Rõ ràng là Apple đã đánh bại binh đoàn Android đầy thuyết phục trong quý vừa qua

    L.G.V.H,  

    Quý 2 mỗi năm thường là quý khó khăn nhất của Apple và cũng là quý đồng loạt ra quân của Android. Nhưng trong lúc mảng di động của các ông lớn Android đều tỏ ra kém cỏi, Apple lại đạt thành công rực rỡ chưa từng thấy.

    Kết thúc quý tài chính vừa qua, Apple đã bán được tới 41 triệu chiếc iPhone, tăng nhẹ so với mức 40,4 triệu chiếc của cùng kỳ năm trước. Cùng với thành tích khá rực rỡ trên các mảng khác – đặc biệt là sự trở lại thần kỳ của iPad, Apple đã vượt qua kỳ vọng của giới đầu tư và nhanh chóng chứng kiến giá cổ phiếu tăng 6% để chạm mức kỷ lục 159,1 USD.

    Chỉ riêng sự kiện này gã khổng lồ di động đã giúp toàn bộ chỉ số Dow Jones tăng đến 22.000 điểm.

    Quan trọng hơn, những con số đáng mừng của quý 2 hoàn toàn trái ngược với tình cảnh trồi sụt bất thường của Táo trong năm vừa qua. Năm ngoái, thành công không ấn tượng như mong đợi của iPhone 6s và 6s Plus đã khiến cho Apple bắt đầu phải chứng kiến các quý tài chính, năm tài chính đầu tiên có doanh thu sụt giảm kể từ 2001.

    Cái khó chung

    iPhone không chỉ tăng doanh số mà còn tăng giá bán trung bình, báo hiệu vai trò áp đảo tại phân khúc cao cấp.
    iPhone không chỉ tăng doanh số mà còn tăng giá bán trung bình, báo hiệu vai trò áp đảo tại phân khúc cao cấp.

    Nhưng xem ra cái khó của Apple trong năm 2016 cũng là cái khó chung của toàn bộ ngành công nghệ di động. Với binh đoàn Android, tình cảnh khó khăn hơn mong đợi đang tiếp tục đến tận ngày hôm nay.

    Ví dụ điển hình là Samsung. Dù đã vượt mặt Apple về tổng lợi nhuận trong quý vừa qua (nhờ thành công trong mảng bán dẫn), mảng di động của Samsung lại đang chứng kiến lợi nhuận sụt giảm. Galaxy S8 và S8 được tuyên bố "đã vượt mặt Galaxy S7 series tại hầu hết các khu vực", song Samsung cũng không hề công bố mức doanh số chính xác đã đạt được trong quý đầu tiên. Dựa theo phân tích của nhiều nguồn tin, tốc độ bán của các dòng Samsung đầu bảng sụt giảm thê thảm so với mốc 10 triệu máy trong vòng 1 tháng phát hành như thời kỳ của Galaxy S3 và S4.

    Thậm chí, dựa theo các nguồn tin Hàn Quốc, sau 25 ngày phát hành Samsung đã xuất xưởng tới 10 triệu máy vào các kênh phân phối nhưng mới chỉ bán được 5 triệu máy đến tay người dùng.

    Samsung không có con số đình đám nào để công bố về Galaxy S8 cả.
    Samsung không có con số đình đám nào để công bố về Galaxy S8 cả.

    Với các tên tuổi đáng chú ý khác, các con số cũng chẳng khá khẩm hơn là bao. LG lỗ 117 triệu USD cho mảng di động. Tổng doanh thu của HTC đạt... 1 tỷ USD trong nửa đầu năm. Sony lãi vỏn vẹn... 32 triệu USD nhờ cắt giảm chi phí hoạt động và R&D. Nói cách khác, "thành công" của Sony là nhờ biết rút lui (giảm danh mục) khi đã thua cuộc rõ ràng.

    Thành công riêng

    Các tín hiệu "tăng trưởng" duy nhất của binh đoàn Android có lẽ sẽ tập trung tại Trung Quốc. Huawei khẳng định lượng smartphone xuất xưởng nửa đầu năm đã tăng 21%, đạt 73 triệu máy. Xiaomi gần đây tuyên bố đã tăng số smartphone xuất xưởng lên 23 triệu nhờ mở rộng thành công qua các cửa hàng vật lý. OPPO, Vivo và OnePlus chưa công bố kết quả tài chính cho quý này, song "bộ 3 BKK" này chưa bao giờ dám hé lộ lợi nhuận cả.

     Với Android Trung Quốc, chạy đua với iPhone là cuộc đua có tiếng mà không có miếng.

    Với Android Trung Quốc, chạy đua với iPhone là cuộc đua "có tiếng mà không có miếng".

    Đó cũng là chiêu bài chung của Huawei và Xiaomi. Các hãng smartphone Trung Quốc rất ít khi đề cập tới lợi nhuận khi năm ngoái họ chỉ đạt tầm 1-2% tổng lợi nhuận di động toàn cầu trong lúc Apple chiếm gần 80%. Theo báo cáo tài chính mới nhất, Apple thậm chí còn chứng kiến lợi nhuận tăng mạnh từ 7,8 tỷ USD của quý 2/2016 lên 8,7 tỷ USD của quý 2/2017.

    Đáng kể hơn, Apple còn đang giành giật người dùng từ Android. Lượng người dùng thực tế của Apple (bao gồm cả thiết bị cũ và mới) đã tiếp tục tăng ở mức 2 chữ số trong quý vừa qua. Danh mục người mua lần đầu tiên của Táo được Tim Cook khẳng định "vẫn còn tồn tại nhiều cơ hội, ngay cả tại những nước mà mọi người nghĩ là không còn lượng người mua lớn".

    Chiến thắng trên sân khách

    Chiến thắng của Apple trong quý 2: Chiến thắng của nghịch lý.
    Chiến thắng của Apple trong quý 2: Chiến thắng của nghịch lý.

    Xét theo mọi khía cạnh, cuộc chiến di động trong quý vừa qua lẽ ra đã phải đi theo chiều ngược lại. Quý 2 mỗi năm thường là quý người mua bắt đầu tỏ ra hờ hững để chờ đợi iPhone (thường ra mắt vào tháng 9). Quý 2 cũng là quý đổ bộ của phần đông các mẫu Android đầu bảng thuộc các dòng Galaxy S, LG G, Xiaomi Mi v...v...

    Sự đối lập này là lý do vì sao Tim Cook có thể cười ngạo nghễ trên thị trường di động, không chỉ cho hiện tại mà cho cả tương lai gần. Sức mua dành cho iPhone 6s và iPhone 7 đã từng bị ảnh hưởng đáng kể khi iFan mang tâm lý chờ đợi một thiết kế iPhone hoàn toàn mới – khi chiếc iPhone đó ra đời vào tháng 9 năm nay, Apple sẽ tiến gần đến mốc 1 nghìn tỷ USD trong lúc Samsung mới chỉ đạt 250 tỷ USD, Google chỉ đạt 650 tỷ USD.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ