Sếp Go-jek bất ngờ tiết lộ công ty chưa có lợi nhuận, vẫn đang trong giai đoạn 'đốt tiền'

    Phương Linh, Theo Trí Thức Trẻ 

    Go-jek khẳng định họ vẫn xem xét khả năng đầu tư mạnh tay vào Đông Nam Á.

    Dịch vụ gọi xe Uber đã rút khỏi thị trường Đông Nam Á và hiện cuộc chiến chỉ còn lại giữa 2 startup giá trị nhất trong khu vực là Go-jek và Grab.

    Go-jek là startup kỳ lân đầu tiên của Indonesia và họ vừa chính thức đặt chân tới "sân nhà" Singapore của Grab.

    Cụ thể, ngày hôm qua, Go-jek đã cho ra mắt phiên bản thử nghiệm ứng dụng gọi xe tại Singapore. Ban đầu, phiên bản thử nghiệm của ứng dụng sẽ để khách hàng đặt chuyến đi, mặc dù họ chỉ có thể được đón và trả trong một vài khu vực giới hạn.

    Dẫu vậy, Go-jek tự tin có thể thu hút được nhiều khách hàng tại Singapore.

    Chủ tịch toàn cầu của Go-jek là Raditya Wibowo nói rằng phiên bản thử nghiệm sẽ mở đầu với vài nghìn tài xế nhưng công ty hy vọng sẽ phục vụ "hàng trăm nghìn khách hàng" trước khi ra mắt chính thức, dự kiến vào đầu năm 2019.

    Hiện startup này đang làm việc với DBS – một trong những ngân hàng lớn nhất châu Á để thu hút hàng triệu khách hàng ở Singapore. Việc hợp tác này có nghĩa là khách hàng của DBS sẽ được ưu tiên sử dụng ứng dụng Go-jek thay vì những ứng dụng khác và sẽ nhận được điểm thưởng cho 2 chuyến đi đầu tiên.

    "Trong suốt 4 năm qua ở Indonesia, chúng tôi đã phải chiến đấu với 2 công ty lớn và vẫn tiếp tục trở thành người thống trị tại đây. Tôi nghĩ Go-jek có một vài phương thức độc đáo để có thể cạnh tranh với họ".

    Những kế hoạch lớn cho Singapore và Đông Nam Á

    Go-jek hiện phổ biến ở Indonesia – nơi có hơn 260 triệu người và là quốc gia đông dân thứ 4 thế giới. Công ty hiện xử lý hơn 100 triệu giao dịch cho 20 – 25 triệu người dùng mỗi tháng.

    Sự giàu có và diện tích cũng như dân số nhỏ hơn ở Singapore là một phần trong kế hoạch mở rộng sang Đông Nam Á của Go-jek. Công ty nói rằng họ sẽ đầu tư khoảng 500 triệu USD vào khu vực và bằng chứng là việc gần đây họ ra mắt dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn ở Việt Nam. Công ty nói rằng họ cũng đang nhắm tới thị trường Thái Lan và Philippines.

    Công ty khẳng định họ vẫn xem xét khả năng đầu tư mạnh tay vào Đông Nam Á.

    "Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn đầu tư mạnh tay – có nghĩa là công ty chưa có lợi nhuận mặc dù một vài sản phẩm có khả năng có lãi", Soelistyo nói.

    Go-jek đã huy động được hơn 2 tỷ USD từ các nhà đầu tư kể từ năm 2016, hầu hết từ những tên tuổi lớn như Google, Tencent và Meituan-Dianping.

    Việc gia nhập Singapore sẽ khiến họ đối đầu trực diện với Grab bởi công ty này cũng đang cung cấp những dịch vụ tương tự như Go-jek gồm gọi xe, giao đồ ăn và thanh toán di động.

    Grab đã huy động được hơn 6 tỷ USD và được "chống lưng" bởi Softbank, Didi Chuxing và Toyota.

    Lim Kell Jay – người đứng đầu Grab tại Singapore nói công ty rất chào đón đối thủ cạnh tranh mới.

    "Chúng tôi tin rằng việc có nhiều lựa chọn hơn trên thị trường sẽ thúc đẩy sáng tạo và nâng cao chất lượng dịch vụ trong ngành".

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày