Startup Việt Nam sở hữu game đạt 1 tỷ lượt tải xuống, từ Singapore tới Mỹ đều mê mệt nhưng không ai hay biết nguồn gốc

    Phương Linh, Nhịp Sống Thị Trường 

    Đạt 1 tỷ lượt tải trên khắp thế giới nhưng người dùng đều không biết đây là game của một startup Việt Nam.

    Tờ Bloomberg đưa tin, Việt Nam hiện xem game di động như một tài sản xuất khẩu và là một phần quan trọng của lĩnh vực công nghệ đang phát triển. Động thái này được cho là một sự thừa nhận về tiềm năng kinh tế của ngành công nghiệp này: Thị trường game di động toàn cầu ước tính vượt 300 tỷ USD vào năm tới với tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm trên 7% trong những năm tới.

    Trên thực tế, Việt Nam xếp trong số 5 quốc gia sản xuất game di động lớn nhất thế giới trong nửa đầu năm 2023 theo dữ liệu từ data.ai. Ngành công nghiệp game của Việt Nam phát triển không gây quá nhiều ngạc nhiên cho những chuyên gia. Tỷ lệ điện thoại thông minh của Việt Nam hiện ở mức cao nhất tại châu Á và có tới một nửa dân số dưới 30 tuổi.

    Ngành công nghiệp game của Việt Nam đang được dẫn dắt bởi một nhóm ngày càng lớn các nhà phát triển trò chơi và các công ty khởi nghiệp bao gồm Amanotes, nổi tiếng với các trò chơi âm nhạc trên di động, và OneSoft - công ty xuất bản trò chơi Falcon Squad. Sự phát triển này cũng phản ánh thành công của Việt Nam trong việc củng cố hệ thống giáo dục của mình. Học sinh Việt Nam thường xuyên vượt trội so với các học sinh ở Mỹ và các nước OECD khác về điểm PISA (Chương trình đánh giá học sinh quốc tế), và quốc gia này cũng quan tâm đến ngành kỹ thuật và công nghệ cao. Các trại học lập trình dành cho trẻ em ngày càng phổ biế ở Việt Nam, trong khi các trường đại học cũng đưa cả phát triển trò chơi vào chương trình học.

    "Ở TP Hồ Chí Minh có tinh thần go-out-and-get-it (thành công không tự tìm đến, bạn phải tự đi tìm và đạt được nó) như ở thung lũng Silicon", Khoi Nguyen, người sáng lập Good Story Time - một công ty khởi nghiệp tạo ra các công cụ phát triển trò chơi video cho biết. Sau khi làm kỹ sư chính cho Oculus VR Inc - công ty được Meta Platforms Inc. mua lại năm 2014, anh đã chuyển đến Việt Nam để khởi nghiệp. "Những nhân tài kỹ thuật ở đây rất ưu tú".

    Việt Nam lần đầu tiên thu hút sự chú ý của cộng đồng game thế giới vào năm 2013 sau khi Nguyễn Hà Đông tạo ra một ứng dụng game đơn giản nhưng gây nghiện mang tên Flappy Bird, và nhanh chóng trở thành cơn sốt. Trò chơi này trở nên cực kỳ phổ biến đến nỗi Nguyễn Hà Đông, được cho là bị bối rối bởi sự chú ý đột ngột, đã quyết định gỡ bỏ Flappy Bird. Flappy Bird đã làm dấy lên niềm hứng thú của các nhà phát triển Việt Nam, họ nhìn thấy sự thành công của những trò chơi di động đơn giản nhưng gây nghiện, được gọi chung là casual games có thể mang lại.

    Thái Thanh Liêm, giám đốc điều hành của hãng game Topebox và là một phần của thế hệ mới các doanh nhân thành công trong lĩnh vực game, nhớ lại sự hào hứng của những ngày đầu cách đây mười năm. Anh và những người bạn của mình, sau này trở thành đồng sáng lập của công ty, đã làm việc không ngừng nghỉ trên các ứng dụng chơi game miễn phí. Kết quả là họ đã sở hữu những tựa game được tải xuống điện thoại thông minh từ Singapore đến San Francisco.

    "Chúng tôi từng ăn, ngủ và làm việc cùng nhau trên sân thượng", anh nói, nhớ lại những đêm cùng các đồng sáng lập gồng mình trên những chiếc laptop trên một sân thượng nhỏ để khởi nghiệp. Tờ Bloomberg so sánh những chiếc sân thượng này như “phiên bản Việt Nam” của những căn garage mà nhiều công ty sừng sỏ ở thung lũng Silicon từng ra đời.

    Trong vòng một năm, trò chơi đầu tiên của họ đã đạt được nửa triệu lượt tải về và 1 triệu USD doanh thu toàn cầu. Sau đó, các trò chơi lớn hơn cũng nổi lên. Sky Dancer, một trò chơi kiểu parkour trong đó người dùng nhảy trên những vách đá và đảo nổi, đã được phát hành tại Trung Quốc bởi công ty mẹ TikTok Inc. là ByteDance Ltd. và đã được tải xuống ít nhất 50 triệu lượt.

    Các hãng game hiện nay đã lan rộng khắp cả nước, cạnh tranh để tạo ra những trò chơi ăn khách toàn cầu tiếp theo. Theo Sensor Tower - công ty nghiên cứu thị trường về ứng dụng di động và quảng cáo kỹ thuật số, Magic Tiles 3 của Amanotes đã lọt vào danh sách 20 trò chơi di động hàng đầu về lượt tải về toàn cầu trong năm ngoái. Amanotes cho biết trò chơi này đã được tải xuống hơn một tỷ lượt kể từ khi ra mắt vào năm 2017.

    Startup Việt Nam sở hữu game đạt 1 tỷ lượt tải xuống, từ Singapore tới Mỹ đều mê mệt nhưng không ai hay biết nguồn gốc - Ảnh 1.

    Bill Vo, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Amanotes.

    Năm ngoái, OneSoft đã trở thành công ty phát hành game di động lớn thứ tư trên thế giới theo số lượt tải về từ App Store và Google Play. Trong khi Zego Studio đã xếp thứ 9 trong số các nhà phát hành ứng dụng và trò chơi trên toàn thế giới về số lượt tải về trong quý 4 năm ngoái, theo Sensor Tower.

    Bill Vo, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Amanotes, cho biết mặc dù công ty đã có hơn ba tỷ lượt tải về cho các trò chơi của mình, nhiều người dùng không nhận biết được gốc gác của công ty này.

    “Mọi người không biết Amanotes là một công ty Việt Nam", anh nói. "Chúng tôi đang định vị mình là một công ty toàn cầu".

    Amanotes - một từ ghép từ "amateur" (nghiệp dư) và "musical notes" (nốt nhạc) - được biết đến nhiều nhất với các trò chơi âm nhạc Magic Tiles 3 và Tiles Hop. Hiện họ có 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, hầu hết trong số họ ở Mỹ. Amanotes đang tiến hành các cuộc thảo luận với các nhà đầu tư tiềm năng, bao gồm các công ty quỹ và nhà đầu tư mạo hiểm, khi họ nhắm mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh.

    Hầu hết các trò chơi phổ biến của Việt Nam là các trò chơi miễn phí dễ dàng với giao diện đơn giản. Trong khi một số thành công như Amanotes cũng cung cấp dịch vụ đăng ký theo tháng, và một số khác có thể thử gia hạn trò chơi của họ cho các hệ máy chơi game, nhưng những thay đổi này sẽ khó khăn đối với nhiều người. Phát triển trò chơi cho các hệ máy chơi game như PlayStation và Xbox sẽ đòi hỏi vài năm và hơn 100 triệu USD đầu tư. Tuy nhiên, theo Binh Tran, đồng sáng lập của Ascend Vietnam Ventures đặt trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, các nhà phát triển ở Việt Nam đang tích lũy kinh nghiệm và chi phí để tạo ra các trò chơi video ngân sách lớn có thể giảm đi với công nghệ mới, làm cho việc tạo ra các trò chơi phức tạp hơn trở nên khả thi hơn.

    Căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ cũng có thể giúp các nhà phát triển game Việt Nam khi các nhà phát triển tìm kiếm các quốc gia bên ngoài Trung Quốc để tìm nhà phát triển cho các dự án phức tạp hơn.

    Ông Samuel Stevenin, giám đốc điều hành phòng nghệ thuật của Virtuos Ltd, một công ty phát triển trò chơi video với ba studio sản xuất tại Việt Nam nói: "Điều này làm cho Việt Nam - và cả Đông Nam Á - trở nên hấp dẫn hơn".

    Nguồn: Bloomberg

    Theo Nhịp sống thị trường Copy link

    Link bài gốc Lấy link!https://markettimes.vn/startup-viet-nam-so-huu-game-dat-1-ty-luot-tai-xuong-tu-singapore-toi-my-deu-me-met-nhung-khong-ai-hay-biet-nguon-goc-35993.html

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ