Xem bản thử nghiệm

Sau Google, tới lượt Intel xát muối ớt vào vết thương của Uber

Chíp , Theo Trí Thức Trẻ

Sau khi phân tích video quay lại vụ tan nạn trên chính công nghệ hỗ trợ lái xe của mình, Intel khẳng định có thể phát hiện ra nạn nhân trước khi tai nạn xảy ra.

Mới đây, Intel đã có những tuyên bố không có lợi cho Uber về vụ tai nạn gây chết người do xe tự lái của Uber gây ra. Hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới cho rằng công nghệ hỗ trợ lái xe của họ có thể tránh được vụ tai nạn này.

Tuyên bố của Intel được đưa ra sau khi hãng này thử nghiệm video quay lại vụ tai nạn trên chính hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) được phát triển bởi Mobileye. Theo Phó chủ tịch Intel kiêm CEO Mobileye Amnon Shashua, phần mềm này có thể phát hiện ra nạn nhân Elaine Herzberg khoảng một giây trước khi va chạm xảy ra. 

Sau Google, tới lượt Intel xát muối ớt vào vết thương của Uber - Ảnh 1.

Tuần trước, cảnh sát Arizona đã công khai đoạn video này, nó được quay bởi camera trên chiếc xe tự lái gây tai nạn của Uber. Video cho thấy chiếc xe tự lái đã không dừng lại khi Herzberg dắt xe đạp băng qua đường giữa trời tối.

Cảnh sát vẫn đang điều tra vụ tai nạn nhưng tranh cãi đã nổ ra xung quanh việc ai là người có lỗi. Những gì Intel mới đăng tải cho thấy Uber là kẻ có lỗi. Tuy không trực tiếp đổ tội cho hãng cung cấp dịch vụ gọi xe nhưng Intel bóng gió rằng "những tay mơ đang xâm nhập vào thị trường xe hơi tự lái với công nghệ nửa vời".

"Những tiến bộ gần đây của trí tuệ nhân tạo như deep neural networks khiến nhiều người nghĩ rằng bây giờ họ có thể dễ dàng phát triển một hệ thống phát hiện đối tượng có độ chính xác cao", Shashua nói.

Sau Google, tới lượt Intel xát muối ớt vào vết thương của Uber - Ảnh 2.

Theo Intel, cách tiếp cận trên của các hãng mà họ gọi là "những tay mơ" sẽ khiến thành tựu của các công ty phát triển những công nghệ AI khác như computer vision bị đánh giá thấp. Năm ngoái, Intel đã chi 15,3 tỷ USD để thâu tóm Mobileye, công ty phát triển công nghệ computer vision và ADAS. Mobileye đã phát triển công nghệ này 15 năm và 27 hãng xe đang sử dụng nó.

"Hệ thống cảm biến chính xác cao bên trong ADAS đang cứu mạng nhiều người, chứng minh khả năng của nó trên hàng tỷ dặm", Shashua nói.

Cho đến nay, Uber chưa có phản ứng gì về những tuyên bố của Intel. Và hiện tại các cơ quan điều tra vẫn chưa kết luận được lỗi là do ai trong vụ tai nạn này. Chưa có thông tin về việc tại sao chiếc xe của Uber không dừng lại và hệ thống tự lái của Uber có phát hiện ra Herzberg trước khi tai nạn xảy ra hay không.

Tuy nhiên, mới đây bang Thống đốc bang Arizona đã gửi thư cho CEO Uber và nói rằng vụ tai nạn này là một sự thất bại không phải bàn cãi về an toàn xe hơi. Đi kèm với bức thư là lệnh cấm Uber thử nghiệm xe tự lái tại Arizona.

Sau Google, tới lượt Intel xát muối ớt vào vết thương của Uber - Ảnh 3.

Đáp lại, Uber tuyên bố: "Chúng tôi đã chủ động ngừng thử nghiệm xe tự lái tại tất cả các thành phố sau khi sự việc bi thảm xảy ra vào tuần trước. Chúng tôi sẽ tiếp tục giúp các cơ quan điều tra theo mọi cách có thể và chúng tôi sẽ tiếp tục có những cuộc đối thoại với Văn phòng Thống đốc".

Intel không phải là công ty duy nhất xát muối vào vết thương của Uber. CEO của Waymo, hãng phát triển xe tự lái thuộc Alphabet - công ty mẹ của Google, cũng đã tuyên bố rằng; "Chúng tôi khá tự tin rằng công nghệ của chúng tôi có thể xử lý được tình huống tương tự".

Tuy nhiên, Shashua lại sợ rằng nhận thức của công chúng về xe tự lái sẽ thay đổi theo chiều hướng tiêu cực sau vụ tai nạn trên. "Những tai nhận như vụ tuần trước có thể làm suy giảm sự tin tưởng vốn đã mong manh của người tiêu dùng và thúc đẩy những quy định làm hạn chế sự phát triển của công nghệ tự lái".

Ông nói thêm rằng các hãng sản xuất xe tự lái cần phải xây dựng công nghệ của họ an toàn hơn nữa nhằm tránh các vụ tai nạn chết người. "Tôi tin rằng bây giờ chính là thời điểm thích hợp để thảo luận về một bộ khung đánh giá an toàn cho các phương tiện hoàn toàn tự lái", Shashua nói.

Trên thương trường, thất bại của hãng này lại là cơ hội của các hãng khác.

Bình luận