Startup mới nhất được các nhà đầu tư tài trợ tại Trung Quốc thực chất là một nhóm nhạc gồm 200 thành viên nữ

    htpl,  

    Ở phần lớn các khu vực trong địa phận Châu Á, K-pop là một dòng nhạc mang tính ảnh hưởng rất mạnh. Nhưng có vẻ như Trung Quốc lại là một ngoại lệ.

    Điều gì xảy ra thì cũng có lý do của nó. K-pop, với tính hấp dẫn và khả năng “lây lan” nhanh chóng của nó vốn đã lấy lòng được vô vàn khán giả trên khắp các khu vực tại Châu Á. Ấy vậy mà Trung Quốc lại “miễn nhiễm” với dòng nhạc này. Nguyên do ở đây là bởi năm ngoái, chính phủ nước này đã ban lệnh cấm toàn bộ các hoạt động trong ngành giải trí có liên quan tới văn hóa xứ sở Kim Chi. Lệnh cấm này đương nhiên bao gồm tất cả các Album nhạc mới và các chương trình TV.

    Nhân sự vắng bóng của K-pop tại Trung Quốc, các nhà sản xuất âm nhạc tại đây đã nắm lấy cơ hội này mà phát triển. Một nhóm nhạc nữ đến từ Thượng Hải mang tên SNH48 đã nhanh chóng có được sự nổi tiếng trên khắp cả nước, với số lượng thành viên lên tới 220 người. Trong tháng vừa qua, nhóm này đã nhận được số tiền tài trợ lên tới 150 triệu USD. Có vẻ ý tưởng thành lập nhóm nhạc này nghe hơi “dị”, nhưng tiềm lực kinh tế mà nó mang lại thực sự rất đáng kinh ngạc. SNH48, với các thành viên được bầu chọn chủ yếu bởi fan hâm mộ, có bản chất giống với một công ty kinh doanh đoàn thể hơn là một nhóm nhạc.

    Khác với dòng nhạc Pop của phương Tây – nơi các nghệ sỹ biểu diễn bởi niềm đam mê thực sự với âm nhạc, SNH48 giống như một Startup với mục đích kinh doanh. Lấy ý tưởng từ nhóm AKB48 của Nhật Bản, nhóm này không biểu diễn với các ca sỹ cố định, nó chia thành các nhóm nhỏ với các thành viên có thể trao đổi được cho nhau. Đây cũng là chiến thuật mà quản lý nhóm nhạc đưa ra nhằm tạo dựng nên các thế hệ ngôi sao trẻ, và đặc biệt là một nguồn thu bền vững.

    Các fan hâm mộ có thể theo dõi các thần tượng của mình qua App điện thoại, gửi tin nhắn cho họ và xem Livestream. Quản lý của nhóm nhạc sẽ cẩn thận chọn lọc và thành thành lập các nhóm nhỏ mới mỗi năm, giống như cách mà nên công nghiệp K-pop vận hành.

    Tuy nhiên, chỉ đơn thuần copy cơ chế hoạt động của K-pop sẽ không mang lại thành công tương tự cho nền âm nhạc Trung Quốc. Sự phổ biến của việc vi phạm bản quyền âm nhạc tại nước này (ví dụ như tải nhạc lậu, không từ nguồn chính thống) sẽ tạo ra trở ngại và khiến ít người muốn mua nhạc, đồng thời cũng sẽ có những người vẫn nghe được K-pop một cách trái phép. Bởi vậy, thị trường âm nhạc Trung Quốc vẫn không thể nào có thể phát triển được.

    Tham khảo Quartz Media

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày