Startup mới nổi này tuyên chiến với DC và Marvel trong lĩnh vực Siêu anh hùng

    Neo,  

    Rất khó để tìm ra những siêu anh hùng ở Ấn Độ nhưng Sharad Devarajan là thợ săn chuyên nghiệp trong lĩnh vực này. Ông là CEO của Graphic India, một công ty sáng tạo ra các siêu anh hùng theo các câu truyện thần thoại Ấn Độ.

    Tuy vậy, văn phòng của công ty lại nằm ở một con đường chẳng có gì nổi bật phía ngoại ô Bangalore. Phóng viên Tech in Asia tới văn phòng công ty trước khi Sharad tới. Hình ảnh một nữ siêu anh hùng với đôi mắt hung dữ được treo trên bức tường trong văn phòng của vị CEO.

    Tiếng cửa nhà xe đóng sập lại và tiếng gót giày dồn dập gõ xuống sàn báo hiệu rằng Sharad đã tới.

    "Tất cả những câu chuyện của phương Tây về thiện và ác, trắng và đen không còn phù hợp với những gì đang xảy ra trên thế giới nữa", ông giải thích với bàn tay siết chặt những cuốn truyện tranh. "Chúng tôi cần những anh hùng đại diện cho các vùng xám, những người là hiện thân, thể hiện các sắc thái của nhân loại. Đó là lĩnh vực mà Ấn Độ đang khai thác, các câu chuyện của chúng tôi vượt ra ngoài quy luật thiện ác và tập trung vào các quyết định chẳng phải trắng mà cũng chẳng giống đen".

    "Các nhà văn, các nghệ sĩ và các nhà thơ đều tìm cảm hứng từ thần thoại Ấn Độ", ông nói thêm. "Vậy tại sao không thử xây dựng các siêu anh hùng từ những câu chuyện thần thoại?".

    Sharad bắt đầu chia sẻ về nhân vật nữ trong bức ảnh trên tường. Tên cô ấy là Tara Mehta, và cô ấy là nhân vật chính trong Devi, câu chuyện nhiều kỳ về một phụ nữ trẻ sống trong một thành phố tương lai có nhịp sống rất nhanh. Bạn trai cô có một hộp đêm ở đó.

    Tuy nhiên, một loạt sự kiện khủng khiếp đã xảy ra. Tara hóa thân thành một nữ thần mạnh mẽ, chiến đấu hàng nghìn năm nay với những thế lực đen tối cổ xưa.

    Khi nhìn lại, chúng ta thấy trong ánh mắt cô sự quyết tâm. "Siêu anh hùng của chúng tôi không mặc áo choàng và quần bó", Sharad thẳng thắn chia sẻ.

    Hầu hết các truyền thuyết đã không còn tồn tại ở Ấn Độ. Một số vẫn được lưu truyền trong khi rất nhiều truyền thuyết, thần thoại khác chỉ còn được lưu trữ trong những thư viện đầy bụi bặm hoặc trí nhớ của những người lớn tuổi.

    Thư viện chính là nơi Sharad và nhóm của ông săn tìm ý tưởng.

    Họ đã tạo ra Chakra, một thiếu niên trẻ tới từ Mumbai, người từng hợp tác với các nhà khoa học để khai mở các huyệt đạo ẩn chứa sức mạnh trên các bộ phận khác nhau của cơ thể anh. Bộ phim về Chakra đã được chiếu trên Cartoon Network.

    Chakra được tạo ra bởi Stan Lee, chủ tịch Marvel và đồng tác giả của bản nguyên mẫu những truyện tranh siêu anh hùng như Spiderman, Iron Man và Incredible Hulk. "Stan luôn muốn tạo ra một cái gì đó lấy cảm hứng từ các câu chuyện Ấn Độ", Sharad nói.

    Trong khi Chakra có liên quan tới kinh Hindu thì những truyện tranh siêu anh hùng Ấn Độ khác lại lấy cảm hứng trực tiếp từ các truyền thuyết. 18 Days là phiên bản truyện tranh kỹ thuật số kể lại Mahabharata, một sử thi về cuộc chiến tranh giữa hai gia đình hoàng gia xen kẽ với các bài học triết lý mà họ học được về các nhiệm vụ và bản chất con người.

    Sharad đã hợp tác với Grant Morrison, người viết truyện tranh Batman, để tạo ra 18 Days. "Câu chuyện đó đã có từ cách đây 10.000 năm nên nó phản ánh đúng các phần cốt lõi của nhân loại", Sharad nói.

    Trả lời cho câu hỏi liệu những người thích các truyền thuyết dạng nguyên bản có cảm thấy khó chịu với công việc mà Graphic India đang làm hay không Sharad trả lời: "Ấn Độ khá khác khác biệt so với những nơi khác. Câu hỏi thực sự nên đặt ra ở đây là chúng tôi đã chỉnh sửa và cung cấp một góc nhìn mới về một câu chuyện đã được 1 tỷ người biết tới như thế nào"?.

    Sharad cũng hợp tác chặt chẽ với Bollywood để dễ dàng tiếp cận tới 1 tỷ dân Ấn Độ cũng như thế giới.

    Baahubali, phim điện ảnh có doanh thu cao nhất mọi thời đại của Ấn Độ, đang hợp tác với Graphic India để tiếp tục câu chuyện của nó trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau. Các nhân vật trong phim sẽ tiếp tục xuất hiện trong các tiểu thuyết đồ họa và các video ngắn trực tuyến.

    Có rất nhiều siêu anh hùng khác đang được xây dựng. Sharad chỉ cho tôi thấy một bản phác thảo của siêu sao Bollywood Amitabh Bachchan đang chạy xuyên qua thành phố với chòm râu được cắt tỉa cẩn thận và vũ khí sáng lóa trong tay. "Cuốn này đã sẵn sàng để phát hành", anh nói.

    Anh hùng trong một thị trấn nhỏ

    Ở một khía cạnh nào đó, Sharad chính là một siêu anh hùng. Sinh ra và lớn lên New Jersey, ông mô tả mình là một người bình thường nhưng nhiều lần tự thấy mình rơi vào các hoàn cảnh đặc biệt. Sự kiện đặc biệt đầu tiên xảy ra trong khi ông đang thực tập tại DC Comics.

    "Tôi là một họa sĩ", ông nói, "nhưng khi bắt đầu làm việc với DC, tôi đã tìm mọi cách thuyết phục họ cho tôi quyền sở hữu thương hiệu Batman và Superman tại Ấn Độ".

    Năm 1998, việc đầu tiên mà Sharad làm đó là dịch những câu chuyện này sang các ngôn ngữ địa phương ở Ấn Độ như Tiếng Hin-ddi, Bengal, Tamil và Malayalam. "Khi đó Ấn Độ còn rất hoang sơ", ông cười.

    Trong vài năm sau, ông tiếp tục tìm cách để mở rộng quyền hạn của ông với các sản phẩm của Marvel tại Ấn Độ, điều này giúp ông được tự do hơn một chút. Một trong những hành động nổi tiếng nhất của ông là điều chỉnh truyện Spiderman cho phù hợp với Ấn Độ. Peter Parker đã được đổi tên thành Pavitr Prabhakar.

    "Hiện tại người ta vẫn nhớ tới cái tên đó nếu bạn nhắc lại", Sharad nói.

    Thế nhưng ông nhận thấy rằng các bản dịch truyện siêu anh hùng vẫn chưa đủ với một đất nước đầy rẫy truyền thuyết.

    Năm 2006, Sharad và một vài người khác, bao gồm car sự giúp đỡ cá nhân từ các chuyên gia như Deepak Chopra, Richard Branson và nhà làm phim Shekhar Kapur, cùng nhau thành lập Virgin Comics. Hai năm sau, Sharad mua lại công ty và đổi tên thành Liquid Comics. Nhóm của ông bắt đầu tạo ra những thế giới dựa trên các truyền thuyết Ấn Độ nhưng có một chi tiết quan trọng mà Sharad không thể bỏ qua, những câu chuyện và các nhân vật có thể dễ dàng bị đánh cắp. Và ở Ấn Độ, nơi mà nạn ăn cắp sở hữu trí tuệ diễn ra tràn lan, nếu không có những biện pháp bảo vệ sở hữu trí tuệ một công ty như kiểu của Sharad có thể bị phá sản.

    Năm 2011, ông trình làng Graphic India, một công ty Ấn Độ chuyên tạo ra các câu chuyện tập trung vào nhân vật. Sự bùng nổ của smartphone và lượng lớn dân số trẻ Ấn Độ đã giúp sự nghiệp của Sharad phát triển mạnh mẽ.

    Hiện tại, Sharad vẫn đang điều hành cả Graphic India và Liquid Comics. Ông sống ở Bangalore cùng với gia đình và thi thoảng di chuyển tới New York để làm công việc giáo sư trợ giảng tại Đại học Columbia.

    Kinh doanh siêu anh hùng

    Các nhân vật của Graphic India hiếm khi chỉ xuất hiện trên một môi trường. Họ là ngôi sao trong phim ảnh, trong các tiểu thuyết dài kỳ và trong các các câu chuyện trên web. Họ cũng có mặt trực tuyến nơi mà họ biến thành các mặt hàng lưu niệm.

    "Tất cả mọi người đều muốn tham gia vào việc kinh doanh của người khác bất kể bạn đang làm game, phi, đồ chơi hay bất cứ thứ gì chăng nữa", Sharad nói. "Nó được phân chia từ cách đây 10 năm. Nhưng bây giờ Reliance đang đầu tư vào Dreamworks, Disney đầu tư vào UTV và Aliaba đang làm phim tại Hollywood".

    Chính vì việc đầu tư chéo như thế này nên theo Sharad sở hữu trí tuệ càng trở nên quan trọng. "Bạn cần một ý tưởng sáng tạo, một ý tưởng của bạn, để có thể phát triển và mở rộng", ông nói.

    Cho tới nay, qua hai vòng gây vốn Graphic India của Sharad đã huy động được tổng số vốn 5,3 triệu USD. Các nhà đầu tư bao gồm India Internet Fund và CA Media. Sharad cho rằng nhiều nhà đầu tư không hiểu rõ giá trị của nội dung và không nhận ra tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ.

    Lời khuyên quan trọng nhất mà Sharad đưa rất đơn giản: Chẳng ai có thể thành công một mình. "Bạn không thể làm dạng việc như thế này một mình", ông nói. "Sự hợp tác là rất quan trọng. Nhưng bạn cũng phải rất lạc quan nếu không muốn bị nghiền nát".

    Tham khảo TechinAsia

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ