Samsung “sáng tạo” và thành công với khái niệm phablet?

    Huê Tửu,  

    (GenK.vn) - Samsung đã tiên phong trong khái niệm Phablet và gặt hái thành quả, nhưng như thế liệu có đủ?

    Có khoảng 20 triệu chiếc Phablet đã được giao trong năm 2013 vừa qua, theo nghiên cứu của hãng Juniper Research.Theo Juniper định nghĩa, phablet là các thiết bị di động phải có kích thước từ 5,6 inch trở lên.

    Ít ra thì, với mẫu báo cáo này Samsung có thể tự hài lòng vì họ đã “khai sinh” ra được khái niệm phablet và định hình một dòng sản phẩm mới. Dù nhiều người dùng công nghệ đánh đồng Samsung với việc “nhái” Apple hoặc cho rằng hãng điện tử Hàn Quốc không có nhiều sáng tạo trong lĩnh vực sản phẩm công nghệ.

    Sáng tạo ra khái niệm này giúp Samsung được lợi gì?

    Phablet là một trong những dòng sản phẩm bán chạy của Samsung. Thiết bị đầu tiên mang tên phablet của Samsung là Galaxy Note ra mắt 2 năm trước chỉ bán được 2 triệu chiếc trong vòng 4 tháng. Nhưng thiết bị đời mới nhất, Galaxy Note 3 bán được tới 5 triệu đơn vị chỉ trong vòng 1 tuần.

    Nhưng Samsung sẽ không dễ dàng gì trong năm tới khi các đối thủ đều đã chuẩn bị sẵn nhiều vũ khí cho cuộc chiến phablet. LG vừa ra mắt LG G Flex, một chiếc phablet lớn màn hình cong. Nokia đã chuẩn bị sẵn Lumia 1520 chạy Windows phone 8 còn HTC thì có One Max.

    Samsung từng sao chép Apple, ít nhất là theo những lời buộc tội của tòa án Mỹ ở khi Samsung Galaxy S và Apple iPhone có những sự giống nhau nhất định về thiết kế.

    Còn Apple dù chưa tỏ rõ sẽ theo đuổi khái niệm Phablet, nhưng đang cho thấy những chỉnh sửa của mình cho phù hợp nhu cầu thị trường. Kết quả của điều đó là iPhone có màn hình lên tới 4 inch thay vì 3,6 inch như trước, hay ra mắt thêm iPad Mini cho nhu cầu tablet nhỏ gọn. Apple cho rằng phablet là không cần thiết và người dùng có thể sử dụng iPad Mini (7,9inch) cho nhu cầu tương tự.

    Năm 2018, sẽ có 120 triệu phablet được bán ra, theo Juniper Research. Liệu con số đó có khiến Apple bận tâm?

    Nhưng việc đẩy mạnh phablet có thể không hoàn toàn là tốt cho Samsung.

    Việc doanh số Galaxy S4 đi ngang so với doanh số S3, cho thấy nhu cầu của người dùng với dòng smartphone giá trị cao nhất của Samsung đang có nguy cơ đi ngang, thậm chí sụt giảm. Có thể lý giải việc doanh số S4 đi ngang vì iPhone 5S hot hơn, vì có nhiều đối thủ cạnh tranh như Xperia Z1 hay HTC One. Nhưng việc người dùng ở phân khúc cao cấp chọn những tính năng của phablet mà bỏ qua Galaxy S4 cũng là một lý giải đáng lưu tâm.

    Có lẽ chúng ta phải chờ tới sau Tết, khi hai gã khổng lồ Apple và Samsung công bố doanh số chi tiết của iPhone 5S và Galaxy S4, Note 3 thì mới có cái nhìn toàn cảnh hơn về thất bại và thành công của phablet.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ