Số phận của Galaxy S8 và LG G6 sẽ phụ thuộc rất nhiều vào Google

    L.G.V.H,  

    Chúng ta đã mất vài năm để 4:3 thực sự chết và 16:9 thực sự trở thành tiêu chuẩn cho tất cả các thiết bị. 18:9 cũng sẽ phải trải qua thử thách tương tự.

    Nếu chỉ chọn ra một trào lưu duy nhất đại diện cho thị trường smartphone năm nay thì đó chắc chắn sẽ là "màn hình dài". Sau một năm 2016 không có nhiều tin mừng, 2 gã khổng lồ Hàn Quốc LG và Samsung mở màn năm 2017 bằng cách thay đổi tỷ lệ hiển thị từ 16:9 sang 18:9, đem đến một trải nghiệm hiển thị độc đáo chưa từng có trên bất kỳ thiết bị điện tử phổ thông nào khác. Xét cho cùng, màn hình vẫn là kênh giao tiếp quan trọng nhất giữa người dùng và smartphone - thay đổi tỷ lệ màn hình chắc chắn sẽ là cải tiến quan trọng nhất trên chiếc điện thoại thông minh trong nhiều năm trở lại đây.

    Nhưng khi thay đổi một con số cốt lõi của phần cứng, LG và Samsung cũng sẽ phải đối mặt với một vấn đề khá nan giải: phần mềm.

     Không có sự hỗ trợ từ các nhà phát triển, các dải đen sẽ trở lại.

    Không có sự hỗ trợ từ các nhà phát triển, các dải đen sẽ trở lại.

    Trong khi mức độ choáng ngợp của tỷ lệ 18:9 (hay 18.5:9 trên Samsung khi tính cả dải phím ảo) là khá rõ ràng so với tỷ lệ 16:9 truyền thống, lợi thế này sẽ là hoàn toàn vô nghĩa nếu như bạn không có ứng dụng 18:9 "chuẩn" hay các bộ phim sử dụng tỷ lệ này để thưởng thức. ​Tình trạng của thời kỳ chuyển đổi từ 4:3 lên 16:9 có thể sẽ lặp lại: bạn hoặc phải chấp nhận nhìn hình ảnh của mình bị kéo dãn, hoặc phải chấp nhận các viền đen xấu xí ở 2 bên màn hình.

    Ngay cả khi Galaxy S8 và LG G6 là các mẫu đầu bảng thuộc dạng "top" trong thế giới Android, đây cũng mới chỉ là 2 trong số rất nhiều số điện thoại sẽ có mặt trên thị trường. Nếu như Samsung bán được 10 triệu máy và LG bán được 1 triệu máy trong vòng 1 tháng đầu, tổng số smartphone 18:9 trên thị trường vẫn sẽ chỉ là muối bỏ bể so với hàng tỷ chiếc điện thoại đang lưu hành.

    Điều này có nghĩa rằng thành công hay thất bại của các mẫu điện thoại 18:9 sẽ phụ thuộc vào phía phát triển nội dung. Để một tiêu chuẩn màn hình mới có thể trở thành tiêu chuẩn cho cả thị trường, Google cần phải tìm ra cách tạo sức ép buộc các nhà phát triển ứng dụng phải hỗ trợ 18:9. Sự ủng hộ của các thế lực đi đầu về ứng dụng như Facebook hay Snapchat là tối cần thiết để các thế mạnh của 18:9 (diện tích hiển thị, đa nhiệm...) có thể được phát huy trước khi người dùng mất kiên nhẫn với các dải đen trên màn hình.

     Dịch chuyển từ 16:9 lên 18:9 là sự dịch chuyển mang tính chất nền tảng, và do đó chỉ có thể thực hiện bởi các thế lực như Google.

    Dịch chuyển từ 16:9 lên 18:9 là sự dịch chuyển mang tính chất nền tảng, và do đó chỉ có thể thực hiện bởi các thế lực như Google.

    May mắn cho Samsung và LG, Google có lẽ đã nhận ra rằng tỷ lệ 18:9 hoàn toàn có thể là một thế mạnh riêng của Android so với iOS - ít nhất là tại thời điểm hiện tại. Gã khổng lồ tìm kiếm mới đây đã ra tuyên bố kêu gọi các nhà phát triển Android đặt chân lên tiêu chuẩn mới, đồng thời cũng cung cấp một cơ chế mở rộng diện tích cực kỳ đơn giản (sửa thẻ XML).

    Thử thách lớn hơn cả có lẽ sẽ là thuyết phục phía phát triển nội dung video (stream, phim, video social) đặt chân lên 18:9. Các nhà làm phim Hollywood vẫn chưa thực sự tin tưởng rằng người dùng muốn dùng điện thoại để thưởng thức phim ảnh; phần lớn các loại thiết bị được sử dụng để quay video nghiệp dư vẫn cho tỷ lệ 16:9. Gánh nặng đi đầu giờ đang được Netflix đảm nhiệm, nhưng điều này cũng có nghĩa rằng tương lai của video 18:9 đang nằm trong tay một vài series chưa rõ chất lượng.

    Bởi tất cả các lý do này, hành trình từ 16:9 lên 18:9 chắc chắn sẽ không thể hoàn thành trong năm 2017, nhất là khi những chiếc điện thoại như iPhone 6s hay Galaxy Note 5 vẫn chưa hẳn là "cũ" trong tâm trí người tiêu dùng.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày