Samsung đã biến Galaxy J7 Prime thành “kẻ hủy diệt tầm trung” như thế nào?

    A.D,  

    Samsung hiện vẫn là một trong những hãng điện tử sở hữu mảng smartphone với thị phần lớn nhất thế giới. Để duy trì được vị thế này, không chỉ bởi sự sáng tạo đổi mới và chăm chút cho từng sản phẩm mới, đó còn do những chiến lược thông minh, đúng thời điểm mà công ty sử dụng. Với việc mang tính năng của các dòng flagship xuống các dòng thấp hơn, Samsung đang lộ rõ tham vọng muốn bao trọn các phân khúc của làng di động hiện nay.

    Năm 2015, sau cả một quãng thời gian dài trung thành với thiết kế không mấy nổi bật và sử dụng chất liệu vỏ nhựa trên các sản phẩm flagship của mình, Samsung đã mạnh dạn đổi mới với thiết kế hai mặt kính sang trọng trên chiếc Galaxy S6. Cũng từ đó, thị trường di động ở phân khúc cao cấp cũng dần chuyển mình từ chỗ cạnh tranh giữa nhiều hãng lớn như HTC, Sony, LG, Apple, Samsung,... nay dường như chỉ còn lại sự đối đầu trực tiếp giữa “Táo khuyết” và ông lớn của xứ sở kim chi.

    Nguyên nhân trực tiếp dẫn tới sự thay đổi thị phần một cách nhanh chóng một phần lớn là do sự thiếu đột phá trong thết kế cũng như công nghệ của các sản phẩm chủ lực. Với sự đổi mới của Galaxy S6/ S6 Egde, dòng Galaxy Note cũng được quan tâm phát triển hơn, Samsung đang dần loại đi những đối thủ mạnh mẽ và độc chiếm phân khúc cao cấp đầy lợi nhuận này. Trong thời gian gần đây, dường như Apple cũng đang rơi vào tình trạng chậm thay đổi thiết kế, do đó, lượng “fan” cũng có xu hướng giảm bớt và chuyển sang sử dụng Samsung.

    Đặc biệt với sự thành công vượt trội của Galaxy S7/ S7 Edge và Galaxy Note 5, Note 7 mới đây của Samsung. Thị hiếu của người dùng luôn hướng tới những cái hay, cái mới, cũng như vẻ đẹp cần thiết cho một siêu phẩm thời thượng. Do đó, thành công ở phân khúc cao cấp là kết quả tất yếu đối với hãng điện tử Hàn Quốc.

    Không chỉ dừng lại ở sự đổi mới đơn thuần, Samsung còn sử dụng những chiến lược sản phẩm độc đáo nhằm đẩy mạnh thị phần ở hầu hết các phân khúc điện thoại di động hiện ay. Cụ thể, hãng đã không ngần ngại đưa những tính năng cao cấp vốn chỉ xuất hiện trên các sản phẩm flagship xuống các dòng sản phẩm thấp hơn. Điều này không quá khó, bởi Samsung đã rất thành công với những công nghệ này trên những mẫu smartphone cao cấp mới nhất của mình.

    Thực tế cho thấy, với việc đưa thiết kế thời thượng, tính năng chống nước cùng camera chuyên nghiệp xuống dòng Galaxy A, bộ đôi A5/ A7 2017 đã đạt kỷ lục với hơn 320.000 đơn đặt hàng trước. Tuy nhiên, điều mà gã khổng lồ Hàn Quốc hướng tới thực sự đó là chiếm cả thị phần của các dòng sản phẩm thấp hơn.

    Bởi vậy, dòng J Prime 2017 đã mang sứ mệnh khuấy đảo phân khúc tầm trung khiến nhiều hãng smartphone phải lo sợ. Samsung đã áp dụng hàng loạt chiến lược khác nhau để tạo nên sự thành công đột phá. Riêng bộ đôi Samsung Galaxy J5 và J7 Prime đã đạt tới hơn 100.000 máy đến tay người dùng ngay trong tuần đầu tiên lên kệ năm 2017.

    Đưa những tính năng cao cấp xuống dòng sản phẩm tầm trung

    Trước tiên phải nói đến thiết kế. Galaxy J7 Prime đánh dấu lần đầu tiên Samsung đưa thiết kế khung kim loại lên một sản phẩm tầm trung. Mặt lưng của điện thoại được làm bằng chất liệu kim loại sang trọng, cùng với thiết kế bo cong hai cạnh cho cảm giác cầm trên tay dễ chịu hơn rất nhiều so với kích thước lớn của máy. Mặt trước cũng được trang bị lớp kính 2,5D bắt kịp xu thế và cũng tạo nên sự liền mạch cho 2 cạnh bên bo cong. Thiết kế của Galaxy J7 Prime mang đậm “khí chất” của một sản phẩm cao cấp với những đường nét hoàn thiện tinh tế và tỉ mỉ.

    Không chỉ là kẻ kế thừa thành công ở vẻ ngoài, Galaxy J7 còn cho khả năng hiển thị tuyệt vời với màn hình Full HD 1920x1080, mật độ điểm ảnh lên tới 401ppi. Trong khi hầu hết các hãng smartphone khác đều chỉ trang bị cho sản phẩm ở phân khúc này một màn hình 720p thì Samsung đã ưu ái hơn nhiều với độ phân giải ở mức 1080p, kết hợp cùng tấm nến PLS TFT cho màu sắc rực rỡ và chi tiết hơn. Ngoài Samsung, chỉ có các hãng điện thoại Trung Quốc mới có khả năng đưa màn hình Full HD vào sản phẩm ở tầm giá này. Tất nhiên, với sự mạnh dạn của Samsung cùng với giá trị thương hiệu sẽ khiến cho các sản phẩm điện thoại Trung Quốc phải lùi bước.

    Đem tính năng Game Tools trên Galaxy S7 lên Galaxy J7 Prime

    Sự mạnh mẽ còn nằm ở hiệu năng của bộ vi xử lý “cây nhà lá vườn” Exynos 7870 tích hợp chip đồ họa Mali T830MP. Với 8 lõi Cortex-A53 và đạt xung nhịp là 1.6GHz, nó hoàn toàn đủ mạnh để chơi hầu hết các game di động khủng hiện nay. Đây cũng là điều mà các hãng điện thoại Trung Quốc có cố gắng, nhưng chỉ có thể sử dụng loại chip MediaTek tầm thấp với hiệu năng kém hơn khá nhiều. Dung lượng RAM tới 3GB của Galaxy J7 Prime bỏ xa các đối thủ cạnh tranh khác, khi mà mới chỉ có một vài mẫu smartphone sở hữu mức dung lượng RAM lớn ở mức giá tiền này, đó chủ yếu lại là các sản phẩm cao cấp của nhiều hãng điện thoại Trung Quốc.

    Điểm nhấn lớn nhất có lẽ phải kể đến camera với khẩu độ f/1.9 “thách thức bóng tối”. Khẩu độ ông kính này hiện mới chỉ có trên một vài mẫu flagship của Samsung, kể cả nhiều sản phẩm cao cấp của các hãng khác cũng phải mơ ước với thông số này. Ngoài ra, những công nghệ thời thượng trên các sản phẩm cao cấp cũng được “hào phóng” đưa xuống, điển hình như cảm biến vân tay một chạm, dung lượng pin khủng lên tới 3300mAh,... Điều này cảng khiến cho thiết bị tầm trung này mang dáng dấp của một flagship cao cấp thực sự. Đó là một trong những thành công chủ động đầu tiên của J7 Prime ở chiến lược giành thị phần này.

    Mở bán nhiều đợt flash sale cùng nhiều quà tặng hấp hẫn

    Sản phẩm vốn đã hấp dẫn, nhưng vẫn còn cần những chính sách phù hợp về giá bán cũng như khuyến mãi để kích cầu người dùng. Ngay từ những ngày đầu lên kệ, Samsung đã làm rất tốt trong kế hoạch tiếp thị sản phẩm. Do đó, ngay trong tuần đầu tiên từ 1/1/2017, đã có hơn 100.000 chiếc J Prime được bán ra, riêng đợt flash sale ngày 7/1 đã đạt tới hơn 40.000 đến tay người dùng. Trong các dịp lễ đặc biệt như 14/2, 8/3, Samsung cũng mở nhiều đợt giảm giá sâu tới 500.000đ - 700.000đ để khuyến khích khách hàng mua để tặng quà.

    Ngoài ra, các phiên bản màu sắc nổi bật, bắt kịp xu thế cũng góp phần tạo nên doanh số “khủng” của bộ đôi J5 Prime và J7 Prime. Riêng phiên bản màu hồng chiếm tới 25.000 máy trong tuần đầu lê kệ. Đợt flash sale dành cho dòng J vào đầu tháng 3 này cũng khiến cho bộ đôi sản phẩm vẫn chưa hết “hot” trong phân khúc. Ngoài ra, trên Galaxy J, người dùng vẫn có thể sở hữu gói quà tặng Galaxy Gift với nhiều ưu đãi độc quyền như nhận vé xem phim, uống cafe,... Có thể nói, chiến lược giá cả đã mang đến thành công lợi nhuận trực tiếp và lâu dài cho dòng sản phẩm này, điều mà những sản phẩm xách tay tương đương sẽ không bao giờ có được.

    Tổ chức nhiều sự kiện lớn cùng các đại sứ là các ca sĩ nổi tiếng

    Nắm bắt xu thế của người dùng trẻ, Samsung đánh mạnh vào truyền thông qua các đại sứ thương hiệu là các ca sĩ nổi tiếng với lượng “fan” đông đảo. Điển hình như Issac với vẻ ngoài điển trai, sự thu hút với một lượng người hâm mộ trẻ tuổi cũng khiến hình ảnh sản phẩm được quảng bá một cách đáng kể. Sự đồng hành của ca sĩ đại sứ trong các sự kiện ra mắt sản phẩm, sự kiện trải nghiệm, hay trong các chương trình đặc biệt cũng thu hút một lượng lớn người dùng tham gia và trải nghiệm sản phẩm. Samsung cũng đầu tư rất lớn cho truyền thông quảng cáo qua các banner, tài trợ sự kiện,...

    Đặc biệt, hàng loạt các sự kiện lớn cũng được hãng tổ chức riêng dành cho các “samfan” với sự tham gia của các ca sĩ khách mời nổi tiếng và cho người dùng quan tâm có cơ hội trải nghiệm trực tiếp sản phẩm, cũng như quảng bá những tính năng mới mẻ, điểm nhấn nổi bật của J Prime. Mới đây, các ngày hội J-volution cũng được tổ chức thành công trên khắp các tỉnh thành Việt Nam gồm 4 địa điểm: Bình Phước, Tây Ninh, Thanh Hóa, Hải Phòng. Sự kiện với sự tham gia của loạt các ca sĩ nổi tiếng như Issac, Đông Nhi, Soobin Hoàng Sơn, Big Daddy, Phạm Hồng Phước, Uni5… kết hợp với dàn âm thanh ánh sáng hoành tráng đã góp phần giới thiệu mạnh mẽ sản phẩm tới người dùng trong khuôn khổ trải nghiệm sản phẩm.

    Nhiều người tỏ ra rất ấn tượng với khả năng chụp thiếu sáng trên J7, cũng như tính năng Palm selfie cho phép chụp ảnh tự sướng qua cử chỉ của tay. Chính ở những sự kiện trải nghiệm này, những sản phẩm mới mới bộc lộ được hết những tính năng và điểm vượt trội thú vị của nó, những điểu mà truyền thông hay banner không thể điểm hết.

    Có thể nói, Samsung đã triển khai một chiến lược sản phẩm rất kỹ lưỡng, rải đều và làm tốt ở tất cả các khía cạnh. Điều này khiến cho nhiều hãng smartphone Trung Quốc, thậm chí cả những ông lớn khác cũng đều phải lo ngại. Bởi lẽ, những hãng điện thoại Trung Quốc vốn chỉ mang lại sản phẩm chất lượng nhất ở các sản phẩm cao cấp, nhưng chúng lại không thực sự thành công và cũng không thể so sánh với flagship của Samsung, hay cả như LG, Sony,... Mặt khác, Samsung hiện là một trong những hãng smartphone có hệ thống trung tâm bảo hành và chăm sóc khách hàng tốt nhất ở Việt Nam, điều mà các hãng điện thoại khác còn phải mơ ước, hay thường ít quan tâm.

    Kể cả ở phân khúc tầm trung, Samsung vẫn duy trì chính sách bảo hành và đổi trả với nhiều ưu đãi và quyền lợi co người dùng, đảm bảo cho khách hàng với mức an tâm cao nhất khi mua hàng. Đây chính là yếu tố khiến nhiều người phải băn khoăn khi so sánh với các sản phẩm xách tay cùng tầm giá với rủi ro cao và nhiều lỗi phát sinh ngoài ý muốn. Hiện tại, Samsung vẫn đang làm rất tốt ở chiến lược này, và nếu không có sự đột phá từ các đối thủ cạnh tranh, họ sẽ mãi phải sống trong lo sợ và dần để cả phân khúc tầm trung sôi động nằm trọn trong sự kiểm soát của Samsung, và “ông trùm” này sẽ bao trọn các phân khúc trong làng di động thế giới.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ