Ra mắt Half-Life phiên bản thực tế ảo, Valve phải chăng đang “sợ” phát triển Half-Life 3?

    Anh Việt,  

    Lợi nhuận khổng lồ thu được từ việc vận hành nền tảng Steam, cũng như áp lực phải vượt qua cái bóng của các phiên bản Half-Life tiền nhiệm được cho là nguyên nhân chính khiến Valve không quá mặn mà trong việc phát triển Half-Life 3

    Đã 12 năm kể từ khi Valve ra mắt Half Life 2: Episode 2 vào năm 2007. Kể từ đó đến nay, không có thêm bất kỳ phiên bản Half-Life nào được ra mắt. 12 năm rõ ràng là một con số quá dài, đánh dấu quãng thời gian chờ đợi trong mòn mỏi của fan hâm mộ dòng game bắn súng huyền thoại này. Khi hành trình của nhân vật chính Gordon Freeman vẫn còn dang dở sau những tình tiết ở đoạn kết của Half-Life 2 Episode 2, cộng đồng game thủ vẫn mong chờ, vẫn tin tưởng vào một ngày “thánh Gabe” sẽ giới thiệu con số 3 tưởng chừng chỉ tồn tại trong truyền thuyết.

    Tuy nhiên, mới đây nhất, Valve đã bất ngờ xác nhận hãng đang phát triển một phiên bản Half-Life hoàn toàn mới có tên gọi Half-Life Alyx. Tuyên bố trên được Valve đưa ra đúng vào thời điểm đánh dấu 21 năm kể từ ngày phiên bản Half-Life đầu tiên được ra mắt (19/11/1998). 

    Ra mắt Half-Life phiên bản thực tế ảo, Valve phải chăng đang “sợ” phát triển Half-Life 3? - Ảnh 1.

    Valve vừa công bố Half-Life Alyx trên Twitter chính thức của mình

    Đáng chú ý, Half-Life Alyx hoàn toàn không phải là hậu bản của Half-Life 2. Thay vào đó, đây sẽ là một tựa game thực tế ảo, theo tiết lộ của Valve. Half-Life Alyx sẽ là con bài chiến lược được Valve sử dụng để đánh chiếm thị trường VR non trẻ nhưng đầy tiềm năng.

    Mặc dù Half-Life Alyx sẽ có sự góp mặt của nhiều nhân vật từng xuất hiện trong Half-Life 2, tuy nhiên, một dự án game thực tế ảo thay vì Half-Life 3 rõ ràng không phải điều mà hầu hết những game thủ yêu thích dòng game bắn súng này mong muốn.

    Vì sao Valve không mặn mà phát triển Half-Life 3?

    Kể từ khi Valve lần đầu tạo tiếng vang khi ra mắt Half-Life vào năm 1998, trọng tâm của công ty này đã dần chuyển dịch sang việc vận hành và phát triển nền tảng phân phối game kĩ thuật số Steam. Việc được hưởng tới 30% lợi nhuận của bất kỳ tựa game nào được bán trên Steam khiến Valve dần bỏ bê việc phát triển game. 

    Ra mắt Half-Life phiên bản thực tế ảo, Valve phải chăng đang “sợ” phát triển Half-Life 3? - Ảnh 2.

    Tương lai của Half-Life 3 ngày càng xa vời, khi Valve không còn bất kỳ động lực về mặt tài chính để phát triển dự án này?

    Thực tế cho thấy, Steam càng phát triển số lượng người dùng, số lượng game ‘cây nhà lá vườn’ được Valve ra mắt càng ít dần đi. Nói cách khác, Valve đã chuyển từ một nhà phát triển game trở thành một nhà phân phối và phát hành nội dung số. Ngay cả những tựa game bom tấn đóng mác Valve cũng là “hàng thửa”: DOTA 2 được Ice Frog tự tay nâng cấp từ phiên bản Defense of the Ancients trên nền Warcraft 3, CS:GO được phát triển bởi Hidden Path.

    Rõ ràng, thay vì đầu tư sức người, sức của cho việc ra mắt game, số tiền khổng lồ thu được từ Steam đã quá thừa thãi để nuôi sống Valve và làm giàu cho ‘ông trùm’ Gabe Newell. Điều này vô hình chung khiến tương lai của Half-Life 3 ngày càng xa vời, khi Valve không còn bất kỳ động lực về mặt tài chính để phát triển dự án này. 

    Ra mắt Half-Life phiên bản thực tế ảo, Valve phải chăng đang “sợ” phát triển Half-Life 3? - Ảnh 3.

    Half-Life 2 Episode 2 kết thúc với một đoạn kết còn dang dở

    Bên cạnh đó, trong mắt những người đầu tư làm kinh tế, sẽ là dại dột khi cố gắng bỏ tiền vốn làm một tựa game chưa biết thành bại ra sao, nhất là khi Half-Life 3 sẽ phải vượt qua cái bóng rất lớn của những phiên bản trước đây.

    Thực tế, việc Half-Life và Half-Life 2 tạo ra một cuộc cách mạng trong thể loại game bắn súng đã khiến công chúng đặt kỳ vọng quá mức vào Half-Life 3, nhưng cũng khiến Valve gặp nhiều bế tắc trong việc phát triển tựa game bắn súng này. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2013, Valve thậm chí đã phải thừa nhận “không biết phải làm Half-Life 3 như thế nào”.

    Điều này được thể hiện rõ ở một loạt dấu hiệu cho thấy dự án Half-Life 3 thực chất đã được Valve thai nghén trong suốt nhiều năm, trước khi bị dẹp bỏ do không đạt được chất lượng như mong muốn.

    Ra mắt Half-Life phiên bản thực tế ảo, Valve phải chăng đang “sợ” phát triển Half-Life 3? - Ảnh 4.

    Áp lực phải vượt qua được cái bóng của các phiên bản Half-Life trước đó khiến Valve bế tắc trong việc phát triền Half-Life 3

    Vào năm 2016, biên kịch Marc Laidlaw - người viết kịch bản cho Half-Life chính thức rời khỏi Valve sau nhiều năm làm việc tại đây. Bản thân biên kịch này sau đó vào năm 2017 đã lên Twitter hé lộ các tình tiết plot twist trong kịch bản dự kiến sẽ dành cho Half-Life 2: Episode 3, nối tiếp những sự kiện xảy ra trong Half-Life 2: Episode 2. Theo nhận định của nhiều trang tin game, động thái hé lộ kịch bản cho thấy dự án từng này từng tồn tại, nhưng đã bị Valve hủy bỏ. 

    Trước đó, vào năm 2013, Valve thậm chí còn dự định giao cho một studio ngoài phát triển hậu bản của Half-Life 2, được cho là Half-Life Episode 4. Theo đó, Arkane Studios - hãng game đứng đằng sau dòng game Dishonored tiết lộ Half-Life phiên bản mới sẽ lấy bối cảnh thị trấn Ravenholm ma quái từng xuất hiện ở Half Life 2. 

    Dù vậy, dự án này được phát triển trong giai đoạn 2006-2007 này đã bị hủy bỏ giữa chừng vì Valve cho rằng đề tài zombie đã quá lỗi thời và khó đạt được thành công như mong muốn.

    Ra mắt Half-Life phiên bản thực tế ảo, Valve phải chăng đang “sợ” phát triển Half-Life 3? - Ảnh 5.

    Như vậy, cho đến hiện tại, tương lai của Half Life 3 vẫn còn là dấu hỏi chưa có lời giải đáp. Để biết được thông tin chính xác về “số phận” của tựa game này, game thủ chắc chắn sẽ còn phải đợi trong một khoảng thời gian nữa.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày