và độ rầm rộ của các chiến dịch quảng cáo của CellphoneS so với hai "đại gia" trên, kết quả mà nhà bán lẻ này đạt được là hết sức khả quan.

Khi xét tính hiệu quả của chiến dịch đặt hàng dựa trên quy mô, bất ngờ thay, CellphoneS lại là đơn vị có số lượng đặt cọc nhiều nhất trên từng đại lý, với 31 máy/1 đại lý. Con số này với FPT Shop là 24 máy, còn Thế Giới Di Động chỉ là 7 máy. Như vậy, mỗi cửa hàng của CellphoneS bán được lượng S8 gấp 4 lần so với Thế Giới Di Động.

Với thế mạnh của mình về quy mô cửa hàng, chuyện Thế Giới Di Động dễ dàng thu hút được khách hàng và giành vị trí dẫn đầu về lượng đặt cọc là điều hết sức hiển nhiên. Tuy nhiên, có thể thấy tính hiệu quả của nó không còn cao như trước đây, nhất là ở phân khúc điện thoại cao cấp, khi đối thủ chính của Thế Giới Di Động là FPT Shop cũng đạt được lượng đặt cọc cao không kém, mặc dù số lượng cửa hàng chỉ bằng 1/3.

Tỷ lệ máy bán ra trên mỗi cửa hàng cực cao của CellphoneS càng khẳng định một điều: không phải cứ quy mô và độ phổ biến lớn là đi đôi thành công, đặc biệt là ở các chương trình đặt hàng siêu phẩm như Galaxy S8, khi người dùng còn quan tâm đến các yếu tố khác như tầm ảnh hưởng đến truyền thông, sự nhanh nhạy trước thông tin và đặc biệt là giá trị quà tặng đi kèm - ba thứ mà Thế Giới Di Động không có được trong lần đặt hàng này.

Bình luận